Bất động sản 24h

Cảnh giác "bong bóng" bất động sản có thể tiếp tục tái diễn

02/07/2015

Ông Bùi Quang Vinh - Bộ trưởng trao đổi về các vấn đề đang trở nên nóng của nền kinh tế, trong đó có những cảnh báo về tình trạng "bong bóng" bất động sản (BĐS) mới.

Ông Bùi Quang Vinh - Bộ trưởng trao đổi về các vấn đề đang trở nên nóng của nền kinh tế, trong đó có những cảnh báo về tình trạng "bong bóng" bất động sản (BĐS) mới.

>> Tìm hiểu thêm giá bán nhà mặt phố Trần Quốc Hoàn - Phạm Tuấn Tài

Nợ xấu, "bong bóng" bất động sản mới

Trong cuộc họp liên bộ về vấn đề tình hình của nền kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm nay và thảo luận về kế hoạch trong 6 tháng cuối năm, Ông Bùi Quang Vinh - Bộ trưởng KH&ĐT đã có những trao đổi với báo chí những chủ đề nóng của nền kinh tế. Ông Vinh chô rằng: Trong thời gian qua, thị trường của BĐS có những dấu hiệu khởi sắc, đã có nhiều dự án được bắt đầu đầu tư trở lại, vốn đưa vào BĐS cũng tăng. Chủ đầu tư trực tiếp bán nhà cho người tiêu dùng (không thông qua môi giới), cho nên ngân hàng có thể kiểm soát được nguồn tiền, hạn chế được "bong bóng", nợ xấu trong BĐS. "Tuy vậy, cần phải cảnh giác với "bong bóng" BĐS, nợ xấu BĐS có thể tiếp tục tái diễn. Vì thế, Thủ tướng đã đưa ra yêu cầu cần phải kiểm soát chặt chẽ nguồn tiền từ các ngân hàng đổ vào BĐS hơn nữa, không để tạo bong bóng BĐS mới", ông Vinh cho hay.

Thưa Bộ trưởng, mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong 6 tháng qua khá thấp liệu có phải là một dấu hiệu đáng phải lo ngại?

Đúng là CPI nước ta trong 6 tháng của đầu năm 2015 rất thấp, trong vòng mười năm qua thì đây là năm thấp nhất. Nếu như CPI quá thấp kèm theo đó sự giảm sút tốc độ về tăng trưởng của GDP thì đây đang là điều đáng phải lo ngại. Cũng có nghĩa là có dấu hiệu của sự lạm phát. Nhưng ở Việt Nam, không phải trong quý I năm nay mới giảm mà trong năm 2014 CPI cũng đã từng giảm. Nguyên nhân chính là do giá dầu ở trên thế giới đã giảm mạnh, tuy nhiên năm nay thì giá dầu trên thế giới đã được khôi phục trở lại, nhưng trước đây thì giá dầu ở trên thế giới là 100 USD/thùng, quý IV năm 2014 và quý I năm 2015 thì giá dầu chỉ được từ 40 đến 50 USD/thùng. Quý II có tăng lên và bây giờ là khoảng 60 USD/thùng. Khá rất thấp so với mức giá trước đây. Đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu và không những nó tác động làm giảm giá dầu mà còn tác động khiến cho giá nguyên liệu đầu vào của các ngành sản xuất giảm theo. Khiến cho CPI giảm.

CPI hiện đang tăng thấp nhưng không đến mức đáng phải lo ngại, vì sản xuất vẫn đang tăng. Theo phía Tổng cục Thống kê, quý I, GDP tăng 6,08%. trong 6 tháng đầu năm GDP đạt mức 6,28%, đây là mức tăng khá cao trong vòng 10 năm trở lại đây.

Đối mặt với nhiều thách thức

Những thách thức đối với kinh tế trong vòng 6 tháng còn lại trong năm 2015 là gì, thưa Bộ trưởng?

Năm 2015 rất quan trọng. Đây chính là năm kết thúc của Kế hoạch 5 năm 2011-2015. Vì vậy, chúng tôi cần phải phân tích đánh giá chi tiết các vấn đề đặt ra. Có 3 thách thức chính: Nông nghiệp hiện đang giảm mạnh, trong năm 2014 đã đóng góp cho tăng trưởng GDP 3,4%; còn trong 6 tháng đầu năm nay thì nông nghiệp mới chỉ đóng góp tăng trưởng được 2,17%. Hạn hán tại miền Trung đã làm cho bà con không thể sản xuất được, thủy hải sản cũng không xuất khẩu được, dịch bệnh nhiều...ảnh hưởng lớn đến sản xuất. Vấn đề thứ hai ở đây là xuất nhập khẩu, trong ba năm liên tục gần đây ta xuất siêu. Tuy vậy, khi bước vào 6 tháng đầu 2015, chúng ta bắt đầu việc nhập siêu, cho đến thời điểm hiện tại nhập siêu đến 4,7 %, trong khi chỉ tiêu của Quốc hội đã duyệt chỉ 5%. Đây chính là một thách thức lớn. Nhập siêu sẽ làm cho mất cân bằng cán của cân thanh toán ngoại tệ. Để có thể giải quyết được vấn đề này thì cần phải thúc đẩy việc xuất khẩu nông nghiệp, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu. Thứ ba, cần phải quyết liệt đấu tranh với việc buôn lậu hàng giả, hàng nhái để có thể thúc đẩy việc sản xuất ở trong nước.

Thanh Lan

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC