Bất động sản 24h

Bất động sản phía Nam bất ổn

20/07/2016

Trong một báo cáo mới nhất gửi lãnh đạo chính quyền sở tại, Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) đã phát đi thông điệp về một số yếu tố bất ổn tại đầu thị trường phía Nam sau 6 tháng vừa qua. Điểm nhấn là tổ chức ngành nghề này phân tích sâu về phân khúc nhà ở cao cấp và nút thắt nhà ở xã hội (NƠXH) đang chờ được cởi gỡ.

Thị trường Tp.HCM vẫn đang trong quá trình phục hồi và tăng trưởng. So sánh với năm 2015 chứng kiến thị trường tăng trưởng rất mạnh, 6 tháng đầu 2016, địa ốc đã có dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn, như: giao dịch chững lại; có dấu hiệu lệch pha sang phân khúc BĐS cao cấp trong khi thiếu sản phẩm căn hộ bình dân quy mô vừa và nhỏ (có 1-2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền).

Chững, lệch pha cung cầu

Cơ sở thống kê cho thấy: 34 dự án được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn với 14.901 căn, tăng 1,8 lần; riêng căn hộ trung – cao cấp tăng đến 16%; căn hộ bình dân giảm 18,9% so cùng kỳ năm trước.

Theo HoREA, xuất hiện hiện tượng một số chủ đầu tư lạm dụng chế định đặt cọc theo điều 328 Bộ Luật Dân sự (trong lúc Luật Kinh doanh BĐS lại không điều chỉnh hành vi này), để huy động vốn trước thông qua các hình thức như hợp đồng đặt cọc, hợp đồng hứa mua hứa bán, hợp đồng vay vốn người mua nhà… – làm tăng rủi ro cho người mua nhà.

Đồng thời, Hiệp hội nhận định về tình hình gia tăng rất lớn các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (chủ yếu nhằm mục đích mua đi bán lại) ở phân khúc trung – cao cấp.

Báo cáo của HoREA cho biết, cùng với khu trung tâm thành phố và khu nam (quận 7, phía Bắc huyện Nhà Bè, phía Đông Bắc huyện Bình Chánh), thị trường BĐS cao cấp đang phát triển nóng ở khu vực phía Đông thành phố, từ bờ tây sông Sài Gòn bắt đầu từ quận Bình Thạnh qua quận 1, quận 4 sang quận 2, một phần quận 9 và quận Thủ Đức.

Bất động sản phía Nam bất ổn

Ngoài ra, HoREA cũng nhắc tới một số “cú sốc” tại thị trường phía Nam thời gian gần đây như điểm đen của địa ốc. Cụ thể, một số trường hợp chủ đầu tư dự án như các chung cư Harmona, Bảy Hiền, Rubyland, Petrolandmark (đều là những dự án cũ hệ quả của thời kỳ bong bóng BĐS 2006-2007 để lại) thiếu chuyên nghiệp, thiếu năng lực hoặc sử dụng vốn huy động, vốn tín dụng sai mục đích.

Dẫu vậy, thời gian gần đây, nhờ hàng loạt quyết sách của Chính phủ (điển hình như Nghị quyết 16/NQ-CP, Nghị quyết 35/NQ-CP, dự thảo Luật về doanh nghiệp nhỏ và vừa), NHNN (liên quan tới Thông tư 06/2016/TT-NHNN) cũng như nỗ lực vượt bậc của cộng đồng DN đã góp phần ổn định niềm tin của thị trường.Một trong nhiều nội dung được HoREA gửi tới giới chức Tp.HCM, là loạt kiến nghị liên quan đến “điểm nóng” NƠXH.

Loay hoay vốn cho NƠXH

Về thực hiện chính sách NƠXH theo Luật Nhà ở 2014 đang bị “ách tắc” do còn có những ý kiến khác nhau giữa các bộ, ngành, HoREA nhận thấy vướng mắc lớn nhất là vấn đề bố trí nguồn vốn từ ngân sách để thực hiện chính sách NƠXH.

Hiệp hội kiến nghị: thứ nhất, Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để NHNN có căn cứ cấp bù lãi suất nhằm thực hiện sớm chính sách NƠXH theo Luật Nhà ở 2014.

Thứ hai, Hiệp hội không nhất trí với ý kiến của Bộ Tài chính là “bỏ nội dung quy định Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay chương trình nhà ở xã hội”, bởi Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định (Ngân hàng Nhà nước đã chỉ định Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) thực hiện cho vay ưu đãi NƠXH theo Luật Nhà ở 2014 là phù hợp.

Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng chính sách tiết kiệm nhà ở xã hội theo quy định tại khoản 5 điều 13 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện việc gửi tiết kiệm NƠXH với thời gian tối thiểu 12 tháng) để tạo thêm nguồn vốn thực hiện chương trình NƠXH và đảm bảo công bằng cho các đối tượng thụ hưởng.

Tiếp đến, HoREA không nhất trí với ý kiến của Bộ Tài chính tại “Quy định lại về lãi suất cho vay bằng mức lãi suất cho vay tối đa do Thống đốc NHNN quyết định áp dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, kỳ hạn ngắn; Không cấp bù chênh lệch lãi suất…”; “NHNN thực hiện cho tổ chức tín dụng vay tái cấp vốn với lãi suất tái cấp vốn hiện hành”.

Hiệp hội đề nghị vẫn thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 74 Luật Nhà ở 2014. Cụ thể: “Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp và thời hạn cho vay dài hạn thông qua việc cấp vốn từ ngân sách cho Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện các chương trình mục tiêu về nhà ở và xây dựng NƠXH”, vì quy định này sẽ hỗ trợ rất thiết thực cho người thu nhập thấp đô thị tiếp cận NƠXH.

Hiệp hội đề nghị Chính phủ cho phép NHNN thực hiện cho tổ chức tín dụng vay tái cấp vốn với lãi suất tái cấp vốn ưu đãi để tạo điều kiện cho các DN và hỗ trợ các NHTM tham gia chương trình phát triển NƠXH.

Để không vượt quá khả năng ngân sách, Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng cần cân đối kế hoạch phát triển NƠXH hợp lý bố trí trong giai đoạn 2016-2020.

Cuối cùng, Hiệp hội đề nghị NHNN ban hành quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi NƠXH (bằng mức 4,8%/năm của Quyết định 1013/QĐ-TTg) áp dụng trong năm 2016 tại các tổ chức tín dụng đã được chỉ định tham gia chương trình NƠXH (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV) và cả các ngân hàng khác có dư nợ cho vay NƠXH theo gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng để thực hiện thống nhất.

Theo Thoibaokinhdoanh

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC