Bất động sản 24h

Học lối sống giản dị của tỷ phú Warren Buffett

05/07/2017

Theo tạp chí Forbes, ông chủ của tập đoàn khổng lồ Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffett hiện đang nắm tài sản trị giá hơn 75 tỷ USD.

Cùng chủ đề: Góc lắng nghe

" Đầu tư như một ông già và ăn uống như một đứa trẻ lên 6 "

Trong một bài trả lời phỏng vấn của PBS Newshour, Warrant Buffett phát biểu " Về cơ bản, tôi có thể mua bất cứ thứ gì. Tôi đã từng đi trên những chiếc du thuyền sang trọng, và từng sống với người có 10 căn nhà ở khắp mọi nơi và có tất cả mọi thứ. Nhưng tôi vẫn sống tại căn nhà mà tôi mua từ năm 1958. Nếu tôi tiêu 100 triệu USD vào một ngôi nhà mà có thể khiến tôi hạnh phúc hơn, tôi sẽ làm điều đó, nhưng đối với tôi, được sống trong ngôi nhà hiện tôi đang ở là hạnh phúc nhất bởi  nó chứa đựng những ký ức, đó là nơi mà mọi người sẽ quay trở về".

Dựa theo số liệu của cơ quan điều tra dân số Mỹ, 100.000 USD là con số gần như gấp đôi so với mức thu nhập gia đình trung bình ở Mỹ vào năm 2015 đạt khoảng 55.775 USD, nhưng so với giá trị tài sản quá khủng của Buffett thì đó chỉ là một con số quá nhỏ nhoi.

Ngoài việc vẫn sống trong một căn nhà mua từ rất lâu và không mấy xa hoa, các bữa ăn của Warren cũng rất giản dị. Hằng ngày, Buffett chỉ mất 5 phút lái xe từ nhà đến văn phòng. Trên đường đi, ông dừng lại tại cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald’s và gọi một trong 3 suất.

Học lối sống giản dị của tỷ phú Warren Buffett

Một bữa sáng giản dị của Warren Buffett là thức ăn nhanh. Ảnh: HBO

 

"Mỗi sáng, trong lúc cạo râu, tôi đều nói với vợ mình sẽ tiêu 2,61 USD, 2,95 USD hoặc 3,17 USD. Sau đó, bà ấy sẽ đặt số tiền đó vào chiếc cốc nhỏ để cạnh tôi trên xe'", ông cho biết trong bộ phim tài liệu vừa chiếu của HBO - Trở thành Warren Buffett.

Mỗi khoản tiền tương đương với một suất ăn của McDonald’s và tỷ phú thường trả đúng số lẻ. "Khi cảm thấy không dư dả lắm, tôi có thể mua loại 2,61 USD - gồm 2 miếng thịt heo xay chiên lên. Tôi chập cả 2 lại và rót cho mình thêm cốc Coca Cola nữa", ông cho biết, "Loại 3,17 USD thì có thịt nướng, trứng và bánh quy phô mai. Nhưng nếu thị trường sáng nay đi xuống, tôi sẽ bỏ qua loại 3,17 USD và chuyển xuống 2,95 USD". Mua bữa sáng xong, tỷ phú sẽ ăn uống luôn tại bàn làm việc.

Warren Buffett là tỷ phú nổi tiếng sống giản dị. Ông không dùng điện thoại di động, không có máy tính ở bàn làm việc. Sở thích của tỷ phú là uống Coca Cola mỗi ngày, ăn snack Cheetos và khoai tây chiên.

 

Học lối sống giản dị của tỷ phú Warren Buffett

Thức uống yêu thích của nhà đầu tư nổi tiếng thế giới là Coca-Cola (Ảnh Internet)

Dành phần lớn khối tài sản của mình để làm từ thiện

Buffett cũng cho biết 10 năm sau khi ông qua đời, toàn bộ di sản của ông sẽ được làm từ thiện hết. Buffett cũng chia sẻ ông sẽ không để lại tài sản cho 3 người con của mình bởi không muốn họ lười biếng “Nếu bạn vô cùng giàu có, và bạn có con, theo tôi bạn cho họ đủ để họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, nhưng không phải là tất cả để họ không cần phải làm gì" ông nói.

Trong Đại hội cổ đông năm 2014, Buffett từng cho biết cuộc sống của ông chẳng hề bị ảnh hưởng bởi việc ông có bao nhiêu tiền. "Tôi đang cảm thấy không gì hạnh phúc hơn. Trên thực tế, có 6 hay 8 căn nhà thì mệt lắm. Tôi đã có mọi thứ mình cần, không muốn thêm nữa vì nó chẳng tạo ra gì khác biệt cả", ông nói.

Thay vào đó, nhà đầu tư cho rằng sự giàu có của mình nên được hướng tới các tổ chức và cá nhân đang thực sự làm việc để tạo sự khác biệt. 99 % tài sản của Buffett nằm trong cổ phần của Berkshire Hathaway và Warren mong muốn đưa khoản tiền trên cho hoạt động từ thiện. Ông chia sẻ với PBS Newshour: "Tôi nắm trong tay những cổ phiếu đó, và muốn đưa chúng đến với những người cần chúng. Khối tài sản này không có ích với tôi, nhưng nó có ích cho những người khác, tôi sẽ biến chúng thành vắc –xin, và hệ thống giáo dục cho những người nghèo”.

Warren Buffett là đồng sáng lập của quỹ từ thiện Giving Pledge với Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft và là người giàu nhất thế giới. Những tỷ phú này đều cam kết sẽ dành ít nhất một nửa số tài sản của mình để làm từ thiện.

Cụ thể, từ năm 2006 đến nay, Buffett đã trao tặng Quỹ Bill & Melinda Gates trên 17 tỷ USD. Quỹ này chuyên đầu tư vào việc cải thiện sức khoẻ cho phụ nữ và trẻ em gái đang sống trong cảnh đói nghèo và phát triển các loại vắc xin mới để loại trừ các bệnh truyền nhiễm.

"Sự thật, tôi có rất nhiều tiền bạc, tôi thừa sức mua du thuyền hoặc bất kỳ thứ gì tôi muốn, nhưng tôi không nghĩ mình sẽ hạnh phúc hơn nếu có một chiếc thuyền buồm” Buffett nói.

 

(Theo CNBC)

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC