Bất động sản 24h

6 năm trời mua được đất Sài Gòn nhưng mang tiếng keo kiệt

17/09/2016

Cuối tuần, tôi chạy xe cà tàng đi xem đất ngoại thành còn bạn tôi cưỡi SH đi cà phê. Bây giờ tôi có 85m2 đất ở TP HCM còn bạn tôi vẫn chỉ có con xe SH đã cũ.

Dưới đây là chia sẻ của một người bạn về quá trình từ hai bàn tay trắng đến sở hữu một mảnh đất 85m2 ở Sài Gòn.

Tôi sinh năm 1984, bà xã sinh năm 1986. Năm 2010, chúng tôi làm đám cưới. Lúc đó, chúng tôi chỉ có 40 triệu mà dự kiến tổng chi phí lên đến 80 triệu. Chúng tôi đành tính cứ tổ chức, rồi lấy tiền mừng trả nợ, nếu tiền mừng không đủ thì vay ba mẹ trả các phí cho đám cưới. May mắn làm sao, tiền mừng nhiều hơn tổng chi 32 triệu, vậy là chúng tôi có trong tay 72 triệu.

Cầm số tiền đó trong tay, tôi chẳng dám mơ đến nhà thành phố bởi dù nhà hẻm hay chung cư bình dân lúc đó cũng gần tỷ đồng.

Tuy nhiên, tôi cũng biết mua nhà không khó, cái khó là mình có dám hy sinh các niềm vui khác để có nhà không thôi. Tôi làm trong một trường quốc tế, năm 2010, lương tôi 5 triệu. Lương bà xã lúc đó là 3,5 triệu, ngoài ra vợ tôi có thêm hoa hồng vì làm ở một công ty du lịch. Tôi dự tính với thu nhập như vậy, cứ sống vô tư thoải mái thì đi làm 10-20 năm, chúng tôi cũng không mua được nhà.

Tôi hạ quyết tâm hy sinh các thú vui, dành tiền tìm mua đất nền. Đầu tiên tôi mua một nền đất ở Long An. Giá đất Long An giáp ranh TP HCM năm 2010 tầm 130 -180 triệu/nền. Đi lại liên tục hơn 2 tháng, cuối cùng tôi cũng mua được một nền đất có diện tích 5x15m, có hồ sơ pháp lý đầy đủ với giá 115 triệu. Đây là một trong 5 nền đất đầu tiên của dự án phân lô bán nền, chủ đầu tư bán khuyến mại nên tôi mới mua được với giá rẻ như thế. Khu đất lúc đó không có lấy một ngôi nhà, bốn phía trống trơn, thậm chí xa xa còn nhìn thấy mấy cái mả.

Tôi ưng khu đất này vì nó nằm gần khu công nghiệp. Tôi nghĩ nếu mình không ở được, thì sau này xây nhà trọ, cho công nhân thuê cũng có thu nhập dưỡng già. Tôi có một người bạn, mua xe SH và điện thoại iphone 4 với số tiền nhiều hơn số tiền tôi mua miếng đất nền ở Long An. Hiện tại, bạn tôi vẫn chưa có nhà nhưng con SH đã tàn theo thời gian, iphone 4 thì đem cho thằng cháu chơi, bạn tôi chuyển sang xài iphone 6.

Ảnh Minh họa

Năm 2012-2013, quanh miếng đất nhỏ tôi mua bắt đầu mọc lên nhiều ngôi nhà. Có người đến sống, giá đất ở khu vực tăng lên. Chọn thời điểm tốt nhất, tôi bán được 220 triệu. Lương tôi lúc này cũng được tăng lên 7 - 9 triệu/tháng.

Gom tiền bán đất và tiền tiết kiệm, tôi sang Bình Dương mua đất Mỹ Phước 1 mở rộng sau nửa tháng đi đi về về, đến tận nơi tìm hiểu. Miếng đất tôi mua giá 260 triệu nằm ở lô đất đối diện khu dự án an sinh xã hội chưa xây xong. 9 tháng sau, khu nhà an sinh xã hội hoàn thành, công nhân về ở nhiều, khiến giá đất lên, tôi bán được 320 triệu. Thực ra, nếu đợi thêm vài tháng nữa, tôi có thể bán được hơn 350 triệu nhưng tôi không dám mạo hiểm chờ lâu...

Bán đất Bình Dương xong, cuối tuần tôi lại đội nắng chạy xe máy đi trong bán kính hơn 40km để xem đất. Còn thằng bạn tôi lúc đó cưỡi SH, xài iphone 4, ngồi thư giãn trong những quán cà phê.

Đầu năm 2014, lương tôi được tăng lên 11 triệu. Gom hết tiền lại, tôi cố gắng tìm mua nền đất nào càng gần trung tâm càng tốt. Không đủ tiền mua ở quận 11, 8, 6... tôi tìm ra huyện Bình Chánh và mua được nền đất 5x17m, trong hẻm 2m.

Tôi và bà xã đều không thích chung cư vì hai lý do: 1. Càng để lâu, chung cư càng xuống giá chứ không thấy lên giá. 2. Phải trả nhiều khoản phí sinh hoạt. Ngoài ra, chúng tôi cũng không muốn vay tiền ngân hàng, thời điểm này, chung cư rẻ cũng 700 triệu - 1 tỷ, số tiền quá lớn so với khoản tiền chúng tôi đang có. Nếu vay tiền ngân hàng, rồi hàng tháng trả, tôi cảm giác giống như ở trọ trong chính căn nhà mình. Tất nhiên, nếu sau này có nhiều tiền, tôi sẽ mua chung cư ở thử.

Năm 2016, lương tôi được 13 triệu. Tôi đã để dành được ít tiền, tôi vay thêm ít nữa để xây 6 phòng trọ cho công nhân thuê, giá 1,4 triệu/phòng. Tính luôn tiền lời điện, nước, internet, mỗi tháng tôi thu khoảng 9 triệu. Dãy trọ của tôi đi khoảng 12 phút là đến quận 5, 6; đi 20 phút là có thể đến trung tâm quận 1 xem pháo hoa Tết.

Về chuyện mua đất, tôi không cảm thấy mình hay, chỉ là tôi biết tiết kiệm, biết hy sinh niềm vui xa hoa và đầu tư đúng cách thôi. Giờ khi thấy đồng tiền của mình đẻ ra tiền rồi, tôi mới cho phép mình sống thoải mái hơn. Có thể tôi sẽ mua SH và iphone 7 vào năm sau, sẽ đi du lịch nhiều hơn cùng gia đình trong thời gian tới. 6 năm qua, tôi bị chê keo kiệt nhiều lắm rồi, tôi không cần phải cày thêm để có dãy nhà trọ thứ 2 nữa.

Tôi nghĩ, nếu cũng xuất phát điểm từ hai bàn tay trắng như vợ chồng tôi, lương không cao như chúng tôi, bạn vẫn có thể mua nhà nếu bạn muốn. Hãy cứ mua đất vì "nhà cao vạn trượng từ đất mà nên". Dùng đồng tiền tạo ra đồng tiền, khi giàu rồi hãy mua căn hộ cao cấp

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC