Bất động sản 24h

Thủ tục cần thiết khi mua nhà

10/01/2017

Khi mua nhà, gia chủ nhà cần phải nắm rõ các quy trình từ đầu đến khi nhận sổ hồng. Luật sư Trần Thị Thanh Nga – Công ty luật TNHH Đất Luật sẽ cho chúng ta câu trả lời


Cho tôi hỏi để mua được một căn nhà thì bao gồm những thủ tục gì? Quy trình từ đầu đến khi nhận được sổ hồng là như thế nào và mất thời gian bao lâu? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
 

Luật sư Trần Thị Thanh Nga – Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Tùy thuộc vào loại nhà mà Bạn muốn mua như nhà ở riêng lẻ, căn hộ chung cư, nhà nằm trong hoặc ngoài dự án, nhà thuộc dự án thương mại hay dự án nhà ở xã hội, nhà đã có hoặc chưa có Giấy Chứng Nhận…., sẽ có những điều kiện và thủ tục khác nhau.

Tuy nhiên, dù là loại hình nhà nào thì cũng sẽ cần phải thông qua các bước sau: (i) ký kết hợp đồng mua bán nhà ở (có công chứng); (ii) thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (“Giấy Chứng Nhận”) tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc thủ tục sang tên; (iii) thực hiện nghĩa vụ tài chính (phí công chứng, lệ phí trước bạ). 

Về thời hạn cấp Giấy Chứng Nhận: 

- Đăng ký, cấp Giấy Chứng Nhận cho người nhận chuyển nhượng QSDĐ và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng: không quá 30 ngày;

- Đăng ký, cấp Giấy Chứng Nhận bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất: không quá 20 ngày;

- Đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi hạn chế quyền sử dụng đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính hoặc thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký là không quá 15 ngày.

 

(Theo CafeLand)

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC