Bất động sản 24h

Giá nhà ở tại Việt Nam hiện nay đang cao hay thấp ?

20/07/2015

Trên các diễn đàn gần đây những câu hỏi về giá nhà ở tại Việt Nam đắt hay rẻ đã được đem ra bàn luận khá nhiều, thu hút được nhiều sự quan tâm nhiều chuyên gia và dư luận.

Trên các diễn đàn gần đây những câu hỏi về giá nhà ở tại Việt Nam đắt hay rẻ đã được đem ra bàn luận khá nhiều, thu hút được nhiều sự quan tâm nhiều chuyên gia và dư luận.

>> Tìm hiểu thêm giá bán nhà mặt phố Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy

Trao đổi với phóng viên, đại diện của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cho hay, có rất nhiều Việt Kiều vui mừng khi biết quy định về luật cho phép đối tượng này sở hữu nhà ở tại Việt Nam có hiệu lực vì giờ họ đã có thể được đứng tên mua nhà và căn nhà đó thuộc sở hữu của họ.

Còn đối với những người nước ngoài, trước đó họ chỉ được phép đi thuê nhà thì giờ họ có thể mua và sở hữu nhà cho riêng mình, thậm chí là họ còn có thể mua nhà để đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra là liệu rằng giá nhà ở tại Việt Nam hiện nay có đủ sức hấp dẫn đối tượng khách hàng đầy tiềm năng này, đó là câu hỏi của không ít doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang quan tâm.

Trước đó, một doanh nghiệp kinh doanh địa ốc tại Tp.HCM đã từng đưa ra các nghiên cứu, và đánh giá rất chi tiết về giá bán căn hộ ở Tp.HCM so với một số thành phố khác trong khu vực.

Theo đó, doanh nghiệp này đưa ra căn hộ vừa túi tiền tại Tp.HCM có giá bán khoảng 30.000 - 40.000 USD (tương đương 650-850 triệu đồng). Trong khi đó, giá bán nhà tương tự tại các đô thị có cùng quy mô với Tp.HCM như Hong Kong, Bangkok, Manila thì cao gấp nhiều lần, vào khoảng 300.000 USD/căn. Đại diện doanh nghiệp này còn cho rằng “giá nhà ở Việt Nam là rẻ nhất thế giới” trên phương tiện truyền thông.

Tại một buổi hội nghị về cơ hội đầu tư bất động sản mới đây ở Tp.HCM, CEO của Vietnam Capital Partners Ltd Nguyễn Nam Sơn đã đưa ra so sánh về giá những loại hình bất động sản ở Tp.HCM với những đô thị có quy mô dân số tương tự.

Biểu đồ giá nhà tại một số thành phố trong khu vực Đông Nam Á

Theo đó, hầu hết bất động sản tại Tp.HCM đều có mức giá rẻ hơn so với những thành phố khác như Manila, Jakarta, Bangkok.

Theo CBRE, công ty tư vấn quốc tế nghiên cứu về thị trường bất động sản các quốc gia trên toàn cầu, căn hộ cao cấp ở Tp.HCM có mức giá trung bình khoảng 1.781 USD/m2, nghĩa là cỡ khoảng 178.000 USD/căn hộ diện tích khoảng 100m2. Tuy nhiên, giá căn hộ tương tự tại Thượng Hải, Singapore và Malaysia lại có giá bán khoảng 500.000-600.000 USD, cao gấp từ 3-4 lần.

Như vậy, vấn đề giá nhà ở tại Việt Nam rẻ hay đắt đã nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng là quá cao nhưng cũng có ý kiến lại cho rằng “rẻ nhất thế giới”. 

Trong trường hợp này, chúng ta sẽ không bàn tới câu chuyện giá nhà rẻ hay đắt mà thông qua các nghiên cứu của những tổ chức trên có thể thấy rõ giá nhà ở tại Việt Nam đang thấp hơn khá nhiều so với một số quốc gia trong khu vực. Nhưng vấn đề giá bất động sản ở nước đó cao hay thấp còn phải được so sánh với những yếu tố khác như mức độ thu nhập, thị trường, điều kiện kinh tế...

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là không thể nào so sánh được giá của bất động sản. So sánh giá nhà trung bình với thu nhập trung bình của người dân chính là một phương pháp phổ biến mà nhiều nước thường sử dụng để so sánh giá nhà.

Biểu đồ so sánh khả năng mua nhà của người dân tại một số quốc gia trên thế giới

Theo khảo sát của Savills về mức độ phức tạp của thị trường BĐS Việt Nam, không đề cập đến vấn đề giá rẻ hay đắt. Nhưng theo ông Troy Griffiths, CEO Savills Việt Nam, giá nhà ở tại Việt Nam là khá thấp.

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản tại Việt Nam mới chỉ đang ở giai đoạn sơ khai, vẫn đang còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Vì thế, giá bất động sản cũng đang ở mức hấp dẫn.

Theo Trí thức trẻ

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC