Bất động sản 24h

Môi giới địa ốc chia sẻ kinh nghiệm từ vụ hoa hậu lừa 16,5 tỷ mua biệt thự

26/09/2016

Có gần 10 năm hoạt động ngành bất động sản, chuyên gia Nguyễn Tấn Phong cho rằng môi giới nhà đất có thể rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm từ vụ kiện đại gia tố hoa hậu Phương Nga lừa 16,5 tỷ đồng mua biệt thự.

Vụ kiện "đại gia tố hoa hậu Phương Nga lừa 16,5 tỷ đồng mua biệt thự" gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua. Do vụ án liên quan đến bất động sản nên đây cũng là chủ đề thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng môi giới.

Tại tòa, ông Mỹ khai chỉ có quan hệ làm ăn mua nhà chứ không có mối quan hệ nào khác với hoa hậu. Vì Nga tự giới thiệu có quen biết nhiều người và quan hệ rộng nên ông mới tin tưởng nhờ mua nhà. Ban đầu ông nhờ Nga mua nhà ở đường Hùng Vương, quận 5 với giá 6 tỷ đồng và ông đưa trước một tỷ đồng, trong thời hạn 60 ngày phải giao đủ 5 tỷ đồng còn lại.

Tuy nhiên, sau khi giao đủ tiền thì hoa hậu nói với ông Mỹ rằng do căn nhà người ta không bán nữa nên chuyển sang mua căn nhà ở đường Trần Não, quận 2 với giá 16,5 tỷ đồng. Nga yêu cầu ông Mỹ chuyển thêm tiền nhưng ông chỉ chuyển thêm 500 triệu đồng trước. "Sau đó, bị cáo Nga nói dùng số tiền 6 tỷ đồng để đặt cọc mua nhà nhưng lại không thấy giao nhà cho tôi” - ông Mỹ khai.

Vụ kiện đang diễn biến phức tạp khi xuất hiện thêm nhiều tình tiết mới.Tuy nhiên, nếu chỉ xét thuần tuý ở góc nhìn của ngành địa ốc thì đây là một giao dịch đang tiến hành đến khâu chuyển tiền để mua tài sản.

 

Hoa hậu Phương Nga tại phiên toà vụ đại gia kiện bị lừa 16,5 tỷ đồng mua biệt thự.

Thành viên Café Bất động sản Sài Gòn, Nguyễn Tấn Phong nhận định, người hành nghề môi giới bất động sản khó tránh khỏi trách nhiệm liên đới trong vụ kiện này. Bởi lẽ, các giao dịch căn biệt thự 16,5 tỷ đồng, căn nhà mặt tiền đường Hùng Vương dù đã thành công hay chưa hoàn tất vẫn thấp thoáng hình bóng của môi giới nhà đất. Vấn đề cần đặt ra là môi giới có bị tham gia vào quá trình tố tụng hay không.

Nếu có, thì bài học rút ra là gì?

Ông Phong phân tích, về mặt pháp lý, hiện nay luật đã có những quy định cụ thể về việc hành nghề bất động sản. Yếu tố quan trọng hàng đầu là cần phải có chứng chỉ hành nghề môi giới.

Về kỹ năng hành nghề, việc tham gia vào giao dịch với giá trị lớn, với những khách hàng có rất nhiều tài chính, quan hệ xã hội, đòi hỏi người môi giới phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng cần thiết. Có thể tóm gọn thành 4 kỹ năng.

Một là phải có nhật ký tiếp nhận khách hàng, khi nhận yêu cầu của khách hàng, cần có những xác nhận cụ thể, rõ ràng.

Hai là khi dẫn khách đi xem nhà nên có ghi nhận, lưu trữ hình ảnh.

Ba là trong tất cả các bước giao dịch nên lưu ý lập thành văn bản hoặc hợp đồng và có người làm chứng.

Bốn là ghi nhận chuyển giao tài sản, nhất thiết đòi hỏi phải có xác nhận các bên liên quan.

Theo chuyên gia này, nghề môi giới bất động sản thường xuyên tiếp xúc với số tài sản lớn thật sự là sự cám dỗ không giới hạn. Do đó, để tránh những sự cố ngoài ý muốn lôi kéo vào những vụ tố tụng, người môi giới cần có sự chuẩn bị vững chắc về pháp lý và kỹ năng để tự bảo vệ mình. 

Tương tự, bài học dành cho người mua nhà cũng nằm ở 5 điểm.Đầu tiên là lựa chọn môi giới có chứng chỉ hành nghề và uy tín để được tư vấn và tiến hành giao dịch. Khi thực hiện các thủ tục mua bán, cần yêu cầu người môi giới dẫn đi xem nhà, lưu trữ hình ảnh, mỗi bước giao dịch phải lập văn bản, ra hợp đồng, có người làm chứng và xác nhận của tất cả các bên liên quan.

Để biết thêm về sản phẩm mua bán BĐS hãy truy cập Batdongsan24h.com.vn

(Theo Docbao)

Batdongsan24h.com.vn

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC