Bất động sản 24h

Hà Nội: chính quyền đang đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất dịch vụ

05/05/2017

Từ năm 2008 đến nay, sau nhiều lần “lỗi hẹn” với người dân thì hiện tại chính quyền Hà Nội đang thực hiện nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất dịch vụ.

Cùng chủ đềThị trường Nhà đất

 

Thành phố Hà Nội có 66.245 hộ dân thuộc tiêu chuẩn giao đất dịch vụ với nhu cầu bố trí quỹ đất khoảng 750 ha. Cho đến thời điểm này, các địa phương của Hà Nội mới giao được 350ha đất dịch vụ cho trên 35.000 hộ, đạt 49% nhu cầu.

Lần này, mốc thời gian chính quyền Hà Nội đưa ra đến 31/12/2017 cơ bản hoàn thành giao đất dịch vụ cho người dân; các trường hợp đặc biệt vướng mắc sẽ tìm cơ chế tháo gỡ xong vào tháng 6/2018.

 

Chính quyền Hà Nội đang thực hiện nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất dịch vụ. Ảnh: Internet

Quy trách nhiệm cho người đứng đầu đơn vị

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành và các địa phương phải xác định rõ việc giải quyết dứt điểm việc giao đất dịch vụ cho hộ gia đình cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2017 - năm kỷ cương hành chính.

Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội là cơ quan được thành phố Hà Nội giao là thường trực trong việc tham mưu, giải quyết nhiều khâu liên quan đến đất dịch vụ xác định rằng đây là việc khó, nhiều bất cập "vắt" qua nhiều giai đoạn lịch sử của 3 tỉnh: Hà Tây, Hà Nội và Vĩnh Phúc.

Đặc biệt, sau khi Hà Nội mở rộng nhiều dự án đã phải tạm dừng, chờ rà soát lại theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và quy hoạch phân khu được phê duyệt; nhiều khu đất không còn phù hợp với quy hoạch; một số khu đất đã hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật nay bị chồng lấn với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng chỉ ra, nhiều địa phương chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt cả hệ thống chính trị, các đoàn thể để thực hiện vận động, tuyên truyền giúp người dân bị thu hồi đất hiểu, đồng thuận với chính sách chung.

Vì vậy, thành phố Hà Nội đang chỉ đạo theo hướng quy trách nhiệm cho người đứng đầu đơn vị về việc giải quyết đất dịch vụ cho người dân. Tinh thần này được thể hiện rõ, khi Ủy viên Bộ chính trị - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với các địa phương trong thời gian qua.

Người đứng đầu Thủ đô nêu quan điểm, các địa phương trên toàn địa bàn thành phố, phải tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề đất dịch vụ cho dân, coi đây là nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện.

Cụ thể, các quận, huyện cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn thành phố cấp để xây dựng hạ tầng các khu đất dịch vụ, cùng với đó phải lấy nguồn từ đấu giá đất để làm hạ tầng các khu đất dịch vụ.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng yêu cầu các quận, huyện và các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với nhau, phải làm việc cụ thể với doanh nghiệp, người dân để giải quyết dứt điểm từng phần việc, nhóm việc được coi là "điểm nghẽn", "nút thắt" trong quá trình bàn giao, giải quyết đất dịch vụ ở Thủ đô.

 

(Theo Bnews.vn)

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC