Bất động sản 24h

Việt Nam hướng tới việc xây dựng các đô thị thông minh

31/08/2015

Ngày 28/8, tại hội thảo “Đô thị thông minh: Thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế, triển vọng tại Việt Nam” được tổ chức bởi Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Các đại biểu đã khẳng định, để đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân thì việc xây dựng đô thị thông minh sẽ là một xu thế tất yếu mà Việt Nam cần phải áp dụng.

Ngày 28/8, tại hội thảo “Đô thị thông minh: Thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế, triển vọng tại Việt Nam” được tổ chức bởi Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Các đại biểu đã khẳng định, để đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân thì việc xây dựng đô thị thông minh sẽ là một xu thế tất yếu mà Việt Nam cần phải áp dụng.

>> Tìm hiểu thêm: Bán nhà mặt phố Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy

Chất lượng sống được nâng cao

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu, tại Việt Nam hiện nay có khoảng 774 đô thị lớn nhỏ, chỉ tỉnh riêng 5 thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai cũng đã đóng góp đến 46% GDP của cả nước. Nhưng song song với nó còn có rất nhiều những vấn đề lớn cần được giải quyết trước sự phát triển của các khu đô thị hiện nay như nạn ô nhiễm môi trường, giao thông vận tải, áp lực về sự gia tăng dân số... Vì vậy việc nghiên cứu để đưa ra các mô hình phát triển và quản lý các đô thị không chỉ mang tính cấp bách mà còn có ý nghĩa về lâu dài đối với sự phát triển của các đô thị cũng như sự phát triển mang tính bền vững của Việt Nam.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, việc xây dựng đô thị thông minh là một sự lựa chọn cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển chung. Công nghệ thông tin và truyền thông theo đó cũng phải được ứng dụng sao cho có hiệu quả nhất để chính quyền có thể cung cấp các tiện ích, dịch vụ cho các doanh nghiệp và người dân. Qua đó cuộc sống của người dân được nâng cao và sự cạnh tranh của nền kinh tế cũng tăng trưởng rõ rệt. Bên cạnh đó cũng phải kết hợp thu thập dữ liệu từ phía cộng đồng để liên tục hoàn thiện các dịch vụ cũng như các chính sách để đáp ứng tối đa những yêu cầu từ đại bộ phận doanh nghiệp, người dân.

Chất lượng sống của người dân đã được nâng lên nhờ những khu đô thị hiện đại.

Ông Huỳnh Thế Du, đại diện nhóm nghiên cứu thuộc Sáng kiến Việt Nam đã khẳng định, dự án thành phố thông minh đang được rất nhiều các quốc gia trên thế giới thực hiện. Tư tưởng chủ đạo của dự án này là sử dụng dựa trên nền tảng áp dụng công nghệ thông tin vào việ quản trị thành phố. Những cư dân sinh sống tại các thành phố thông minh sẽ được hưởng các chính sách như giáo dục tốt, giao thông thuận lợi, chi phí sinh hoạt thấp. Không những vậy mà tỉ lệ tội phạm cũng sẽ giảm nhờ hệ thống công nghệ thông tin và những tình huống phát sinh đều có thể giải quyết nhanh chóng kịp thời hơn.

Chấm dứt cảnh chen chúc xếp hàng

Theo bà Đỗ Thị Thu Lan đại diện Bộ Xây dựng, những vướng mắc về việc quy hoạch, giao thông hay môi trường đều có thể được giải quyết được tố hơn nếu xây dựng được thành phố thông minh.

Bà Lan đã đưa ra ví dụ: “Khi lái xe ô tô đến thành phố thông minh, chỉ cần thông qua một chiếc điện thoại di động, tôi đã biết ngay được vị trí mình cần đến có còn chỗ đỗ xe không; tuyến đường nào đang bị tắc nghẽn, tuyến đường nào đang thông thoáng. Đi khám bệnh cũng vậy, tôi không phải đến bệnh viện để chen chúc, xếp hàng, mà có thể ở nhà đăng ký qua mạng, rồi tới giờ thì đến khám. Tất cả những tiện ích đó, chúng ta hoàn toàn có thể làm được”.

Bà Lan cũng cho rằng, cho dù nền kinh tế hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập người dân chưa được cao, song vẫn phải dự tính tới việc xây dựng các thành phố thông minh. Vì thành phố thông minh chính là xu thế để tiến tới nền kinh tế tri thức của toàn thế giới.

Theo Tiền phong Online

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC