Bất động sản 24h

Thêm chiêu khuyến mại bán chung cư

21/04/2016

Tháng 4 được đánh dấu bằng Thông tư Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư (trong đó bao gồm quy định về quyền sở hữu và quản lý chỗ đỗ xe) chính thức có hiệu lực thi hành. Trước, trị giá mỗi chỗ đỗ ô tô tại một số tòa nhà cao tầng ở Hà Nội từng lên tới cả tỷ đồng. Nay, khi được luật hóa, phần diện tích này được khai thác theo những cách khác nhau.

Đáng quan tâm nhất với những khách hàng tương lai của các dự án chung cư thương mại cao tầng tại Hà Nội, có thể là nội dung nêu trong Điều 8 của Thông tư.

Trong trường hợp nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ôtô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau.

Căn cơ từ chỗ để xe

Trường hợp những người mua căn hộ không thỏa thuận được, chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê chỗ để xe. Tiền mua chỗ đỗ xe được trả một lần hoặc theo thỏa thuận của các bên.

Thông tư cho phép người mua chỗ đỗ xe ôtô được chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ đỗ xe đó. Giao dịch chỉ được thực hiện với những người đang ở trong tòa chung cư hoặc bán lại cho chủ đầu tư. Trường hợp người mua, thuê căn hộ mua hoặc thuê chỗ để xe thì chủ đầu tư phải tính riêng giá mua, thuê đỗ xe và giá căn hộ…

Đối chiếu quy chế, nhiều cá nhân gia đình đang cân nhắc các căn hộ tầm trung và cao cấp tỏ ra đặc biệt chú ý tới tình huống “chủ đầu tư tổ chức bốc thăm cho khách hàng mua, thuê chỗ để xe”.

Thực tế, hiện chỉ lác đác các tổ hợp chung cư thiết kế 2-3 tầng hầm (chỉ dành riêng phục vụ đỗ xe) cho cư dân. Đặc biệt, ở khu vực trung tâm nội thị các quận Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình, từng diễn ra cảnh tượng mua bán trao tay các suất đỗ xe dưới hầm chung cư có giá trị ngót nghét căn hộ giá rẻ bình dân.

Với thu nhập ngày càng được cải thiện, nhiều gia đình trẻ đã sở hữu chiếc ô tô hạng bình dân (khoảng 200-300 triệu đồng). Tuy nhiên, chi thêm hàng trăm triệu đồng (như thời gian trước) cho chỗ để xe gia đình, lại khiến không ít “Thượng đế” phải... chùn chân và suy nghĩ lại.

Bên cạnh một vài ông lớn như Novaland đã mau mắn áp dụng chính sách mua căn hộ được tặng chỗ để xe ô tô (cho dự án The Sun Avenue tại quận 2, Tp.HCM) với số lượng có hạn, đầu thị trường Tp.HCM chứng kiến hàng loạt trường hợp “đi tắt đón đầu” chính sách để tăng giá trị hấp dẫn sản phẩm.

Điển hình nhất, chung cư An Lạc Plaza (quận Bình Tân) áp dụng phương án: Khách hàng không lấy chỗ đỗ xe ô tô sẽ được nhận lại 250 triệu đồng từ giá trị căn hộ. Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu mua chỗ đỗ xe, chủ đầu tư sẽ bán với mức giá dự kiến khoảng 150 triệu đồng/chỗ. Phần diện tích chỗ đỗ xe sẽ được cấp sổ thuê dài hạn.

Chỉ là một trong nhiều cách để giới đầu cơ tranh thủ xả hàng?

Vận dụng chính sách khéo léo bán hàng

Tại địa bàn Hà Nội, trên chợ rao bán trực tuyến lẫn các trang web dạng blog (do cá nhân môi giới tự lập) đều quảng bá rầm rộ về cách khuyến mại “bia kèm lạc” ở các chung cư thuộc hàng “đình đám” tại khu trung tâm.

Website batdongsan189.com tô điểm dự án Comatce Tower (phố Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân) như sau: Khuyến mại lớn dự án, tặng ngay một chỗ để ô tô vĩnh viễn và tặng một năm phí dịch vụ khi mua căn hộ.

Được biết, dự án (do công ty CP Vicem Vật tư vận tải xi măng làm chủ đầu tư) có 21 tầng nổi (từ tầng 1 đến tầng 6 là trung tâm thương mại, dịch vụ) và 2 tầng hầm. Giá chào bán hiện tại khởi điểm từ 28 triệu đồng/m2, khá nhiều căn đẹp có giá vọt tới 32-34 triệu đồng/m2.

Tương tự, dự án Thăng Long Number One (quận Nam Từ Liêm) cũng được nhiều cá nhân quảng cáo bán hàng loạt suất ngoại giao “rẻ nhất thị trường”

Đánh giá từ một số cá nhân nhà đầu tư chuyên nghiệp, việc đính kèm các suất để xe miễn phí nêu trên chỉ là một trong nhiều cách để giới đầu cơ tranh thủ xả hàng hoặc tự đánh bóng cho giá trị sản phẩm đang nằm chờ giao dịch.

Nếu giao dịch, người mua cần tham chiếu thông tin chính thức từ chủ đầu tư về các suất để ô tô để tránh tình trạng… “thấy đỏ tưởng chín”.

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC