Bất động sản 24h

3.000 người sập bẫy công ty đa cấp ở TP HCM

16/07/2016

Trong vòng 1 năm, bằng thủ đoạn trả thưởng cao, Công ty Cộng Đồng Việt đã lừa đảo gần 3.000 người với số tiền 355 tỷ đồng.

Ngày 15/7, TAND TP HCM đã tuyên phạt Huỳnh Minh Tuấn (43 tuổi, ngụ Vĩnh Long) 10 năm tù, Thái Vĩ Huê (45 tuổi, ngụ TP HCM) và Huỳnh Quốc Việt (36 tuổi, quê Đồng Nai) mỗi người 12 năm tù. Các bị cáo cùng bị xét xử tội sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

 

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Minh Thành và Đoàn Hồng Chương là 2 kẻ cầm đầu, chủ mưu nhưng đang bỏ trốn. Cơ quan điều tra của Bộ công an đã phát lệnh truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Theo cáo trạng, tháng 4/2011, Thành, Chương, Tuấn thành lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Cộng Đồng Việt (Công ty Cộng Đồng Việt). Thời gian đầu, công ty này có vốn điều lệ 1 tỷ đồng với 18 ngành nghề kinh doanh, trụ sở ở quận Tân Phú, TP HCM. Vài tháng sau, Cộng Đồng Việt nâng vốn điều lệ lên 6 tỷ, 42 ngành nghề kinh doanh và có thêm 2 thành viên HĐQT là Huê, Việt và khoảng 30 cổ đông.

Trong đó, Thành giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành, Chương làm Tổng giám đốc, Tuấn, Huê là Phó tổng GĐ và Việt giữ chức Phó chủ tịch HĐQT. Mặc dù không đăng ký cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử và đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp nhưng Thành vẫn tự ý lập trang web Vicongdongviet.vn để giới thiệu, quảng cáo hàng hóa và kinh doanh đa cấp.

Để lôi kéo người tham gia, Cộng Đồng Việt tổ chức nhiều buổi tư vấn sản phẩm và cách chia lợi nhuận. Cụ thể, có 2 loại để khách hàng lựa chọn khi muốn tham gia Cộng Đồng Việt. Loại thứ nhất là mua mã sản phẩm với giá 1,8 triệu/mã.

Khách hàng loại này phải kéo được thêm người khác tham gia mới được trả thưởng. Càng kéo được nhiều người tham gia thì tiền thưởng càng nhiều, tăng theo cấp số nhân. Có tất cả 12 level, khi người tham gia đạt được 1 level sẽ có mức thưởng khác nhau.

Cụ thể, với level (kéo được 4 người vào công ty) sẽ được trả thưởng 2 triệu đồng, level cao nhất là 12 được trả 4 triệu đồng. Ngoài ra, từ level 5 – level 12, khách hàng còn được thưởng thành tích với số tiền từ 10 triệu – 12 tỷ đồng cùng với nhiều vật chất như xe máy, ôtô Toyota, BMW, biệt thự, căn hộ cao cấp. Nếu hoàn thành tất cả 12 level thì từ 1,8 triệu đầu tư ban đầu, người tham gia sẽ thu được tổng cộng 30 tỷ tiền thưởng và nhiều quà tặng có giá trị.\

Loại thứ 2, khách hàng phải mua cùng lúc nhiều gói sản phẩm của Cộng Đồng Việt. Loại này khách hàng không phải làm gì, chỉ việc góp tiền, 6 tháng sau công ty sẽ trả thưởng. Có 5 gói sản phẩm gồm: 31 mã, 63 mã, 127 mã, 255 mã và 511 mã. Cách chia thưởng cũng tăng theo từng gói sản phẩm, gói thấp nhất là 31 mã với giá 55,8 triệu đồng sau 6 tháng sẽ được trả thưởng 125 triệu, gói cao nhất là 511 mã giá 920 triệu sẽ được trả thưởng 4,5 tỷ.

Để trực tiếp tư vấn, bán sản phẩm và nhận tiền của người dân, Cộng Đồng Việt lập hệ thống phân phối, đại lý, văn phòng đại diện ở Hà Nội, TP HCM và 12 tỉnh thành khác. Để tạo lòng tin, thời gian đầu, công ty này trả thưởng đầy đủ.

Với chiêu trò này, đã có gần 3.000 người sập bẫy, mua 186 nghìn mã sản phẩm với tổng số tiền 335 tỷ từ Cộng Đồng Việt. Số tiền này, thành viên HĐQT công ty chia nhau tiêu xài, mua nhà đất, ôtô. Đến tháng 8/2012, thành viên HĐQT đóng cửa Công ty Cộng Đồng Việt, tẩu tán tài sản rồi bỏ trốn.

Theo kết luận điều tra, số tiền 335 tỷ thu được từ việc bán mã sản phẩm cho người dân, Cộng Đồng Việt đã trả thưởng hơn 200 tỷ, chiếm đoạt tổng cộng 108 tỷ đồng.

Theo Baomoi

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC