Bất động sản 24h

Tiêu chuẩn mới cho BĐS

21/04/2016

Chiến lược phát triển đô thị, nhà ở Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, kèm theo khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, đã mở ra cơ hội cho nhiều loại hình BĐS phát triển. Từ giá bình dân tới cao cấp, nhà giá rẻ tới căn hộ thông minh, siêu cao cấp… đang dần dà tìm về tiêu chuẩn sống mới – một khái niệm được mổ xẻ dưới góc nhìn đa chiều của chuyên gia và DN.

Ít năm trước, thị trường còn “lạ lẫm” với những KĐT xanh kiểu EcoPark (Văn Giang, Hưng Yên) hay Phú Mỹ Hưng (Tp.HCM). Còn nay, các yếu tố về tiện ích, cảnh quan, giá trị thụ hưởng/lợi nhuận đã được nhiều chủ đầu tư mạnh dạn áp dụng vào dự án, đặc biệt, ở Hà Nội và Tp.HCM.

Góc nhìn quy hoạch đô thị

Về chính sách vĩ mô mang tính “xương sống” giúp định hướng thị trường nhà ở và BĐS, có thể nhắc tới Chiến lược phát triển đô thị Việt Nam và phát triển nhà ở đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030. Trong đó, với tỷ lệ đô thị hóa năm 2020 đạt 45% (khoảng 45 triệu người), Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ đô thị hóa nhanh nhất Đông Nam Á, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới.

Theo Hội quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam, quá trình đô thị hóa nhanh tập trung ở 2 đô thị đặc biệt là Hà Nội và Tp.HCM. Đây cũng là hai địa bàn ghi nhận tỷ lệ nhà ở chung cư tập trung chủ yếu.

Ở Hà Nội, các tổ hợp nhà chung cư trong khu vực nội đô lịch sử được xây dựng trên cơ sở khai thác quỹ đất di dời các xí nghiệp sản xuất, kho tàng, bến bãi, các quỹ đất xen kẹt trong các khu dân cư.

Quý I/2016, tại Hà Nội đã có 10.000 căn hộ mở bán – tăng 13% so quý IV/2015 (trong đó phân khúc bình dân chiếm 45%, trung cấp chiếm 50%). Điểm nhanh về nguồn cung lớn hình thành từ thời gian 2015 bao gồm các dự án Gold Mark City (quận Bắc Từ Liêm); Sun Square (quận Nam Từ Liêm); Tràng An Complex (quận Cầu Giấy); FLC Twin Tower (quận Cầu Giấy); Gold Silk (Hà Đông)…

Đặc biệt, mang yếu tố “xanh” hoặc “sinh thái”, có thể kể tới một số dự án nằm rải rác ở ngoại ô như Ecopark, An Khánh, Gamuda Yên Sở. Thuộc dòng siêu cao cấp (đánh giá dựa trên hàng loạt tiêu chí hỗn hợp), là những dự án có vị trí đắc địa như Vinhome Bà Triệu, Vinhome Nguyễn Chí Thanh hoặc đang lập dự án tại khu đất Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, Kim Mã – Liễu Giai…

Tại đầu thị trường Tp.HCM, do quỹ đất rất hiếm nên xây dựng chung cư tại địa bàn này là lối thoát cho Thành phố, – Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam nhìn nhận. Với tiềm năng thu hút đầu tư mạnh nhất Đông Nam Á, địa bàn Tp.HCM chứng kiến hàng loạt dự án trung, cao cấp của nhiều nhà đầu tư trong – ngoài nước như Novaland, Đại Quang Minh, Keppel Land, SonKimLand, Sun Group, Hoàng Quân..

Phân khúc từ giá bình dân tới cao cấp, nhà giá rẻ tới căn hộ thông minh, siêu cao cấp… đang dần dà tìm về tiêu chuẩn sống mới 

Doanh nghiệp vận dụng ra sao

Xu hướng “xanh và thông minh” đã du nhập vào thị trường Việt Nam khá lâu, nhưng chỉ số ít DN “dám” đeo đuổi đầu tư, áp dụng mô hình này vào các sản phẩm dự án.

Đơn cử VinGroup, một trường hợp đang khá… thức thời (và bước đầu thành công) với xu hướng xanh – thông minh trong hai năm gần nhất. Có thể điểm qua một số dự án điển hình mang tính “đột phá về tiêu chuẩn sống” như: Vinhomes Times City Park Hill (70% diện tích cho mảng xanh và tiện ích; nhà thông minh Smart Living); Vinhomes Gardenia (gần 70% diện tích cho công viên, mảng xanh và tiện ích hạ tầng); Vinhomes Central Park (mật độ xây dựng khoảng 16%, sở hữu công viên ven sông gần 14ha); KĐT sinh thái Vinhomes Garden River (mật độ xây 18,6% tại quận 1, Tp.HCM)…

Theo ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup, với hệ sinh thái đa ngành, Vingroup đã đi đầu trong việc xác lập các chuẩn mực sống mới. Cụ thể, Times City, Royal City đã làm thay đổi tư duy và thị hiếu khách hàng về nhà chung cư, Vinhomes Riverside mang đến một tiêu chuẩn mới về đô thị sinh thái, đẳng cấp cao.

Trước đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng, hàng loạt công trình nhà ở và các KĐT với quy hoạch chú trọng hơn về môi trường sống, không gian công cộng và hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện, phòng khám…) đã và đang được xây dựng trên cả nước.

Savills dẫn mô hình KĐT phức hợp (từng thành công trên thế giới) được coi là phù hợp với tiêu chuẩn sống mới mà thị trường BĐS trong nước đang hướng tới. Theo đó, KĐT phức hợp được xây dựng tập trung theo dự án, đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và đồng bộ, gồm nhiều tiện ích và tiêu chuẩn sống đi kèm.

Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, do bất cập về xây dựng và quản lý, số lượng các KĐT phức hợp “đạt chuẩn” vẫn khá khiêm tốn ở tên tuổi “tiên phong” như Ciputra, EcoPark…

Với hình mẫu về thành công từ hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ xoay quanh BĐS như Vingroup, cũng như đòi hỏi thực tế từ thị hiếu tiêu dùng lẫn đáp ứng tính cạnh tranh với khu vực, “sân chơi” mang tên tiêu chuẩn sống mới vẫn còn rất rộng cho giới đầu tư.

Theo nguồn Thoibaokinhdoanh

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC