Bất động sản 24h

Làm thế nào để tiết kiệm điện cho điều hòa

07/07/2016

Điều hòa là một thiết bị hiện đại được sử dụng rất phổ biến trong mỗi gia đình và mỗi văn phòng, nó không chỉ có tác dụng làm mát vào những ngày hè nóng bức, mà còn giúp sưởi ấm trong cái lạnh giá của mùa đông. Điều hòa nhiệt độ góp phần cho cuộc sống của chúng ta trở nên tiện nghi hơn, thoải mái hơn. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là chúng ta thường xuyên sử dựng điều hòa, vậy các bạn đã biết cách sử dụng điều hòa đúng cách để tiết kiệm điện và duy trì tuổi thọ của điều hòa chưa?

Hãy cùng đọc bài viết sau đây để cùng tham khảo cách sử dụng điều hòa tiết kiệm nhé!

1. Máy điều hòa và vai trò trong cuộc sống

Hiện nay, thị trường máy điều hòa rất đa dạng với nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cho phép người dùng tha hồ lựa chọn loại điều hòa phù hợp với điều kiện sống và nhu cầu thực tế. Sử dụng điều hòa không khí sẽ giúp cho cuộc sống của bạn trở nên thoải mái và tiện nghi hơn.

Điều hoà cửa sổ có 2 dạng: Điều hòa một chiều (chỉ làm lạnh) và điều hòa hai chiều (vừa làm lạnh vừa sưởi ấm . Ở máy điều hòa 2 chiều (nóng-lạnh) có cụm van đảo chiều cho phép hoán đổi vị trí dàn nóng và dàn lạnh vào các mùa khác nhau trong năm.

Mùa hè dàn lạnh trong phòng, dàn nóng bên ngoài, chức năng máy lúc này là làm lạnh. Mùa đông ngược lại dàn nóng ở trong phòng, dàn lạnh bên ngoài phòng, lúc này máy chạy ở chế độ bơm nhiệt, chức năng của máy là sưởi ấm.

2. Hướng dẫn cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Để điều hòa ở nhiệt độ phù hợp

Nhà thầu cơ điện lạnh: Đây là cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện và hiệu quả nhất. Bạn nên để điều hòa ở nhiệt độ từ 27-28 độ C là tốt nhất, tránh được một số bệnh về đường hô hấp (sô mũi, viêm họng…). Bên cạnh đó, điều hòa được khuyến khích kết hợp dùng với quạt (quạt trần, quạt thông gió, quạt phun sương…). Vì dùng quạt với điều hòa sẽ giúp khí mát luân chuyển tốt hơn, căn phòng của bạn sẽ trở nên mát mẻ nhanh chóng, một số loại quạt giúp cho da bạn khi ở trong điều hòa không bị khô (quạt phun sương, quạt hơi nước…)

Phòng lắp điều hòa phải kín

Nếu bạn bật điều hòa vừa mở cửa sổ hoặc mở cửa ra vào quá nhiều lần cũng làm hơi lạnh bị thất thoát ra ngoài dẫn tới lãng phí điện năng. Chính vì vậy, để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa, bạn không nên vừa bật điều hòa vừa mở cửa và chú ý phải làm kín các khe cửa sổ nhé.

Tắt điều hòa đúng cách, không tăng giảm điều hòa đột ngột

Đa phần mọi người đều tắt bằng điều khiển từ xa và nghĩ rằng điều hòa sẽ không tiêu thụ điện năng nữa. Tuy nhiên, bạn có biết rằng máy vẫn tiêu thụ một lượng điện mà bạn không hề biết. Để tránh tình trạng này chỉ có một cách là bạn nên tắt Aptomat. Đây là bí quyết sử dụng điều hòa tiết kiệm điện và an toàn khi không sử dụng.

Bên cạnh đó, việc tăng hay giảm nhiệt độ một cách đột ngột sẽ tạo áp lực cho máy điều hòa, làm ảnh hưởng đến năng suất hoạt động và độ bền của máy về sau.

Không nên bật tắt quá nhiều lần

Khi sử dụng điều hòa bạn không nên bật tắt điều hòa quá nhiều lần. Điều này sẽ tiêu tốn khá nhiều điện năng vì máy lạnh phải cần một năng lượng lớn để có thể khởi động lại máy.

Chọn công suất phù hợp với diện tích phòng

Tùy vào diện tích của phòng nơi bạn chọn lắp đặt điều hòa mà chọn công suất sao cho phù hợp nhằm tiết kiệm điện năng, sử dụng một cách hiệu quả. Ví dụ: Phòng bạn có diện tích nhỏ thì bạn bạn nên chọn loại điều hóa có công suất thấp, bạn hãy tính theo công thức: 1m2 tương ứng với 500 BTU, cứ như vậy mà nhân lên.

Vệ sinh điều hòa thường xuyên và đúng quy cách

Vệ sinh điều hòa thường xuyên cũng là một trong những cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện được nhiều gia đình áp dụng. Thông thường sau 3 tháng hè sử dụng điều hòa bạn nên vệ sinh chúng một lần để hạn chế những bụi bẩn bám vào, ảnh hưởng đến việc trao đổi nhiệt.

Chọn vị trí lắp điều hòa phù hợp

Gợi ý cho bạn là nên lắp đặt điều hòa không khí ở phía Đông hoặc phía Bắc của ngôi nhà, nơi ít bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Hiện nay, nhiều hộ gia đình thường  chọn lắp điều hòa ở những vị trí được đánh giá là nóng nhất vì nghĩ rằng sẽ được làm lạnh nhanh hơn. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai, vì vị trí này máy phải hoạt động nhiều hơn nên lượng điện năng cũng tăng lên.

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC