Bất động sản 24h

Siết chặt tách thửa, đất nền Đồng Nai giảm nhiệt

20/06/2017

Việc phân lô, tách thửa gây nhiễu thị trường đất nền Đồng Nai trong thời gian qua. Tuy nhiên hiện tại, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quy định siết phân lô tách thửa.

Cùng chủ đềThị trường Nhà đất

Động thái này khiến hàng ngàn hồ sơ bị ách lại, giới đầu cơ đổ vốn vào những khu vực chưa được quy hoạch chới với. Giao dịch đất nền tách thửa giảm nhiệt thấy rõ.

Siết chặt phân lô, tách thửa

Giới buôn bán bất động sản cho rằng, quyết định siết phân lô tách thửa của Đồng Nai như một gáo nước lạnh dội vào thị trường, Theo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh đang tồn đọng khoảng hơn 5.000 hồ sơ xin tách thửa. Trong đó đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là giới đầu cơ mua gom đất tại các khu dân cư với mục đích phân lô, tách thửa vì mọi hoạt động ở phân khúc này hầu như bị ách tắc. Chủ trương siết phân lô trong các khu dân cư cũng khiến nguồn cung sản phẩm trở nên khan hiếm.

 

siet-chat-tach-thua-dat-nen-dong-nai-giam-nhiet

5.000 hồ sơ xin phân lô tách thửa tại Đồng Nai đang chờ quy định mới.

"Tình trạng này đã làm cho thị trường bất động sản Đồng Nai kém sôi động thời gian qua nhưng vẫn phải tạm ngưng giải quyết để tỉnh rà soát, ban hành lại quy định mới chặt chẽ hơn" một cán bộ của Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết

Cách nay khoảng một năm, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định sửa đổi quy định diện tích tối thiểu khi tách thửa theo hướng “siết” chặt việc tách thửa. Theo quy định trước đây, tổ chức, cá nhân tách từ 25 thửa đất trở lên mới làm dự án, nhưng từ tháng 4/2016, tách trên chính thửa đất phải làm dự án.

Tuy nhiên, quy định này vẫn chưa đủ mạnh để ngăn chặn việc lách luật tách thửa. Nhiều tổ chức, cá nhân vẫn lách bằng cách xin tách thửa thành nhiều đợt để phân lô bán nền. Tình trạng này đã khiến hình thành các khu dân cư tự phát, phá nát quy hoạch.

Theo Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai, trong lúc chờ ban hành quy định mới, tỉnh vẫn phải xem xét giải quyết cho người dân theo hướng các địa phương sẽ căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Những nơi nào đã phê duyệt khu dân cư tự cải tạo thì xem xét yêu cầu theo hạn mức cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Còn lại những khu vực khác không đưa vào kế hoạch sử dụng đất, địa phương có quyền từ chối việc chuyển mục đích để đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội theo đúng quy hoạch vùng.

Cũng tại khu vực này, sau thời gian các thông tin tốt về hạ tầng, về các dự án “khủng” như các dự án cao tốc, sân bay quốc tế Long Thành… thì việc phân lô bán nền xảy ra tràn lan, điều đó đi kèm với nhiều rủi ro cho khách hàng. Tuy nhiên, đến nay thị trường đất nền tại khu vực này đã “hạ nhiệt” khá rõ.

Trước đây một tháng, đến Đồng Nai nhìn đâu cũng thấy cảnh băng rôn, tờ rơi rao bán đất... treo, dán đầy các cột điện thì nay rất thưa thớt. Các SGD chỉ lèo tèo vài người đến. Nhiều môi giới không chuyên cũng dần rời sân chơi này, nhà đầu cơ thì khốn đốn trước lựa chọn bán cắt lỗ hay găm hàng chờ động thái mới.

Tiền vẫn vào các dự án tốt

Tuy không còn sôi động trên diện rộng như cách đây vài tháng, song thị trường bất động sản Đồng Nai hiện nay vẫn đang diễn ra làn sóng ngầm về giao dịch. Dòng vốn lại tìm đến các dự án pháp lý tốt như một quy luật “nước chảy về chỗ trũng”. 

Quay trở lại một năm trước đây, thị trường bất động sản ở Đồng Nai rất hấp dẫn các nhà đầu tư thứ cấp và người dân là nhờ hạ tầng giao thông của tỉnh được cải thiện. So với tỉnh Bình Dương hay Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai có lợi thế hơn hẳn về hạ tầng, nhất là giao thông đang phát triển mạnh.

Hầu hết những công trình lớn đều đi qua Đồng Nai, kết nối với TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như: đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên kéo dài đến TP Biên Hòa, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu kết nối huyện Nhơn Trạch với quận 2 và quận 9 (TP Hồ Chí Minh)…

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đang tiến hành thực hiện dự án xây dựng cầu Vàm Cái Sứt trên hương lộ 2 (TP Biên Hòa) với tổng kinh phí hơn 330 tỷ đồng. Cầu có chiều dài khoảng 347m, rộng 18m.

Qua tìm hiểu giao dịch tại một số dự án chuẩn pháp lý trên địa bàn cho thấy, lượng khách hàng đổ về mua đã tăng thêm từ 20-30% so với tháng trước. Đại diện sàn Donaland, đơn vị phân phối độc quyền dự án Long Hưng cho biết, trong buổi mở bán ngày 11/6 vừa qua, hàng trăm giao dịch đã được chốt hạ. Theo ghi nhận thực tế, giá đất tại dự án này đã tăng trung bình khoảng 30% so với tháng 9/2016. Cụ thể, tại thời điểm đợt đầu mở bán giá bình quân 7,5 triệu đồng/m2, sau đó tăng lên thành 9,5 triệu đồng/m2. Với sức mua tăng mạnh như hiện nay, CĐT đã có kế hoạch tăng giá bán của đợt mở bán kế tiếp lên 12 triệu đồng/m2.

Bà Trần Thị Cẩm Tú – Giám đốc Công ty Donaland, đơn vị phân phối dự án Khu đô thị Long Hưng cho biết việc đầu tư hàng loạt các dự án hạ tầng tại Đồng Nai đã thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, kể từ sau khi có thông tin siết phân lô, tách thửa tại Đồng Nai, không những việc bán bán hàng của dự án Long Hưng bị chững lại mà còn tăng khá mạnh.

“Chỉ tính riêng gần một tháng qua đã có hơn 300 sản phẩn đất nền dự án Long Hưng đã chính thức được giao dịch ra thị trường. Còn nếu tính từ đầu năm đến nay đã có hơn 1.000 sản phẩm dự án đã chính thức được giao dịch. Không những giao dịch tăng mà giá cũng không ngừng tăng, so với đợt đầu đưa ra thị trường đất nền dự án Long Hưng có giá trung bình khoảng 8 triệu đồng/m2, nhưng hiện giá đang giao dịch đã lên đến 12 triệu đồng/m2”, bà Tú cho biết thêm.

Thực tế trên thị trường cho thấy dòng tiền của giới đầu tư đang chảy mạnh vào các dự án được quy hoạch bài bản, pháp lý rõ ràng khiến giá của những dự án này không những bị sụt giảm mà còn đang có dấu hiệu tăng cao. Và nếu như cách đây chứng vài tháng, thị trường đất nền Đồng Nai sốt trong diện rộng thì gần đây, cơn sốt vẫn âm ỉ diễn ra nhưng mang tính cục bộ hơn.

Nhiều dự án được quy hoạch bài bản, pháp lý tốt ở Đồng Nai đều được giới đầu tư săn lùng. Đơn cử như dự án Richland City do D.I.C Corp đầu tư, vừa được tung ra thị trường đã bán sạch với mức giá ban đầu trung bình chỉ khoảng 416 triệu đồng/nền, hiện đã được giới đầu tư thứ cấp giao dịch gần 600 triệu đồng/nền. Dự án The Viva City do LDG Group làm chủ đầu tư đã bán thành công gần 3000 nền đất. Tính riêng trong vài tháng gần đây, 500 căn nhà phố xây sẵn tại The Viva City đã bán hết.

Ông Nguyễn Đào Duy, Phó Tổng Giám đốc LDG Group chia sẻ lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây ông chứng kiến đất nền Đồng Nai gia tăng thanh khoản mạnh đến vậy. Chỉ tính riêng trong vài tháng gần đây, LDG Group đã bán thành công ra thị trường hàng trăm sản phẩm đất nền. Trước đó, LDG Group đã thành công lớn trong việc triển khai ra thị trường gần 3.000 nền đất The Viva City và được khách hàng sở hữu nhanh chóng.

 

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC