Bất động sản 24h

Khách chưa nhận nhà đã lỗ hàng trăm triệu đồng

30/05/2017

Thị trường BĐS xuất hiện tình trạng bán tháo căn hộ ra thị trường nhằm cắt lỗ sau thời gian dài không tiêu thụ được hàng.

Cùng chủ đềThị trường Nhà đất

Người mua chết kẹt, bán cắt lỗ nhiều dự án

Theo báo cáo mới nhất cảu Savills, giá bán căn hộ ở Thủ đô giảm so với cùng kỳ năm 2015, 2016 xuống còn 27,4 triệu đồng/m2. Nguyên nhân là do nhà đầu tư thứ cấp ở một số dự án buộc phải giảm giá vì áp lực tăng nguồn cung.

Thực trang này cũng nhìn thấy rõ khi tìm thông tin mua bán căn hộ trên mạng cho ra nhiều thông tin bán cắt lỗ từ chủ đầu tư. Đơn cử như tại dự án GoldSeason 47 Nguyễn Tuân (do TNR Holdings làm chủ đầu tư) từng một thời được nhiều người chú ý bởi vị trí trung tâm, chủ đầu tư uy tín.

Thời điểm khởi công dự án vào năm 2015, giá căn hộ tại GoldSeason trung bình 2,3 tỷ/ căn. Nhưng thời điểm hiện tại, chủ đầu tư sẵn sàng ký hợp đồng bán căn hộ với giá khoảng 2,1 tỷ/ căn.

Thông tin từ chủ đầu tư GoldSeason cam kết sẽ tiến hành bàn giao căn hộ cho khách vào nửa đầu năm 2018 với 4 tòa nhà cao từ 27 - 35 tầng gồm 1500 căn hộ. Tuy nhiên, sau gần 2 năm thi công, dự án mới chỉ xây đến tầng 2. Cộng với việc đường Nguyễn Tuân thường xuyên ách tắc, chịu nhiều áp lực hạ tầng giao thông trong tương lai nên lượng khách mua không được như mong đợi.

 

Khach chua nhan nha da lo hang tram trieu dong

Nhiều khách hàng lo sợ dự án GoldSeason 47 Nguyễn Tuân chậm tiến độ, không bàn giao nhà đúng như cam kết của chủ đầu tư. Ảnh: Internet

Chính điều đó đã khiến cho nhiều người sốt ruột, hạ giá thành thấp hơn hàng trăm triệu đồng so với đợt đầu để đẩy hàng, cắt lỗ.

Một người mua nhà tại GoldSeason 47 Nguyễn Tuân cho biết, mặc dù đã chịu lỗ hàng trăm triệu đồng rao bán căn hộ gần 2 tháng nay nhưng vẫn chưa thanh lý được.

Người này cho biết thêm; "Tình trạng chậm tiến độ, hạ tầng giao thông kém cộng với việc áp lực cư dân tại khu vực trong tương lai đã khiến nhiều người cân nhắc không mua. Cũng có người vin vào đó để hạ giá xuống mức quá thấp khiến tôi ở tình thế chết kẹt bởi bán thì rẻ mà để lại cũng không biết bao giờ có nhà ở"

Nguyên nhân khó thanh khoản lại là do thông tin truyền thông

Trong khi đó, chị Linh vừa rao bán căn hộ tại dự án Bidhomes The Garden Hill (99 Trần Bình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, căn hộ có diện tích hơn 90m2, mua cách đây nửa năm với giá trong hợp đồng vừa ký tháng 4/2017 là 30 triệu đồng/m2 nhưng giờ đành chấp nhận bán giá 28 triệu đồng/m2.

Lý do Là do trước đây Bidhomes The Garden Hill dính phải tranh chấp giữa những khách hàng góp vốn mua cũ với chủ đầu tư mới. Vì đọc trên báo chí người dân thấy trưng biển phản đối của khách hàng.

Nay mọi khúc mắc thương lượng đã được giải quyết ổn thỏa từ tháng 04/2017 nhưng nhiều khách hàng vẫn không biết nên còn nghi ngại. Chưa kể, Bidhomes The Garden Hill còn đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn cùng các cam kết về tiến độ, phí, hỗ trợ vay vôn vv Mặc dù Bidhomes The Garden Hill có vị trí hiện tại cực kỳ đắc địa như có đến 3 mặt đường vào chung cư, hay 2 tầng hầm thông minh để xe, cùng bể bơi, nhà hàng, TTTM....nhưng vẫn chịu chung áp lực giảm giá. Trong khi đó tôi lại đang kẹt tiền phải đóng trả cho căn hộ ở Nha Trang nên sợ không bán nhanh sẽ phải chịu lãi và nộp phạt. 

Hiện dự án đã xây xong phần thô mà tôi hạ giá cả trăm triệu nhưng mãi không ai hỏi mua”, chị Linh cho biết.

Ngoài ra, có nhiều dự án khác cũng đang có thông tin rao bán cắt lỗ từ người mua hay chủ đầu tư thứ cấp như Discovery Complex 302 Cầu Giấy, Home City, Golden West, Việt Đức Complex trên đường Lê Văn Lương,....

 

Khach chua nhan nha da lo hang tram trieu dong

Khách mua nhà ở Bidhomes The Garden Hill cũng phải bán tháo khi căn hộ bước vào hoàn thiện.

Vỡ mộng đẩy giá ảo

Ông Nguyễn Xuân Hòa - Giám đốc một công ty tư vấn tài chính cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến cho tình trạng bán cắt lỗ xảy ra. Nhưng chủ yếu vẫn đến từ các dự án gặp "sự cố". Đó có thể là do dự án chậm tiến độ, kém chất lượng, dịch vụ không đảm bảo... khiến cho khách mua cảm thấy sốt ruột, bất an mà quyết định chuyển hướng đến một dự án mới.

Ông Hòa nhận định thêm, thông tin "bán cắt lỗ" trên mạng cũng có thể là thật hoặc ảo.

"Đó cũng có thể chỉ là lời rao bán hàng sao cho thật hấp dẫn để thu hút nhiều người quan tâm. Hoặc đợt mở bán này hạ giá thấp hơn so với đợt mở bán trước nhưng so với giá thực của chủ đầu tư vẫn cao hơn.

Nhưng cũng có trường hợp lỗ thật, đó là trường hợp tham đầu tư kiểu lướt sóng, ôm nhiều sản phẩm nhưng không bán ra kịp đành cắt lỗ trước khi bị phạt vì không đủ tiền đóng theo tiến độ trong hợp đồng" - ông Hòa phân tích.

Một nguyên nhân khác được ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam - Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng nhận định là do giá nhà đất đã bị đẩy lên quá cao trong 2 năm qua.

Chủ đầu tư chạy đua theo thị trường thổi giá ảo mà không căn cứ vào chi phí, chất lượng sản phẩm để định giá. Đây là việc làm rất nguy hiểm của chủ đầu tư vì khi đã đẩy giá lên cao thì rất khó hạ xuống khiến giao dịch chững lại. Hậu quả là nhà đầu tư, đầu cơ phải bán tháo tác động xấu đến thị trường.

Tình trạng bán cắt lỗ tại các dự án chung cư cao cấp càng trở lên khó khăn hơn. Anh Phạm Xuân Việt - một nhân viên môi giới BĐS thừa nhận: "Những người tìm mua ở phân khúc này họ có nhu cầu ở thật nên họ rất chú trọng tới môi trường sống. Các dự án tranh chấp với chủ đầu tư mặc dù đã hạ xuống rất thấp nhưng khách vẫn ngoảnh mặt làm ngơ".

Cũng theo anh Việt, nhiều trường hợp rao bán cắt lỗ mãi không được đã chuyển sang phương án cho thuê, chờ thời gian có khách sẽ bán. Còn với dự án đang xây dựng thì khách hoặc nhà đầu tư thứ cấp đành ngậm ngùi trông chờ vào chủ đầu tư giữ đúng cam kết.

 

(Theo Báo Đất Việt)

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC