Bất động sản 24h

Hãy tham khảo những điều này để tránh bị lừa khi thuê sửa chữa nhà

29/08/2016

Nâng cấp hay sửa chữa nhà là công việc bình thường nhưng quan trọng mà hầu hết mỗi người sẽ trải qua ít nhất một lần trong đời. Bạn có thể thuê các công ty chuyên về xây dựng để thực hiện điều này. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm, rất có thể sẽ bị lừa gạt.

Ảnh:The Straits Times

Theo một bài viết vừa chia sẻ trên trang MoneySmart, việc lừa đảo phổ biến nhất thường liên quan đến khách hàng không may phải trả trước một khoản tiền lớn, theo hình thức đặt cọc hoặc chi phí vật liệu xây dựng phát sinh thêm khi xây dựng.

Dưới đây là 6 lời khuyên để tự bảo vệ mình khỏi bị lừa.

Không đặt cọc với khoản tiền lớn

Trong mọi tình huống, cho dù thuê được một công ty sửa chữa nhà với giá rẻ thì cũng đừng bao giờ trả tiền đặt cọc nhiều cho họ.

Bất kỳ khoản tiền đặt cọc nào lớn hơn 30% tổng giá trị gói thuê cũng là quá nhiều, mức hợp lý là khoảng 25%.

Hãy cảnh giác với các công ty cung cấp dịch vụ sửa chữa nhà, nội thất,… không nên giao dịch tại những nơi không phải là địa chỉ văn phòng chính thức của họ. Vì trên thực tế, những đối tượng có mục đích lừa đảo chỉ lập văn phòng “ma”. Khi trả tiền cọc và một số thảo thuận nên lập thành văn bản có chữ ký của cả 2 bên để làm cơ sở pháp lý giải quyết về sau.

Ký vào tất cả các giấy tờ cần thiết

Trước khi trả tiền, cho dù là một xu bạn cũng nên nhớ phải ký vào tất cả các giấy tờ liên quan và cần thiết, nhất là các giao ước liên quan tiền bạc. Điều này rất quan trọng bởi vẫn có nhiều người chấp nhận trả vài triệu cho đến hàng chục triệu cho bên nhận thi công mà không có biên nhận thanh toán hay hóa đơn trả tiền.

Một số điều cần để ý trước khi ký kết bao gồm những điều sau đây:

Phương thức thanh toán và tiến độ công trình: Thông thường, sau phần đặt cọc ban đầu, bạn sẽ phải trả các khoản chi phí theo tiến độ xây dựng, sửa chữa của công trình . Vì vậy, có thể trả theo một tỷ lệ nhất định để mua vật liệu và sau đó trả tiếp phần còn lại lớn hơn khi công trình đã được hoàn thành. Hãy chắc chắn rằng tiến độ cải tạo nhà được thực hiện đúng với số tiền đã thanh toán.

Chi phí nguyên vật liệu: Một số công ty đột nhiên tăng giá nguyên vật liệu so với thỏa thuận ban đầu. Do đó, mọi thứ nên rõ ràng bằng giấy trắng mực đen ngay từ đầu.

Những thứ nằm ngoài gói thầu:Trong khi chào mời để được bạn thuê, một số công ty đưa ra giá thi công thấp hơn trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế đôi khi sẽ có nhiều thứ cần hoàn thiện sẽ không nằm trong gói thầu này. Các hạng mục này thường bao gồm đèn, công trình điện và máy điều hòa không khí.

Chấm dứt hợp đồng: Trước khi ký kết các thỏa thuận cũng đừng quên xem kỹ các điều khoản phạt vi phạm và chấm dứt hợp đồng.

 

Cảnh giác với chiêu “gói đặc biệt”

Tiền nào của nấy. Đây là câu nói rất đúng trong trường hợp thuê đơn vị sửa chữa nhà hiện nay.

Ngoài đưa ra mức giá thấp quá mức bình thường, bạn cũng nên cảnh giác với lời mời chào “gói khuyến mãi đặc biệt”. Bởi vì sau đó, nếu không đàng hoàng họ sẽ lật kèo bạn bằng cách đưa ra giá cao hơn thỏa thuận ban đầu hay bỏ bê công việc hoặc làm việc kém chất lượng.

Đến tận công ty và vào trang web công ty

Trước khi đưa ra quyết định có thuê công ty đó hay không, người thuê nên đến tận địa chỉ công ty hay văn phòng chính của họ để kiểm tra. Điều này để tránh các công ty ảo chỉ có trên giấy.

Bên cạnh đó, hãy vào trang web của công ty để cập nhật thông tin về họ và các sản phẩm. Tuy nhiên, cũng nên biết rằng giữa những hình ảnh 3D đẹp lung linh trên mạng có thể sẽ khác xa với những gì diễn ra trên thực tế.

Thường xuyên giám sát công trình

Khi công việc bắt đầu, không nên bỏ mặc cho nhà thầu thi công mà nên giám sát công trình thường xuyên. Bất cứ khi nào có thể, hãy kiểm tra việc này để đảm bảo mọi thứ diễn ra đúng tiến độ, vật liệu bị tráo đổi kém chất lượng.

Bên cạnh đó, nếu chỉ sửa một phòng hay vài khu vực trong nhà, cũng nên để ý đến các tư trang, đồ dùng có giá trị tránh bị mất cắp.

Chọn công ty uy tín

Nếu bạn đang lo lắng về việc có thể bị mất tiền một cách vô lý thì nên chọn các công ty chuyên nghiệp và uy tín.

Về lý thuyết, nếu việc hợp tác giữa 2 bên bất ngờ xảy ra sự cố hay không thể diễn ra như thỏa thuận ban đầu, bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội nhận được bồi thường hoặc nhận lại tiền đặt cọc nếu công ty vi phạm hợp đồng. Những công ty không uy tín sẽ dễ dàng bỏ mặc những thiệt hại của bạn.

Làm tất cả những điều trên sẽ giúp bạn hạn chế được những rủi ro và ít có khả năng phải ôm cục tức vào người với ngôi nhà mơ ước của mình.

 

 

(Theo CafeLand)

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC