Bất động sản 24h

Tham vọng lớn của ông trùm bất động sản giàu có nhất châu Á Wang Jianlin

23/05/2015

(ĐTCK) Vào buổi chiều cuối tháng 3 se lạnh vừa qua, ở New York (Mỹ), Nhà hát lớn AMC Empire 103 tuổi lần đầu được gặp chủ nhân mới của mình. Đó chính là ông trùm bất động sản - Wang Jianlin, người đàn ông đã được mệnh danh là giàu có nhất châu Á với số tài sản sở hữu 37,5 tỷ USD.

(ĐTCK) Vào buổi chiều cuối tháng 3 se lạnh vừa qua, ở New York (Mỹ), Nhà hát lớn AMC Empire 103 tuổi lần đầu được gặp chủ nhân mới của mình. Đó chính là ông trùm bất động sản - Wang Jianlin, người đàn ông đã được mệnh danh là giàu có nhất châu Á với số tài sản sở hữu 37,5 tỷ USD.

>> Tham khảo thêm giá ban nha mat pho Nguyen Thi Dinh Cau Giay, Hà Nội

Ông mua lại AMC với giá 2,6 tỷ USD vào năm 2012, đây là một bước đột phát đầu tiên của Wang đã khiến cho tên tuổi của ông được giới đầu tư bất động sản trên toàn cầu được biết đến. Từ một nhà doanh nhân gần như là vô danh của Trung Quốc ông đã trở thành một tỷ phú giàu ở vị trí 13 trên thế giới, vượt qua cả Mark Zuckerberg, Sheldon Adelson và Li Ka-Shing (người trước đó mệnh danh là giàu nhất châu Á). Tất cả đều là nhờ vào sự thành công của đợt IPOTập đoàn Dalian Wanda, trị giá lên đến 3,7 tỷ USD vào khoảng cuối tháng 12 năm ngoái.

Đợt IPO này không chỉ giúp cho Wang có thể trở thành người giàu nhất của châu Á, mà còn giúp cho Dalian Wanda lần đầu tiên được xuất hiện trong danh sách Forbes Global 2000 nằm ở vị trí thứ 234.

Mặc dù là người rất giàu có và có tầm ảnh hưởng nhất trong làng bất động sản Trung Quốc, song Wang vẫn chưa thể thỏa mãn với vị trí này. Wang đã đặt mục tiêu tham vọng là cho đến năm 2020, doanh thu của Dalian Wanda sẽ lên đến 100 tỷ USD (tăng từ 40 tỷ USD trong thời điểm hiện nay), với ít nhất 1/5 doanh số từ nước ngoài. Wang hiện đang cố gắng biến Wanda trở thành một tập đoàn toàn cầu, nắm giữ cổ phần của Google và IBM.

Ngoài ra, trong vòng 5 năm qua, ông đã bỏ ra 10 tỷ USD đầu tư vào các khối bất động sản ở nước ngoài, trong đó có quá nửa là ở Mỹ, bao gồm AMC, cũng như nhiều tòa cao ốc, trung tâm thương mại lớn tại Chicago và Beverly Hills.
Trong một lần trả lời phỏng vấn với Tạp chí Forbes, khi được hỏi đến những kế hoạch trong việc mở rộng thị phần ở nước ngoài, Wang cho biết: “Chúng tôi đã có những mục tiêu rất rõ ràng trong việc mở rộng tại nước ngoài, đó là về ngành giải trí và thể thao”.

Theo Wang, dù ở Trung Quốc, ngành giải trí và thể thao vẫn chưa phải là ngành công nghiệp có tăng trưởng cao, nhưng đây sẽ là cơ hội đầu tư tiềm năng khi mà tầng lớp trung lưu ngày một tăng. “Tuy nhiên, tôi vẫn muốn tiếp cận đến và mở rộng hơn hoạt động của mình hướng tới ngành giải trí ở nước ngoài và song song với những mục tiêu phát triển ở trong nước”.

Việc mua lại AMC chính là hiện thực hóa những tham vọng và tầm nhìn của Wang. Ngay trong những năm đầu tiên, AMC đã mang đến những khoản lợi nhuận đáng kể cho Wang. Tháng 12/2013, AMC đã IPO trên sàn chứng khoán New York với giá 332 triệu USD và trong vòng từ đó đến nay, cổ phiếu này đã tăng lên 57%. Wang đã hào phóng chấm cho mình được 95 điểm/100 điểm cho thương vụ này.

Wang cũng không hề che dấu về tham vọng của chính mình giành cho Hollywood. Mặc dù không còn trong cuộc đàm phán với mục đích mua lại những hãng phim Lionsgate và MGM, nhưng ông vẫn luôn hứa hẹn rằng: “Trong vài năm tới đây, bạn sẽ thấy một loạt những hãng phim sẽ được Wanda mua lại, chúng tôi sẽ thực hiện mục tiêu này”.

Hiện tại ở Trung Quốc, Wang cũng đang đầu tư số tiền 8 tỷ USD để xây dựng một phim trường lớn nhất thế giới ở Thanh Đảo. Theo như Wang, chỉ có những bộ phim với ngân sách lớn khoảng 50 triệu USD trở lên mới được chào đón tại Thanh Đảo Oriental Movie Metropolis.

Ngoài ra, kể đến các thương vụ khủng của Wanda, không thể không kể đến những thương vụ thuộc trong ngành bất động sản. Là một ông trùm trong giới bất động sản tại Trung Quốc, Wang hiện nay đang sở hữu 430 cửa hàng bách hóa, nhiều khu trung tâm thương mại, rạp chiếu phim và nhiều khách sạn sang trọng ở Trung Quốc.

Trong những năm qua, ông đã có rất nhiều thành công trong việc đưa lên sàn cổ phiếu của Công ty Thương mại Dalian Wanda và Công ty Wanda Line Cinema lên sàn. Cả hai cổ phiếu này đều tăng mạnh ở thị trường Trung Quốc, góp phần thúc đẩy nhanh tài sản của Wang tăng thêm tới 13 tỷ USD.

 "Tôi muốn sử dụng 10 năm tới để xây dựng lên một thương hiệu thực sự của Trung Quốc, đó là thương hiệu tốt nhất trên thế giới", Wang tự hào và tuyên bố, chuỗi khách sạn Wanda mang thương hiệu của mình sẽ sang trọng hơn cả Shangri-La, thương hiệu khách sạn hàng đầu của châu Á, thuộc sở hữu của nhà tỷ phú Malaysia Robert Kwok. Với việc đầu tư đến 2 tỷ USD tại Chicago và Beverly Hills, mức lớn hơn nhiều ở New York và San Francisco, Wang hy vọng sẽ có nhiều khách sạn Wanda trong 30 thành phố lớn trên thế giới vào trong 2025, từ London đến Sydney.

Theo Kim Tuyến

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC