Bất động sản 24h

BĐS nghỉ dưỡng tăng trưởng mạnh và nỗi lo sốt ảo

16/07/2015

Số lượng dự án BĐS nghỉ dưỡng dọc bờ biển mở bán ra thị trường ngày càng tăng mạnh, các nhà đầu tư, tổ chức và cá nhân cũng ồ ạt quay trở lại phân khúc này. Tuy nhiên, đà tăng trưởng nóng như vậy sẽ khó có thể bền vững, các chuyên gia nhận xét.

Số lượng dự án BĐS nghỉ dưỡng dọc bờ biển mở bán ra thị trường ngày càng tăng mạnh, các nhà đầu tư, tổ chức và cá nhân cũng ồ ạt quay trở lại phân khúc này. Tuy nhiên, đà tăng trưởng nóng như vậy sẽ khó có thể bền vững, các chuyên gia nhận xét.

>> Tìm hiểu thêm giá bán nhà mặt phố Trần Quốc Hoàn quận Cầu Giấy

Theo ghi nhận của nhiều phóng viên, trong 6 tháng đầu năm nay, nguồn cung trong dự án bất động sản nghỉ dưỡng được công bố đã tăng lên đột biến so với cả khoảng thời gian dài thị trường khủng hoảng. Hầu như tại địa phương hoặc khu vực nào có bờ biển thì các doanh nghiệp cũng chạy đua chào bán hoặc giới thiệu dự án.

Đáng chú ý nhất là Phú Quốc, một loạt dự án nghỉ dưỡng lớn thuộc bờ biển phía Tây - Bắc của Phú Quốc lần lượt được đưa ra thị trường. Tại nhiều khu vực khác gần bờ biển trên đảo Phú Quốc, tình trạng sốt đất cũng diễn ra nhiều đợt trong nửa đầu năm 2015. Các khu phức hợp biển, biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng và khách sạn 5 sao có tầm nhìn ra những bãi tắm của Vingroup, BIM Group, Sun Group, MIK, Long Điền có vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng đều đã được công bố.

Theo thống kê của huyện Phú Quốc, đảo này hiện có tất cả 202 dự án với tổng diện tích 7.976 ha. Trong năm nay đã cấp mới 11 giấy chứng nhận đầu tư với diện tích hơn 90 ha. Lũy kế đến nay, có tất cả 136 dự án đang được thực hiện với quy mô 5.010 ha. Cho đến thời điểm này, tổng vốn đầu tư lên tới 144.190 tỷ đồng. Trong đó có 21 dự án đã đi vào hoạt động và phần lớn là từ nguồn vốn FDI.

Theo một số chuyên gia, bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam hiện đang tăng trưởng quá nhanh gây lo ngại về tình trạng bong bóng.

Tại phía Bắc, các doanh nghiệp còn khánh thành các khu đô thị nghỉ dưỡng có quy mô lớn. Tại thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa, Công ty CP Tập đoàn FLC đã khai trương quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn với quy mô gần 200 ha (giai đoạn 1). Tổng vốn đầu tư của dự án này là hơn 5.500 tỷ đồng, dự kiến dự án sẽ đưa vào khai thác kể từ ngày 12/7. Tháng 6 vừa qua, Syrena Việt Nam - BIM Group cũng đã ra mắt nhà liền kề nghỉ dưỡng Vạn Liên (159 căn) - Dự án Lotus Residences tọa lạc tại bán đảo 2 thuộc Khu đô thị Hạ Long Marina.

Đặc biệt, Tp.HCM cũng không đứng ngoài cuộc đua giành thị phần bất động sản hướng biển. Giữa tháng 6, Văn phòng UBND Tp.HCM thông báo rằng Tập đoàn Vingroup sẽ là đối tác chiến lược triển khai dự án Khu đô thị biển Cần Giờ rộng với quy mô 821 ha. Dự án trước đó do Công ty CP Khu đô thị du lịch Cần Giờ làm chủ đầu tư song đã không được thực hiện hiệu quả suốt 15 năm qua.

Rudolf Hever, Giám đốc điều hành Công ty Alternaty đánh giá, những hoạt động phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng trong 6 tháng vừa qua diễn ra khá sôi động. Các nhà đầu tư và chủ đầu tư đã tự tin hơn trong việc triển khai các dự án mới. Trong tổng số nguồn cung mới này, một số là các dự án mới, số còn lại là những dự án đã bị trì trệ trong nhiều năm qua.

Ông Rudolf Hever cho biết, mối quan tâm từ những quỹ đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng đã bắt đầu gia tăng. Sự quan tâm của các nhà đầu tư cá nhân và khách hàng cá thể vào lĩnh vực này đang dần nóng lên. Theo Alternaty, các đơn vị phân phối bất động sản nghỉ dưỡng hiện đang nhận được nhiều cuộc gọi hơn từ những nhà đầu tư ngoại.

Những thị trường như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc là những thị trường sôi động nhất. Việc nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng và những sự kiện mang tính chất thay đổi cục diện (có thể sẽ có bến du thuyền quốc tế, casino, đặc khu kinh tế và chính sách miễn visa) đã góp phần thúc đẩy các thị trường này tăng nhiệt. Nhiều thương hiệu toàn cầu và các nhà điều hành quốc tế cũng đang tiếp cận những dự án nơi đây. 

Trước câu hỏi nỗi lo bất động sản nghỉ dưỡng đang có dấu hiệu tăng trưởng quá mạnh và sốt ảo, ông Rudolf Hever thừa nhận, mỗi lần nghe thấy từ "cơn sốt" xuất hiện, ông lại trở nên hoài nghi và lo lắng.

Theo phân tích của ông Rudolf Hever, đúng là nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng đang tăng lên. Thị trường đã vượt qua đáy và đang có rất nhiều lý do để kỳ vọng và lạc quan về tình hình sẽ khởi sắc trong các năm tới. Về nguồn cầu là khách hàng mua căn nhà thứ hai, niềm tin hiện vẫn chưa được rõ rệt và các dấu hiệu này chưa thật sự vững chắc. Ông dự báo, trong 6 tháng tới sẽ có sự hình dung tốt hơn, nhất là sau khi điều luật cho người nước ngoài sở hữu nhà có hiệu lực.

Theo Vnexpress

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC