Bất động sản 24h

Môi giới chộp giật và môi giới chân thật

23/08/2016

Tính minh bạch trong giao dịch bất động sản ở các dự án được đánh giá là đang cải thiện. Trong khi đó, ở phân khúc nhà riêng lẻ, khách hàng chịu rất nhiều rủi ro, thiếu chế tài bảo vệ cũng như những thương hiệu thực sự để người dân tin tưởng.

Chị Ánh Điệp, môi giới có thâm niên ở mảng nhà riêng lẻ, cho biết, tình trạng pháp lý với những bất động sản này khá phức tạp. Nhà dự án thì Sở Xây dựng còn cấp giấy đủ điều kiện bán, chứ nhà riêng lẻ kiểu này việc thẩm định gái đòi hỏi phải có kinh nghiệm hoặc nhờ luật sư tư vấn về pháp lý. Ngoài ra, khách hàng còn luôn gặp rủi ro về tình trạng môi giới cài giái để ăn chênh.

“Chủ nhà ra giá 20 tỷ. Môi giới rao bán giá 25 tỷ. Khách đi xem xong im lặng giống như không vừa ý. Nhưng khi về khách gọi lại trả giá 23 tỷ, được thì qua đặt cọc luôn. Môi giới nói rằng cho 2 ngày làm việc để thuyết phục chủ nhà rồi sẽ báo lại khách mua.

Sau đó môi giới alo chủ nhà đi nhậu. Ra nhậu cũng say say thì đưa câu chuyện căn nhà vô. Nói qua nói lại chủ nhà đồng ý, nếu bán trên giá 20 tỷ. Chủ nhà sẽ giúp luôn khoản nhận tiền cài giá rồi đưa lại môi giới.

Cuối cùng chốt được với chủ nhà xong, quay qua chốt người mua giá 23 tỷ. Giao dịch thành công, môi giới thu được 3 tỷ một căn nhà. Tính ra nếu làm theo kiểu này thì không cần bán nhiều nhà. Một năm bán 1 - 2 căn là ăn đủ rồi” - chị Linh Thùy kể lại 1 giao dịch, mà chị từng chứng kiến.

Theo thống kê từ những nguồn đáng tin cậy, tổng số nhà ở cả nước là 24,2 triệu căn. Trong đó nhà riêng, lẻ là 23,8 triệu và căn hộ là 338 ngàn. Nhà riêng lẻ Hà Nội là 1,708 triệu căn; Nhà riêng lẻ TP.HCM là 1,961 triệu căn.

Chỉ cần từ 5 - 10% sản phẩm trên có hoạt động thuê/ mua/ bán hàng năm thì cả nước có hàng triệu giao dịch. Trong số đó, nhà riêng lẻ vẫn chiếm một tỷ lệ áp đảo 80% - 90%. Thị trường càng minh mạch nhiều hơn thì tính thanh khoản sẽ cao hơn, tỷ lệ có nhu cầu giao dịch cũng sẽ nhiều hơn.

Bên cạnh những môi giới chộp giật thì cũng có một số môi giới làm an chân chính, họ rất rõ ràng và minh bạch. Họ đưa khách gặp trực tiếp chủ nhà và thống nhất thu bao % và hoàn thành nhiệm vụ của mình nhưng những người này thường có cuộc sống bình dị không giàu sổi được.

“Hiện nay, mọi người thường quan tâm và tập trung nhiều vào thị trường sơ cấp, các dự án mới. Có rất ít sự chú ý vào thị trường thứ cấp, thị trường bán nhà riêng lẻ vì đây cũng là thị trường rất phức tạp, nhiều rủi ro. Tuy nhiên, nếu giải quyết được các rủi ro đang là vấn đề phức tạp nhất của thị trường thì cơ hội thành công sẽ rất lớn” 

ST

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC