Bất động sản 24h

Nạn kinh doanh BĐS bát nháo vào mùa “sốt”

19/10/2016

BĐS thời kỳ sốt đang giúp nhiều người giàu lên nhanh chóng. Tuy nhiên, gần đây vài chiêu thức kinh doanh chụp giật, lừa đảo khiến thị trường bị méo mó.

Khi bị hàng loạt khách hàng tìm đến vạch mặt, gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng, lãnh đạo Công ty Gia Phú trốn tránh, còn Công ty Đất Xanh Đông Á đã đổi tên thành công ty khác. Đây cũng được xem là kế “ve sầu thoát xác” mà các chủ đầu tư “ma” sử dụng trong hoạt động kinh doanh BĐS đang có xu hướng xuất hiện.

 

Căn hộ Gia Phú hiện nay đang bỏ hoang, rong rêu, cỏ mọc

Căn hộ Gia Phú hiện nay đang bỏ hoang, rong rêu, cỏ mọc

Nhiều khách hàng mua phải căn hộ đã bị chủ đầu tư bán trước đó.

Hàng chục nạn nhân ngơ ngác, khốn khổ, tuyệt vọng… nhiều năm qua đâm đơn đi kiện chủ đầu tư “ma” để đòi tiền, đòi nhà. Trước đó, chủ đầu tư “ma” này được quảng bá là những chủ đầu tư đình đám trên thị trường bất động sản.

Chúng tôi mở đầu loạt bài bằng câu chuyện xót xa trên, nhằm cảnh tỉnh người dân đang có nhu cầu mua nhà, những cá nhân có xu hướng đầu tư kiếm lời ở lĩnh vực căn hộ chung cư nhưng sự hiểu biết còn hạn chế. Bởi, đây là vụ việc thể hiện đầy đủ những “ung nhọt” của mặt trái trong lĩnh vực BĐS hiện nay.

Số tiền của các nạn nhân bị “chôn” tại dự án “căn hộ trong mơ” này nhiều năm qua lên đến con số hàng chục tỷ đồng.

Sáng 18/9, phóng viên theo chân hàng chục người dân là nạn nhân của dự án căn hộ Chung cư Gia Phú (68 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM) do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú) làm chủ đầu tư, đã đến trụ sở Phòng PC45, Công an TP HCM để nhận lại hồ sơ mà cơ quan này tạm giữ để thẩm định, phục vụ công tác điều tra.

Trước đó ngày 25/4/2015, Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty Gia Phú. Thế nhưng, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đã không đồng ý phê chuẩn. Vụ án đã bị đình chỉ, chuyển qua tranh chấp dân sự.

Trong khi người dân có đầy đủ bằng chứng cho thấy, Công ty Gia Phú cùng hợp tác với Công ty Đất Xanh Đông Á để bán căn hộ tại dự án chung cư nói trên.

Theo đó, một căn hộ được bán nhiều lần, cho nhiều người, chủ đầu tư đã thu lợi hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng/ một căn hộ.

Việc bán một căn hộ cho nhiều người ở đây khó có thể nói là vô tình. Thế nhưng, vụ án lại chuyển từ hình sự sang dân sự, và chủ đầu tư là Công ty Gia Phú và đơn vị phân phối liên quan là Công ty Đất Xanh Đông Á “vô sự”, khiến những nạn nhân vô cùng bất bình.

Thất vọng ê chề, nhiều người không đồng ý với cách giải quyết của cơ quan chức năng, trong khi những nạn nhân thanh toán tiền gần như xong cho các căn hộ đã mua thuộc dự án. Nhưng đòi nhà không được, rút tiền lại không xong, chủ đầu tư lại “diễn”… điệp khúc… hứa. Buộc người dân tiếp tục làm đơn khiếu nại chủ đầu tư, đòi quyền lợi chính đáng cho mình.

Phóng viên đã thu thập danh sách tạm thời hàng chục người là nạn nhân của dự án căn hộ Gia Phú, cùng bản danh sách hàng trăm căn hộ bị chủ đầu tư một lúc bán cho nhiều người. Có căn hộ bán cho hai người, thậm chí có căn bán tới 6 người.

Danh sách những căn hộ bị chủ đầu tư bán một lúc cho nhiều khách hàng

Danh sách những căn hộ bị chủ đầu tư bán một lúc cho nhiều khách hàng (bôi đen bị bán từ 2-6 khách/căn).

Trở lại câu chuyện chị Lăng Hồng Diễm (SN 1981, TP. Biên Hòa, Đồng Nai), người “sập bẫy” tại căn hộ Gia Phú. Sau khi phát hiện căn hộ của mình đã bị bán trước đó 2 năm, chị Diễm đòi trả lại tiền không được, đơn vị bán cho chị là Công ty Đất Xanh Đông Á thoái thác trách nhiệm, chủ đầu tư là Công ty Gia Phú “thoắt ẩn thoắt hiện”. Ngày 19/5/2015, chị Diễm đã gửi đơn tố cáo lên Công an TP HCM.

Chị Diễm cung cấp cho phóng viên Pháp luật Plus những chứng cứ cho thấy, việc chủ đầu tư căn hộ Gia Phú bán căn hộ một lúc cho nhiều người.

Cụ thể, đối với căn hộ số A10-9, diện tích 78 m2, căn hộ này năm 2011 đã được bán cho bà Nguyễn Trần Nghĩa (quận Thủ Đức), theo hợp đồng số 082/2011/HĐMB-GP, được lập ngày 28/6/2011. Hợp đồng này bà Nghĩa trực tiếp ký với bà Đoàn Thị Hoàn My- Tổng giám đốc Công ty Gia Phú. Nhưng cũng chính căn hộ mã A10-9, diện tích 78 m2 này lại được Công ty Đất Xanh Đông Á đem bán lại cho chị Lăng Hồng Diễm vào năm 2013.

Sau đó, Công ty Gia Phú lại tiếp tục mang căn hộ này bán cho chị Diễm. Tại hợp đồng số 082/2013/HĐMBCH-GP lập ngày 28/6/2013, chị Diễm đã trực tiếp ký với ông Nguyễn Hùng Nghiêm, là phó tổng giám đốc Công ty Gia Phú.

Theo nạn nhân, ông Nghiêm là chồng của bà Hoàn My, tổng giám đốc trong hợp đồng mua bán với bà Nghĩa nói trên. Hai lần ký hợp đồng bán 1 căn hộ cho 2 khách, lúc đầu là Tổng giám đốc ký, lần sau là Phó tổng giám đốc ký, có mã căn hộ và diện tích rất rõ ràng, điều này khó có thể nói là không hề hay biết ?!

Đất Xanh Đông Á thay tên đổi họ để thoái trách nhiệm?

Giống như chị Diễm, hàng loạt nạn nhân khác tại chung cư Gia Phú cũng “sập bẫy” với phương thức tương tự, họ đã làm đơn tố cáo. Cơ quan công an TP HCM đã tiếp nhận hàng loạt hồ sơ để giám định chữ ký, phục vụ công tác điều tra.

Sau thời gian điều tra, ngày 25/4/2015, Công an TP HCM đã ra quyết định số 219-01 quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty Gia Phú. Cơ quan công an cũng đã chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị phê chuẩn quyết định.

Biên bản giao nhận hợp đồng giữa Đất Xanh Đông Á và chị Diễm

Biên bản giao nhận hợp đồng giữa Đất Xanh Đông Á và chị Diễm

Tuy nhiên, Viện kiểm sát đã ra quyết định huỷ bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Hùng Nghiêm- Phó tổng giám đốc Công ty Gia Phú của cơ quan công an. Lý do Viện kiểm sát đưa ra là: “Với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án thể hiện Nguyễn Hùng Nghiêm vẫn còn 16 căn hộ, 3 sàn thương mại, tổng giá trị khoảng 81,222 tỷ đồng chưa bán, 10 căn hộ còn lại chưa thể hiện rõ. Nghiêm khai những căn hộ bán trùng là do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi vay của chủ nợ. Không có tiền trả nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán. Do vậy không đủ yếu tố cấu thành tội phạm”.

Từ nguy cơ bị khởi tố hình sự tội lừa đảo, nhưng bằng cách chứng minh còn tài sản, hành vi của Phó tổng giám đốc Công ty Gia Phú - Nguyễn Hùng Nghiêm thành “không đủ yếu tố cấu thành tội phạm”. Hàng loạt hợp đồng mà Gia Phú bán một lúc cho nhiều người, thu nhiều tỷ đồng không chịu trả cho khách hàng thì cơ quan chức năng không xem xét đây là hành vi gì?

Chị Diễm đã nộp đơn tố cáo Công ty Đất Xanh Đông Á lừa đảo lên Công an TP HCM

Chị Diễm đã nộp đơn tố cáo Công ty Đất Xanh Đông Á lừa đảo lên Công an TP HCM

Còn đơn vị được uỷ quyền bán căn hộ Gia Phú là Công ty Đất Xanh Đông Á, sau sự thật một căn hộ bán cho nhiều người bị vỡ lẽ. Vào tháng 4/2015, cơ quan công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự thì tháng 5/2015, công ty mẹ là Công ty CP xây dựng Địa ốc Đất Xanh (Tập đoàn Đất Xanh ngày nay) quyết định cắt “cái đuôi ung nhọt” là Công ty Đất Xanh Đông Á”. Và không lâu sau, Công ty Đất Xanh Đông Á nhanh chóng đổi thành tên khác.

Trong khi trách nhiệm giải quyết khiếu nại, bồi thường cho khách hàng chưa xong, Đất Xanh Đông Á đã thay tên đổi họ khiến hàng chục khách hàng là nạn nhân vô cùng bức xúc. Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu đây có phải kế “ve sầu thoát xác” mà đơn vị này chối bỏ trách nhiệm liên quan với khách hàng và cả trốn tránh pháp luật hay không?

 

Cập nhật thông tin thị trường nhà đất mới mỗi ngày tại đây

(Theo Báo Pháp luật)

Batdongsan24h.com.vn

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC