Bất động sản 24h

Thị trường địa ốc thời “câu khách”

18/03/2017

Hiện nay để có được niềm tin của khách hàng, các chủ đầu tư địa ốc không ngại công khai thông tin như giấy phép xây dựng, thông tin quy hoạch, bảo lãnh ngân hàng, tiền sử dụng đất... để “câu khách”.

Cùng chủ đề: Thị trường nhà đất

Công khai thông tin

Trước đây, đã có thông tin môi giới rao bán dự án Hà Đô Centrosa Garden dù chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất với Nhà nước và các block chung cư chưa có giấy phép xây dựng. Dự án này do CTCP Hà Đô 756 Sài Gòn (công ty con của CTCP Tập đoàn Hà Đô) làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư đã cung cấp giấy phép xây dựng số 173/GPXD ngày 4/10/2016 xây dựng giai đoạn 1 phần móng gồm cọc và đài cọc khu 1A2 và giấy phép số 08/GPXD xây dựng giai đoạn 2 phần thân của công trình chung cư khối 1A2. Ngoài ra, Hà Đô 756 Sài Gòn cũng không ngần ngại công bố văn bản 2100/SXD-PTN&TTBĐS của Sở Xây dựng thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn.

Không riêng Hà Đô Centrosa Garden, một loạt các dự án khác cũng bắt đầu câu khách bằng cách công khai pháp lý. Chẳng hạn, CTCP Địa ốc An Phú Long vừa công bố văn bản số 31/GPXD của Sở Xây dựng cho biết nội dung cho phép đơn vị này thi công phần ngầm dự án Cao ốc căn hộ - Thương mại dịch vụ An Phú Long Land 1. Hay dự án Toky Tower (Q.12) cũng được đơn vị CTCP Dịch vụ Bất động sản Danh Khôi Việt công khai biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng và đủ điều kiện huy động vốn khi giới thiệu cho khách hàng sản phẩm.

 

Chủ đầu tư Hà Đô dự án Centrosa Garden đã cung cấp giấy phép xây dựng số 173/GPXD ngày 4/10/2016.

Dự án Centana (Quận 2) do Công ty Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư, ngoài việc cung cấp các biên bản nghiệm thu công trình đã hoàn thành phần móng, khách hàng còn được cung cấp thêm văn bản đủ điều kiện huy động vốn do Sở Xây dựng TP.HCM ký.

Qua rồi thời cái gì cũng giấu, bởi những thông tin thiếu minh bạch khiến khách hàng không chỉ mất ăn mất ngủ mà còn mất cả niềm tin vào doanh nghiệp. Động thái công khai thông tin pháp lý dự án, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), là điểm cực kỳ tích cực. Việc công khai thông tin từ các chủ đầu tư cho thấy sự minh bạch và điều này giúp thị trường phát triển bền vững hơn.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cũng đánh giá: “Việc đưa ra được thông tin về tính pháp lý và bảo lãnh của ngân hàng là điều kiện tiên quyết để dự án thành công bước đầu, những “bùa hộ mệnh” này có ý nghĩa quan trọng cho cả phía doanh nghiệp chủ đầu tư lẫn khách hàng của họ trong suốt quá trình triển khai dự án”.

Giúp minh bạch thị trường

Thực tế, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực được xem là hạn chế tối đa những tranh chấp và rủi ro khi người dân mua nhà hình thành trong tương lai. Trong đó có nêu rõ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Ngoài ra, dự án phải được ngân hàng cam kết bảo lãnh.

Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư và các đơn vị môi giới vẫn lách luật, điều này khiến khách hàng gặp nhiều rủi ro, trong khi đó các cơ quan quản lý cũng chưa thể tìm ra cách giải quyết những vấn đề này một cách tối ưu.

Nói về việc công khai pháp lý, ông Thân Quý Phái, Giám đốc CTCP Đầu tư và Xây dựng công trình 557 - chủ đầu tư dự án Toky Tower (Quận 12), chia sẻ: “Chúng tôi không gặp nhiều áp lực về tài chính, nên muốn xây cho khách hàng thấy trước chứ không vội vàng bán hàng. Trong thị trường bất động sản hiện nay, uy tín là quan trọng nhất, khi đã khẳng định được uy tín từ việc “làm thật, làm tốt, làm đúng tiến độ rồi mới bán hàng” thì chắc chắn khách hàng sẽ tìm đến”.

Luật sư Trần Thái Bình, Công ty Luật LNT & Partners - Đoàn Luật sư TP.HCM, đánh giá, việc công khai pháp lý dự án sẽ giúp thị trường mình bạch hơn. Sự vụ dự án PetroVietnam Landmark vừa qua là một bài học cảnh giác cho người mua nhà. Cho nên, việc người mua được nắm chính xác dự án có đủ điều kiện pháp lý để bán hay chưa, chủ đầu tư có giao dịch đúng theo quy định pháp luật hay không, chủ đầu tư có uy tín hay khả năng tài chính để hoàn tất dự án là cực kỳ quan trọng. Điều này nhằm tránh các rủi ro trong giao dịch, tránh việc giao nhà chậm trễ, hay không đạt được kết quả giao dịch như mình mong muốn.

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC