Bất động sản 24h

Chìa khóa thành công trong môi giới Bất động sản?

05/11/2016

Tại các nước phát triển, nghề môi giới bất động sản đóng vai trò rất quan trọng, là đầu tàu hình thành một thị trường BĐS lành mạnh. Chúng ta có nên tham khảo?

Chìa khóa thành công trong môi giới Bất động sản?

Nghề môi giới bất động sản là một nghề không mới nhưng lại không dễ

Thị trường BĐS tại Việt nam trong những năm vừa qua đang diễn biễn khó lường và mang đạm tính chộp giật. Tất cả những người trong nghề mới chợt “thức tỉnh” và nhận ra được một chân lý không thể chối cãi là muốn phát triển doanh nghiệp bất động sản thành công, ngoài các yếu tố như: Thay đổi chiến lược kinh doanh, thay đổi sản phẩm cho phù hợp với thị trường, giá thành… thì các doanh nghiệp bất động sản đã biết quan tâm hơn đến yếu tố tuyển dụng các chuyên viên lành nghề có tâm, có chuyên môn. Vì chính những chuyên viên môi giới lành nghề sẽ góp phần không nhỏ vào sự thành công của doanh nghiệp.

Hàng loạt các chuyên viên môi giới bỏ nghề trong giai đoạn vừa qua là tín hiệu đáng mừng hơn đáng lo. Thị trường sẽ tự đào thải để sàng lọc, loại bỏ những “cò” nhà đất “lôm côm” ra khỏi cuộc chơi. Những người còn lại sẽ ý thức hơn trách nhiệm và môi trường hành nghề của mình bằng tinh thần cầu thị, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, luôn nâng cao kiến thức chuyên môn nếu không muốn bị “sa thải”.

Trong suốt một thời gian dài, người hành nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam nói chung rất thụ động, manh mún và chộp giật. Chính vì vậy đã triệt tiêu tất cả sự sáng tạo, niêm tin đối với khách hàng của người hành nghề môi giới

Batdongsan24h.com.vn muốn cung cấp những “chìa khóa vàng” theo cách nói của những người hành nghề môi giới độc lập, lâu năm tại các nước phát triển. Như một qui tắc bắt buộc của người hành nghề nếu muốn thành công.

Chìa khóa 1: Phân khúc thị trường

Mỗi một phân khúc sản phẩm phù hợp sẽ gắn liền đến thương hiệu cá nhân của nhân viên môi giới và quan trọng hơn là phân khúc đó phải có cơ hội phát triển và kiếm được tiền. Một chuyên viên môi giới mà sản phẩm nào anh cũng “mó” tay vào như: đất nền dự án, căn hộ chung cư, nhà mặt phố, liền kề biệt thự, cho thuê mặt bằng, cho thuê căn hộ chung cư, mua bán căn hộ tập thể, cho thuê nhà hàng, khách sạn… thì bảo đảm sớm muộn gì anh cũng sẽ hát bài “tình bơ vơ”. Đây là kiểu làm ăn nghiệp dư may nhờ rủi chịu khó mà thành công được.

Lựa chọn một phân khúc sản phẩm đúng = 50% thành công. Trước khi lựa chọn một phân khúc phù hợp, bạn hãy tĩnh tâm ngồi lại để trả lời các câu hỏi sau đây trước khi quyết định:

+ Sản phẩm có phù hợp với khả năng chuyên môn?
+ Mãi lực của phân khúc đó ra sao?
+ Đang sôi động hay trầm lắng?
+ Số lượng sản phẩm được giao dịch trên thị trường ba tháng gần nhất?
+ Bao nhiêu người hành nghề cùng phân khúc này?
+ Thu nhập hằng tháng có thể mang lại?
+ Văn hóa dịch vụ của phân khúc sản phẩm này?
+ Nguồn cung cấp thông tin…

Để lựa chọn được một phân khúc sản phẩm phù hợp. Điều quan trọng nhất là phải hiểu được khả năng chuyên môn của mình. Những thế mạnh, các mối quan hệ, hiểu biết về sản phẩm bất động sản… Bởi ông bà ta có câu, “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.

Chìa khóa 2: Phân khúc khách hàng

Đối tượng khách hàng là mấu chốt của một chuyên viên môi giới thành công. Giống như một chàng trai mà gặp ai cũng nói lời tỏ tình yêu thương được thì thật sự chàng trai đó sẽ không bao giờ có được một tình yêu đích thực. Người hành nghề môi giới cũng thế! phải có một phân khúc khách hàng riêng và trung thành với phân khúc khách hàng đó thì việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi hơn.

 Hiểu biết về sản phẩm - bất động sản

Một phân khúc sản phẩm phù hợp – phải có một phân khúc khách hàng phù hợp.

Một cơ sở dữ liệu tiềm năng phải hiểu là một danh sách khách hàng không phải đi mua mà phải được xây dựng qua thời gian đã được sàng lọc, phân loại, đánh giá… Nếu bạn quan tâm đến sinh viên thì đương nhiên sản phẩm của anh phải phù hợp với sinh viên. Nếu bạn quan tâm đến các đại gia thì đương nhiên bạn sẽ có những sản phẩm du lịch biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp cho đại gia và nếu bạn lựa chọn phân khúc khách hàng là kiều bào, người nước ngoài thì những sản phẩm của bạn phải phù hợp với các đối tượng này. Khi nói đến lựa chọn phân khúc khách hàng thì các vấn đề đặt ra là:

+ Bạn tiếp cận bằng cách nào?
+ Văn hóa ứng xử ra sao?
+ Bạn đã hiểu gì về phân khúc khách hàng này?
+ Bạn có hòa nhập được với khách hàng mà bạn lựa chọn?
+ Phân khúc khách hàng có tiềm năng, dễ tính?
+ Cơ hội phát triển?

Chìa khóa 3: Địa bàn hoạt động

Điều tối kỵ của người hành nghề môi giới bất động sản là “chạy loạn” và không có địa bàn hoạt động, kinh doanh cụ thể. Để có được sản phẩm và nguồn khách hàng ổn định thì việc gắn bó với một địa bàn hoạt động sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh lâu dài. Hãy lựa chọn cho mình một địa phương hoạt động ổn định và có cơ hội phát triển. Địa bàn hoạt động phải phù hợp với phân khúc sản phẩm và khách hàng phù hợp .

Khi nói đến địa bàn hoạt động của chuyên viên môi giới thì chính người môi giới phải hiểu được những đặc điểm về văn hóa, dân trí, tín ngưỡng và mức sống của khu vực mà bạn phụ trách để có cách ứng xử phù hợp. Ngoài các yếu tố nêu trên thì người hành nghề phải hiểu rõ:

+ Dân số khu vực được chi ra theo nhóm tuổi
+ Bao nhiêu con đường lớn, nhỏ, hẽm…
+ Phần trăm giá nhà chênh lệch giữa các khu vực với nhau
+ Giá đất theo qui định và giá thị trường
+ Mức độ phát triển trong tương lai
+ Các qui hoạch sẽ gây ảnh hưởng…
+ Có bao nhiêu dự án mới ra đời hoặc đã xây dựng xong?

Chìa khóa 4: PR thương hiệu cá nhân

Mấu chốt thành công của một chuyên viên môi giới bất động sản nằm ở khâu PR thương hiệu cá nhân. Theo thống kê của trường đại học Harvard năm 2012 khi liệt kê các kênh quảng cáo để bán sản phẩm bất động sản như: tivi, radio, báo giấy, E-marketing, tờ rơi, thư ngõ, truyền miệng giới thiệu… Thật bất ngờ, kênh truyền miệng giới thiệu thông qua khách hàng cũ chiếm tỷ lệ cao nhất 100/42 so với báo giấy 100/4 và tivi là 100/7 trên số lượng giao dịch thành công.

Hầu hết, các chuyên viên môi giới tại các nước phát triển họ luôn chứng minh sự hiện diện của họ tại địa bàn mà họ phụ trách. Hình tượng một chút; giống như một cảnh sát khu vực nắm rất chắc địa bàn. Họ thường xuyên có những buổi gặp mặt chia sẻ các thông tin, tin tức mới của thị trường bất động sản. Công cụ thư ngỏ thường xuyên được gửi đi mỗi tuần. Họ luôn tranh thủ đến từng nhà thăm hỏi khi có điều kiện. Họ gây ấn tượng bằng sự lễ phép, hòa nhã, lịch sự, chuyên nghiệp kèm theo những món quà nho nhỏ tượng trưng khi gặp mặt. Hình ảnh của họ ở mọi nơi thông qua các bảng bán nhà, thư ngỏ, danh thiếp được in trên những miếng dán, lịch để bàn có kèm theo số điện thoại, tên công ty được phát miễn phí và được để ở những nơi dễ thấy nhất khi khách hàng có nhu cầu như trên tủ lạnh, phòng ăn gia đình…

 Tin tức mới của thị trường - bất động sản

Một giao dịch thành công chỉ mới là bước khởi đầu cho một cánh cửa cơ hội được mở ra

PR thương hiệu cá nhân là để lại trong mắt khách hàng những ấn tượng tốt đẹp nhất. Một giao dịch thành công chỉ mới là bước khởi đầu cho một cánh cửa cơ hội được mở ra sau đó. Hãy để cho khách hàng giới thiệu bạn với bạn bè, người thân và quảng cáo không tốn phí cho mình. Hãy quan tâm đến hậu bán hàng chứ không phải “chạy mất dép”. Một chai rượu Champagne mừng tân gia, một lời ân cần hỏi han, giúp đỡ xem khách hàng có cần sửa chửa nhà… sau giao dịch thành công là một nghệ thuật khôn ngoan của một chuyên viên môi giới BĐS chuyên nghiệp.

Nói tóm lại nghề môi giới BĐS là nghề thật sự không khó kiếm tiền nếu chúng ta biết đầu tư kiến thức, được đào tạo môi giới bất đông sản  bài bản và học hỏi những người từng thành công về nghề này.

Theo Giảng viên Huỳnh Anh Dũng

                                                                                                                      Batdongsan24h.com.vn

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC