Bất động sản 24h

Nhiều doanh nghiệp Nhà nước mắc kẹt vì đầu tư bất động sản

10/07/2015

Đa số các dự án được các tổng công ty đầu tư từ năm 2006 đến nay vẫn chưa thế bắt kịp với thời gian đề xuất, thậm chí chưa triển khai, tạo lãng phí rất lớn, đây là những kết luận mới đây của kiểm toán nhà nước.

Đa số các dự án được các tổng công ty đầu tư từ năm 2006 đến nay  vẫn chưa thế bắt kịp với thời gian đề xuất, thậm chí chưa triển khai, tạo lãng phí rất lớn, đây là những kết luận mới đây của kiểm toán nhà nước.

>> Tìm hiểu thêm giá bán nhà mặt phố Trần Quốc Hoàn, Phạm Tuấn Tài quận Cầu Giấy

Thống kê mới nhất kiểm toán năm 2014 vừa được hoàn thành từ Kiểm toán Nhà nước alij thêm một lần chỉ ra những yếu kém mà các tập đoàn lớn, tổng công ty trong quá trình sử dụng tài sản, quản lý vốn và đầu tư.

Có nhiều dự án BĐS do các Tổng công ty đầu tư từ hàng chục năm trước nhưng cho đến nay các dự án vẫn chưa hoàn thành. Ảnh minh họa: Vũ Lê.

Theo đó, trong giai đoạn 2011-2013, có nhiều doanh nghiệp đã lên dự bỏ vốn để đầu tư và xây dựng, tuy nhiên những dự án này đều chậm tiến độ, tạo lên hiệu quả kém của những dòng vốn đổ vào.

Ví dụ, Tổng công ty Vật liệu Xây dựng số 1 đổ vốn vào Dự án Cao ốc Valta của Công ty Cơ khí Xây dựng Tân Định xây khởi công từ 2006 nhưng cho đến nay dự án vẫn đang dang dở. Vinachem  đổ vốn đầu tư dự án DAP Hải Phòng chậm tiến độ hơn 60 tháng. Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam cũng đang mắc kẹt khi Dự án Đài Kiểm soát không lưu Cảng hàng không Liên Khương kéo dài thêm 2 năm, đồng thời Dự án Cơ sở làm việc của các đơn vị khu vực sân bay Gia Lâm kéo dài hơn 1 năm. Công ty mẹ - Tổng công ty cổ phần Điện tử và Tin học Việt Nam đầu tư Dự án Khu đô thị mới Cầu Giấy phát sinh từ năm 2006 cũng chưa được triển khai thực hiện.

Còn nhiều dự án của các doanh nghiệp nhà nước tham gia,thậm chí còn đang bị tạm dừng thi công nên theo đánh Kiểm toán Nhà nước,những việc như vậy "gây lãng phí vốn đầu tư".

Cùng với đó, Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, nhiều tập đoàn, tổng công ty hiện nay chưa sát sao trong việc quản lý nợ, dẫn đến quá hạn trong thu nợ, nợ khó đòi lớn. Như Tổng công ty Thép Việt Nam, nợ khó đòi của Công ty Gang thép Thái Nguyên gần 595 tỷ đồng, chiếm 93% tổng số nợ mà công ty phải thu. Tổng Công ty Thực phẩm Đồng Nai (DOFICO) cũng đang có con số là 126 tỷ đồng nợ khó đòi .

Thanh Thanh Lan

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC