Bất động sản 24h

Đầu tư đất nền có lãi: Mua và quên nó đi, 5 năm nữa quay lại xem sao

28/10/2019

Đầu tư đất nền nên xác định đầu tư trung hạn đến dài hạn, trung hạn từ 3-5 năm. Đồng thời, xem xét quy hoạch lộ trình, xung quanh dự án có yếu tố gì bảo đảm mang lại tính thương mại.

Cùng chủ đề: Thị trường nhà đất

Tại buổi họp báo diễn ra mới đây, ông Dương Đức Hiển Giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội bày tỏ quan điểm của mình sau vụ việc lừa đảo hàng nghìn khách hàng của Địa ốc Alibaba, Ông cho rằng: "Nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng hơn về tính pháp lý của các dự án. Để đảm bảo vấn đề này, nhà đầu tư có thể tìm đến chính quyền địa phương để kiểm tra pháp lý đầy đủ về dự án trước khi quyết định xuống tiền đầu tư"

Bình luận về câu chuyện đầu tư đất nền, ông Hiển cho rằng, bản chất đất nền là sản phẩm đầu tư dài hạn, giống như lương khô, sau này cho con cái thay vì kỳ vọng vài tháng bán đi kiếm lời gấp đôi.

"Đất nền là sản phẩm đầu tư dài hạn, nhà đầu tư mua và quên nó đi, cũng giống như đầu tư chứng khoán dài hạn", ông Hiển nói.

Chuyên gia của Savills cho rằng đất nền không phải sản phẩm cho nhà đầu tư “lướt sóng”.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư kỳ cựu chỉ ra rằng, đất nền chỉ là một trong rất nhiều sản phẩm bất động sản có tiềm năng phát triển. Nhà đầu tư nên nhận định và tìm hiểu về thông tin quy hoạch, định hướng phát triển. Vd như khu vực Mũi Né Phan Thiết tương lai sẽ có sân bay, đường cao tốc, gần tp Hồ Chí Minh, nắng ấm 4 mùa rất thuận lợi cho du lịch biển...trong khi giá đất còn rẻ chỉ bằng 1/3 các nơi khác. Thì ta nên thả tiền vào, đó là một vd cho sự lựa chọn nhìn xa trông rộng.

Thêm vào đó, đầu tư đất nền chỉ để mua đi bán lại, chờ tăng giá, không có tính thương mại dẫn đến bong bóng bất động sản. "Nếu đầu tư đất nền sẽ dẫn đến hiện trạng có người sở hữu nhiều đất nhưng không đẻ ra tiền. Dĩ nhiên, Việt Nam đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, do vậy có nhiều khu vực khi phân lô bán nền xong đã có người về ở và có khu dân cư. Tuy nhiên, cũng có khu vực 10 năm sau vẫn là đất trống, ảnh hưởng đến định hướng phát triển", ông nói.

Ông dẫn ví dụ kinh doanh đầu tư nhà cho thuê, dãy nhà phố mang lại giá trị thương mại không chỉ người sở hữu mà còn đóng thuế, đó là hoạt động lành mạnh giúp cho nền kinh tế cũng như thị trường bất động sản.

"Nhà đầu tư Việt Nam đầu tư cái gì cũng hỏi luôn có lướt sóng được không. Trong nhận định với nhà đầu tư Việt Nam, đặc biệt thị trường bất động sản, đầu tư bất động sản không thể là câu chuyện ngắn hạn được", ông nói.

Theo chuyên gia của Savills, nhà đầu tư có dòng vốn dư thừa có thể quan tâm đầu tư đất nền thay vì dùng đòn bẩy tài chính.

"Đừng vay tiền để đầu tư đất nền vì mua đất xong không xây dựng được để kinh doanh, thành nợ xấu, bong bóng bất động sản, môi giới tự do thổi giá đất lung tung lên. Tại sao có nơi chưa có dịch vụ tiện ích gì giá cao như vậy, đó là bong bóng, giá đất nền là bong bóng, khe hở của đất nền đầu tư vào không sử dụng được dễ hơn các sản phẩm khác", ông nhấn mạnh.

Ông cũng dành lời khuyên cho nhà đầu tư, nên xác định đầu tư trung hạn đến dài hạn, trung hạn từ 3-5 năm. Đồng thời, xem xét quy hoạch lộ trình, xung quanh dự án có yếu tố gì bảo đảm mang lại tính thương mại, ví dụ phân lô bán nền ở gần khu công nghiệp, đón công nhân, kỹ sư, có nhu cầu dịch vụ lưu trú, đó mới là tiềm năng đáng để đầu tư.

"Nếu dự án phân lô bán nền nhưng chưa có hạ tầng thì không nên mua, nhà đầu tư tham gia mua đất nền đặc biệt là dự án chưa có giấy phép quá chủ quan và nhẹ dạ", ông nói thêm.

 

(Theo Tin tức 24h)

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC