Bất động sản 24h

“Thị trường Việt Nam được quan tâm nhất ASEAN”

27/11/2015

Đoàn doanh nghiệp của tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) vừa có cuộc kết nối thương mại với các doanh nghiệp Hà Nội. Nhiều cơ hội hợp tác mới đã mở ra cho hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm, đồ gỗ. Trả lời phỏng vấn Thời báo Kinh Doanh, ông Tomoaki Oba - Trưởng ban hỗ trợ các doanh nghiệp mới (Sở Công thương Fukuoka) khẳng định thị trường Việt Nam được các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhất ASEAN.

Ông có thể cho biết một vài nét cơ bản về tỉnh Fukuoka và các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia trong cuộc gặp gỡ lần này?

Tỉnh Fukuoka có thể mạnh đặc biệt về công nghiệp chế tạo ôtô và chế biến thực phẩm với dân số khoảng 5 triệu người, có nhiều nét tương đồng với Hà Nội, như khí hậu 4 mùa, mùa hè nóng, mùa đông lạnh.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Fukuoka tổ chức đoàn doanh nghiệp sang thăm và tìm hiểu thị trường Hà Nội, cũng như Việt Nam. Trước đó, bắt đầu từ năm 2012, đã có các đoàn doanh nghiệp Việt Nam đến làm việc và tìm kiếm cơ hội hợp tác ở tỉnh. Bản thân chúng tôi cũng đã tổ chức những buổi gặp gỡ, giao lưu, hợp tác làm ăn với nhiều thị trường khác trong khu vực, như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Đài Loan...

Có 9 công ty thuộc Fukuoka tham gia vào đoàn doanh nghiệp lần này. Tất cả đều là các công ty mới, quy mô doanh nghiệp nhỏ và vừa, chủ yếu ở lĩnh vực thực phẩm, sản xuất đồ gỗ và thực phẩm chức năng.

 

Ông Tomoaki Oba

Trước Việt Nam, tỉnh Fukuoka đã có nhiều kinh nghiệm làm việc với rất nhiều thị trường khác nhau trong khu vực ASEAN, vậy nhận định của ông về thị trường ASEAN nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng như thế nào?

ASEAN nói chung là một thị trường lớn, dân số đông và cơ cấu dân số trẻ, vì vậy sức mua và tiêu thụ hàng hóa của khu vực rất cao, đặc biệt nhu cầu lớn ở thực phẩm các loại. Hiện, chúng tôi hợp tác với nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Thái Lan để sản xuất mặt hàng sữa và thực phẩm chức năng. Doanh số bán ra rất tốt, được người dân Thái Lan nói riêng cũng như người dân ASEAN nói chung hâm mộ và tin tưởng.

Chúng tôi đánh giá Việt Nam là một thị trường lớn, nhiều cơ hội và tiềm năng bậc nhất khu vực ASEAN. Trong tương lai, Việt Nam sẽ trở thành thị trường chủ đạo, được phía doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và doanh nghiệp tỉnh Fukuoka nói riêng đặc biệt quan tâm. Chúng tôi cũng sẽ có những chiến lược riêng để từng bước chinh phục, thâm nhập thị trường này. Theo bảng xếp hạng mức độ quan tâm đến thị trường Việt Nam của trung tâm doanh nghiệp Fukuoka công bố mới đây, hiện Việt Nam là thị trường được quan tâm nhất Đông Nam Á. So với toàn khu vực châu Á, mức độ quan tâm tới Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc.

Mới đây, các nước Đông Nam Á cũng mới hoàn thành việc ký kết thành lập Cộng đồng kinh tế chung ASEAN. Điều này sẽ biến khu vực ASEAN thành một thể thống nhất, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại không chỉ giữa các quốc gia trong khu vực, mà còn giữa ASEAN với các quốc gia khác. Vì vậy, vị thế và sự phát triển của Việt Nam trong khu vực cũng được chúng tôi lưu tâm.

Bên cạnh những thuận lợi, theo ông, những doanh nghiệp Nhật Bản đang gặp phải những khó khăn và rào cản gì trong quá trình làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam?

Việc đầu tư, tìm kiếm đối tác ở một thị trường nước ngoài, làm việc với các doanh nghiệp bản địa luôn mang lại những khó khăn nhất định cho tất cả các doanh nghiệp ở mọi nơi trên thế giới. Không phải vì đây là Việt Nam mà chúng tôi gặp những khó khăn đặc thù như thế này hoặc như thế kia. Tuy vậy, ở góc độ cảm nhận cá nhân, tôi thấy một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn hơi “bảo thủ”, chưa học được cách lắng nghe, tiếp thu những tư vấn, góp ý với tâm thế tích cực để thay đổi.

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC