Bất động sản 24h

7 nguyên tắc cần nhớ khi ký vào biên bản nhận bàn giao nhà

11/10/2016

Khách hàng, nhất là những người mua căn hộ lần đầu, khi nhận bàn giao căn hộ phải tuyệt đối lưu ý 7 nguyên tắc cơ bản sau để tránh xảy ra sai sót.

Diện tích căn hộ

Là điều đầu tiên cần phải chú ý khi nhận nhà. Diện tích căn hộ được chia thành hai loại: diện tích tim tường tính từ phần tim tường xung quanh căn hộ và diện thích thông thủy là phần diện tích được tính từ mép bên trong của tường bao xung quanh căn hộ. Cần kiểm tra chính xác hai loại diện tích thực tế này so với diện tích ghi trên hợp đồng mua bán để kết luận chênh lệch bao nhiêu.

Phần xây thô bên ngoài

Bạn cần chú ý xem tường nhà có bị nứt hay không, nếu nứt phải yêu cầu xử lý ngay tránh ngấm nước làm hỏng sơn tường. Cũng cần phải lưu ý phần sơn tường, trần có bị bẩn, bị cào xước, sơn không phẳng hay không. Kiểm tra các trần phòng trát có phẳng hay không để yêu cầu sơn lại. Phần ban công và logia kiểm tra có bẩn không, phần thoát nước logia có tốt không, tránh trường hợp nước tràn vào làm hỏng sàn gỗ. Đối với phần bàn đá của bàn bếp, cần xem kỹ gạch ốp có bị sứt sẹo không, các viên gạch không thẳng thì cần yêu cầu chủ đầu tư xử lí ngay.

Nội thất trong nhà

khi đi nhận bàn giao nhà cần mang theo hợp đồng mua bán để đối chiếu nội thất trong nhà có đúng chủng loại như hợp đồng đã ký gồm điều hòa, các thiết bị điện, thiết bị vệ sinh, tủ bếp, cửa, gạch ốp.... Tùy theo chủ đầu tư và thỏa thuận trên hợp đồng, các thiết bị như tủ bếp trên, tủ bếp dưới, tủ quần áo, sàn gỗ phòng ngủ…có thể có hoặc không, cần kiểm tra kỹ chúng có bị bong tróc, cong vênh gì không.

Thiết bị điện, nước, vệ sinh, internet, PCCC

Khi nhận nhà cần kiểm tra hệ thống điện sinh hoạt bắt đầu từ đồng hồ điện, công tắc kết nối đến trực tiếp đến các vị trí bóng đèn, ổ cắm, xem chúng có hoạt động tốt không. Về hệ thống cấp thoát nước, cần kiểm tra vị trí đặt đồng hồ nước, các vị trí cấp nước sinh hoạt như chậu rửa khu vực bếp, Lavabo, van, vòi tắm hoa sen, bồn cầu, máy giặt,…đảm bảo không bị rò rỉ nước xung quanh. Đặc biệt cần xem xét áp lực nước có đủ mạnh để cung cấp cho toàn bộ khu vực bên trong căn hộ.

Bản vẽ liên quan đến hồ sơ hoàn công căn hộ

Khi đã nghiệm thu xong phần nội thất và xây thô, khách hàng cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các bản vẽ liên quan đến hố sơ hoàn công căn hộ như: Bản vẽ thiết kế chi tiết bên trong căn hộ, bản vẽ điện, nước, PCCC…Bên cạnh đó, cần yêu cầu chủ đầu tư cho xem một số giấy tờ liên quan đến việc chung cư đủ điều kiện bàn giao như giấy chứng nhận chung cư đã được nghiệm thu an toàn PCCC, giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực, chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng....

Điện sử dụng trong nhà phải đảm bảo khung giá nhà nước

Nước thường đăng kí theo định mức sử dụng. Nếu có KT3 thì sẽ được sử dụng theo giá nhà nước quy định nếu không có sẽ phải trả theo giá kinh doanh.

Cuối cùng là một vài lưu ý quan trọng khác của căn hộ: Như làm việc với đơn vị ban quản lý để tiến hành khai báo chủ sử hữu căn hộ, đăng kí thẻ xe, điện, nước, Internet, truyền hình cáp, làm KT3, sửa chữa căn hộ....

Tất cả những hạng mục ở trên khi tiến hành nhận nhà phải lưu ý và ghi chú lại nhằm yêu cầu nhà thầu và chủ đầu tư khắc phục, đảm bảo căn hộ khi bàn giao phải hoàn chỉnh và đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành . Đặc biệt, cũng cần ghi nhớ nếu chủ đầu tư không khắc phục những yêu cầu đó thì tuyệt đối không ký vào biên bản nhận nhà.

Xem thêm kinh nghiệm về Nhà đất tại đây

Batdongsan24h.com.vn

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC