Bất động sản 24h

Sự nghiệp lên như diều gặp gió của ông trùm bất động sản Mỹ

28/09/2017

Theo danh sách 50 người giàu nhất thế giới, Donald Bren là ông trùm có giá trị tài sản ước tính 17 tỷ USD chủ yếu từ các khoản đầu tư và phát triển vào bất động sản ở Nam California.

Cùng chủ đề: Tài Chính - Kinh doanh

Donald Bren là một tỷ phú người Mỹ gốc California, đồng thời là nhà phát triển bất động sản giàu có số 1 tại Mỹ. 

 

Donald Bren là một tỷ phú người Mỹ gốc California

Công ty đầu tư bất động sản tư nhân Irvine Company của Bren có một danh mục các dự án bất động sản lên tới hơn 1 triệu m² bao gồm các tòa nhà văn phòng, căn hộ, bến du thuyền và khách sạn, hầu hết trong số đó nằm ở quận Orange xinh đẹp. Cho đến nay đã ở tuổi 83, Donald Bren vẫn đang nắm giữ cương vị chủ tịch Công ty Irvine – và đây là câu chuyện đằng sau thành công của ông.

Donald Bren sinh ra ở Los Angeles vào năm 1932. Ở lứa tuổi học sinh, khi đang theo học tại trường trung học Beverly Hills ông đã dành cả mùa hè để làm thêm đồng thời học hỏi từ việc kinh doanh bất động sản của bố. Có lẽ kinh nghiệm về đầu tư bất động sản được manh nha từ đây.  Trong một bài trả lời phòng vấn tờ Los Angeles, Bren cho biết bài học lớn nhất mà ông học được từ cha mình là: "Khi bạn giữ tài sản trong thời gian dài, bạn có thể tạo ra các giá trị lớn hơn và bạn sẽ sở hữu một cái gì đó hữu hình."

Bren lấy được bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh và kinh tế từ đại học Washington vào năm 1955. Sau khi tốt nghiệp, ông đã tham gia Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ trong 3 năm với vai trò là một sĩ quan dẫn đầu đội thám sát trên những bãi biển của Camp Pendleton.


Năm 1958 từ giã quân ngũ ở tuổi 25, Bren đã vay 10,000 USD để thành lập Công ty Bren và xây dựng ngôi nhà đầu tiên trên Đảo Lido ở Newport Beach, California. Sau đó ông tiếp tục đầu tư vào xây dựng các ngôi nhà và khá thành công vào thời kỳ bùng nổ bất động sản cuối những năm 1960 tại quận Orange.

Từ năm 1963 đến năm 1967, Bren cũng bận rộn với tư cách là chủ tịch của Công ty Mission Viejo, một công ty phát triển bất động sản dù khá non trẻ nhưng đã thiết kế và phát triển nhiều dự án bất động sản có quy mô lên tới 44.5km².

Năm 1970, International Paper Co. đã mua công ty của Bren với giá 34 triệu USD. Nhưng chỉ 2 năm sau, sau một cuộc suy thoái trong thị trường bất động sản, Bren đã mua lại công ty của chính mình chỉ với 22 triệu USD.

Sau khi sống và làm việc tại quận Orange trong gần hai thập kỷ, Bren đặt tầm nhìn của ông vào dự án phát triển nhà đất lớn nhất tại quận, đó là: Irvine Ranch, một khối bất động sản rộng tới 346km², kéo dài 43.000 km bờ biển dọc theo Thái Bình Dương và chiếm 20% diện tích của quận. Năm 1977, Bren cùng 5 cổ đông khác mua lại công ty Irvine với giá 337,4 triệu USD, trở thành chủ sở hữu của Irvine Ranch. Thoạt đầu Bren chỉ sở hữu 1/3 của công ty, nhưng năm 1983 ông đã mua lại một số cổ đông khác và tăng vị trí của ông lên 86%. Năm 1996, Bren trở thành chủ sở hữu duy nhất của Irvine khi ông bỏ ra 80 triệu USD để mua lại toàn bộ cổ phiếu lẻ.

Trong hai thập kỷ tiếp theo, Bren đã phụ trách phát triển Irvine Ranh, bao gồm quy hoạch tổng thể các khu vực giàu có và sang trọng nhất tại Mỹ như Anaheim, Bãi biển Laguna, Bãi biển Newport và toàn bộ thành phố Irvine.

 

Thành phố Irvine với dân số 250.000 dân - thường được gọi là trung tâm của quận Orange - là điển hình cho tầm nhìn phát triển "sống, làm việc và vui chơi" ngay trong thành phố. Irvine có các khu dân cư, trung tâm mua sắm, công viên, các ngôi trường hàng đầu và trụ sở của hơn 1/3 các công ty thuộc Fortune 500.

Tờ Los Angeles Times đã viết rằng: "Qua nhiều năm, Bren đã điêu khắc lại ngoại hình bất động sản hiện đại ở California, và đã trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất của nước Mỹ".

Công ty Irvine, chiếm phần lớn tài sản của Bren, với hơn 1 triệu m² bất động sản, bao gồm 500 tòa nhà văn phòng, 41 trung tâm bán lẻ, 130 căn hộ chung cư, 3 khách sạn, 5 biệt thự và 3 sân golf câu lạc bộ.

Mặc dù chủ yếu tập trung tại quận Orange, công ty cũng sở hữu tài sản ở Tây Los Angeles, San Diego và Silicon Valley. Ngoài California, công ty Irvine sở hữu 97,3% cổ phần trong tòa nhà MetLife 58 tầng của thành phố New York, trị giá gần 3 tỷ USD. Và vào năm 2014, công ty đã mua một tòa nhà chọc trời 60 tầng ở Chicago với giá 850 triệu USD. Không dừng lại tại đó, Bren đang tiếp tục mở rộng hơn nữa vào thung lũng Silicon với một dự án phát triển mới rộng hơn 400.000 m², bao gồm các văn phòng, cửa hàng và căn hộ tại Santa Clara, dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2019.

 

Theo Tin tức 24h

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC