Bất động sản 24h

Lời khuyên của tỷ phú 6 lần thất bại Mark Cuban cho bạn trẻ

24/09/2017

Các bạn trẻ đang cảm thấy bế tắc trong sự nghiệp, nhất định phải đọc những lời khuyên sau của tỷ phú Mark Cuban để định hướng tương lai.

Cùng chủ đề: Góc lắng nghe

Mark Cuban là một trong những tỷ phú nổi tiếng trên thế giới. Ông lập nghiệp từ hai bàn tay trắng và trải qua không ít khó khăn để có thể thành công như hiện tại.

Tỷ phú Mark Cuban

Cuban phát hiện niềm đam mê kinh doanh khi ông kiếm được tiền từ việc tái chế hộp nhựa cũ thành các loại vật dụng. Số tiền này giúp ông mua được đôi giày bóng rổ yêu thích.

Năm 1981, sau khi tốt nghiệp đại học Indiana, ông nộp hồ sơ cho nhiều công ty khác nhau nhưng liên tục bị từ chối. “Tôi từng bị sa thải bởi 3 công ty. Trong đó có một công ty phần mềm” – Mark Cuban nói về tuổi trẻ của mình.

Làm nhân viên công ty không thành, khi lập ý tưởng kinh doanh, ông cũng không thật sự may mắn. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ sữa của người dân tăng cao, ông quyết định bán sữa bột nghiền nhưng cũng nhanh chóng thất bại.

Cuộc đời ông đã có những lúc nếm trải cảm giác cay đắng, ê chề vì hao hụt tài chính. Mark Cuban tâm sự: “Một ngày, tôi trở về nhà và thấy căn phòng tối om. Tôi nhận ra mình đã khánh kiệt đến mức không thể trả hóa đơn tiền điện. Đó vừa là nguồn động lực to lớn, vừa là nỗi xấu hổ khó quên đối với tôi”.

Tuy nhiên, Mark Cuban luôn cảm ơn những vấp ngã trong cuộc đời bởi nhờ chúng, ông mới có được ngày hôm nay. Để giúp các bạn trẻ ở độ tuổi đôi mươi có định hướng đúng đắn trong tương lai, ngài tỷ phú đã đưa ra những lời khuyên hữu ích.

Sống tiết kiệm

Theo Mark Cuban, độ tuổi 20 là bước đệm xây dựng nền tảng tài chính cho bạn trong tương lai. Trong khoảng thời gian này, bạn không nên nhịn ăn để mua những bộ trang phục hàng hiệu hay đặt trọn mục tiêu sống vào những chiếc xe thời thượng.

Hãy nhớ, tuổi trẻ không phải quãng thời gian hưởng thụ. Thay vào đó, hãy làm việc, bỏ qua sự cám dỗ vật chất và sống tiết kiệm. Sau này, bạn sẽ phải cảm ơn chính mình của độ tuổi đôi mươi.

Không ngừng tìm kiếm cơ hội

Mark Cuban cho rằng tìm việc cũng giống như hẹn hò, bạn không thể biết điều gì thực sự hợp với mình nếu không trực tiếp trải nghiệm. Do đó, hãy cởi mở và giải phóng bản thân khỏi sự kiểm soát của cái tôi để tìm kiếm những cơ hội dù là nhỏ nhất.

Ông khuyên: “Những sinh viên mới tốt nghiệp thường hỏi tôi về công việc, những thứ họ nên làm hoặc không. Tôi trả lời rằng bạn không cần một công việc hoàn hảo. Khi bạn 22, 23 hay 24 tuổi, trong đời không tồn tại thứ mang tên thất bại”.

Tìm kiếm công việc mình yêu thích

Sau khi trải nghiệm với nhiều công việc, môi trường công sở khác nhau, bạn nên tự tìm ra và dành ưu tiên cho những việc mà mình đam mê, yêu thích. Điều đó chính là nguồn động lực lớn lao để bạn tập trung làm việc, xây dựng và phát triển sự nghiệp của bản thân.

“Nếu bạn mãi tính toán về đồng lương, chưa hẳn bạn đã thích công việc đó đâu. Bạn hãy tìm cho mình một công việc khiến bản thân khao khát đến mức có thể sống như một sinh viên nghèo chỉ để được làm nó mỗi ngày. Đó là khi bạn tìm thấy nơi mình thuộc về” – Mark Cuban cho biết.

Hành động

Thay vì hứa hẹn, lập những kế hoạch ‘đao to búa lớn’, bạn hãy im lặng hành động, cư xử một cách khiêm tốn. Chính thái độ sống và thành quả đạt được sẽ quyết định giá trị của bạn trong mắt những người xung quanh.

Sống lạc quan

Mark Cuban chưa từng bỏ cuộc trước những thất bại

Khi còn trẻ, hãy nhớ rằng sẽ không dưới một lần bạn phải đối mặt trực diện với khó khăn. Những lúc đó, thay vì ủ dột và dành cả ngày trời để than thở, bạn hãy luyện tập lối suy nghĩ tích cực, lạc quan để tự vực dậy bản thân và tiếp tục hành trình vươn tới thành công.

“Tất cả những vấp ngã rồi sẽ trở thành động lực để bạn tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình. Khi đã thành công, bạn sẽ nhìn lại chúng như những kỷ niệm đẹp và đáng được trân trọng” – Mark Cuban chia sẻ.

 

(Theo Tin tức 24h)

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC