Bất động sản 24h

Nỗi khổ xây nhà trong ngõ bị hàng xóm khó dễ

23/07/2016

Khi gia đình chị Duyên xây nhà, người hàng xóm lên phường khiếu nại nhà chị phát tán bụi.

Dưới đây là những chia sẻ của chị Ái Duyên (tên nhân vật đã thay đổi), một nhân viên văn phòng, đang sống ở Hoàng Mai, Hà Nội, về những khó khăn khi xây nhà của gia đình mình do gặp hàng xóm khó tính.

Đó là vị hàng xóm sống bên trái nhà tôi. Ông ta ngoài 50 tuổi nhưng đã nghỉ hưu được vài năm nay. Trước đây, ông có xích mích với người chủ cũ của miếng đất mà chúng tôi mua năm 2013. Chính xác là họ tranh chấp với nhau phần đất nhỏ bề rộng khoảng 1m (tính tổng là 15m2) giáp ranh giữa hai nhà, và ông ta thua cuộc khi cơ quan chức năng phân xử. Sau đó, dù chủ cũ đã bán lại cho chúng tôi nhưng ông vẫn tiếp tục tỏ ra kỳ thị với người sống ở mảnh đất đó.

Khi chúng tôi mua miếng đất này, trên đó có một nhà cấp bốn được xây từ năm 1994, một khoảng sân phía trước và một khoảng sân bên hông nhà. Khoảng sân bên hông chính là đất tranh chấp ngày trước. Chúng tôi ở trong nhà nát gần hai năm, đến 2015, khi sắp sinh bé thứ hai thì mới vay mượn tiền để xây nhà. Lúc đó, chúng tôi phải thuê một căn nhà cách đó hai ngõ ở tạm. 

Công việc cả hai vợ chồng đều bận, chúng tôi đi khỏi nhà từ sáng sớm đến tối mịt nên cũng ít giao lưu với hàng xóm. Chồng tôi thỉnh thoảng uống nước, đánh cờ với mấy người trong ngõ còn tôi biết đúng mỗi bác tổ trưởng và mấy bà bán hàng tạp hóa. Tôi cứ nghĩ mình không động chạm đến ai thì cũng không ai động chạm đến mình, nhưng không hẳn vậy.

Khó khăn đầu tiên do hàng xóm mang lại là việc chở nguyên vật liệu vào nhà. Nhà tôi nằm trong ngõ rộng 3m, cách đường rộng xe ô tô qua được khoảng 100m. Vì muốn xe chở vật liệu về tận nhà nên chúng tôi thuê xe ba gác. Mấy quán trà đá, ăn vặt khó chịu ra mặt mỗi khi phải dẹp bàn ghế vào sát tường để xe chở vật liệu đi qua. Lại thêm những xe của khách khóa cổ chắn ngang đường cũng gây cản trở không ít. Sau một quãng đường khó khăn, cuối cùng các loại vật liệu xây dựng cũng tập kết trước nhà chúng tôi. Chúng tôi đổ cát, đá ở ngay trước cửa nhà mình nhưng vẫn bị ông hàng xóm nhắc nhở đã lấn sang đất nhà ông, dù chỉ mấp mé ranh giới giữa hai nhà. Buổi tối khi chúng tôi không có mặt, ông để mặc chó nhà phóng uế ra bãi vật liệu đó.

Tôi biết cả hai nhà bên cạnh đều không thích khi chúng tôi xây dựng vì sẽ khiến nhà họ không còn thoáng mát nhiều nữa. Trước đây, cả hai nhà đều có cửa sổ ở tầng 2, 3 mở sang phía nhà tôi. Chúng tôi xây nhà lên 3 tầng lên đồng nghĩa với việc cửa sổ nhà họ có cũng như không. Gia đình bên phải không có ý kiến gì nhưng gia đình bên trái, nơi có ông hàng xóm hơn 50 tuổi kia liên tục hỏi thăm chúng tôi xây thế nào, có ảnh hưởng gì tới nhà mình không. Chúng tôi chỉ xây trên phần đất nhà mình, không hề lấn sang nhà ông, nhưng ông vẫn không ngừng quát mắng thợ xây nhà tôi.

Khi ông hàng xóm sang hỏi han về thiết kế nhà tôi có ảnh hưởng tới nhà ông không, chồng tôi vui vẻ khoe bản thiết kế ban đầu của ngôi nhà, lúc đó chỉ có ba tầng. Tuy nhiên, trong quá trình xây, tôi muốn làm thêm tum ở sân thượng nên có thay đổi thiết kế, tức là có điểm lệch với thiết kế nộp lên phường để xin giấy phép xây dựng. Lúc công trình gần hoàn thành, cán bộ phường đến phạt. Việc thi công bị dừng lại một thời gian, sau khi chúng tôi nộp phạt thì được phép xây dựng lại, vì thực tế một cái tum cũng không ảnh hưởng nhiều. Mãi sau này tôi mới biết là do ông hàng xóm lên phường tố cáo vì ông ta không thích nhà chúng tôi cao hơn nhà ông ta một cái tum.

Ngay trước khi xây, chúng tôi đã được nhắc nhở phải dùng bạt bao công trình kẻo gây bụi cho xung quanh, và chúng tôi chấp hành rất nghiêm chỉnh. Vậy nhưng sau này, trong quá trình xây dựng, ông hàng xóm vẫn lên phường khiếu nại vì bụi bay sang nhà mình. Chúng tôi đã hạn chế tối đa mà ông ấy vẫn không hài lòng. Khi nhà đầu ngõ cách nhà tôi cả trăm mét sửa nhà, chúng tôi đóng kín cửa nhà mình vẫn còn bị bụi, thì làm sao nhà bên cạnh không bị ảnh hưởng chứ.

Rắc rối vẫn chưa dừng ở đó. Chúng tôi ở nhà mới được 5 tháng thì phát hiện tường đằng sau nhà, phần giáp ranh với sân sau nhà ông hàng xóm bị thấm nước. Chúng tôi hỏi công ty thi công thì họ đổ lỗi cho ông hàng xóm. Đó là vì khi xây dựng, thợ muốn đứng nhờ sân sau nhà ông ta để gia cố thêm phần móng và tường vì trước đây chỗ đất này vốn là bờ ao, nhưng ông ấy không chịu, thậm chí còn luôn hoạnh họe khi thợ thi công ở phía sau nhà. Cuối cùng thợ chỉ làm kỹ mặt tường phía bên nhà tôi. Hai vợ chồng không thường xuyên có mặt ở nhà nên thợ làm phần này hơi ẩu. Bên thi công bảo nếu chúng tôi nhờ được ông hàng xóm thì họ sẽ đến sửa lại cho, còn hiện nay thì chúng tôi vẫn đang phải sống chung với cái tường thấm nước.

Rắc rối với ông hàng xóm khó tính đến giờ cũng chưa buông tha chúng tôi. Đôi khi chúng tôi cũng chán nản vì việc không tìm hiểu kỹ hàng xóm đã dẫn đến những hệ lụy lâu dài như thế này.

Theo Vnexpress

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC