Bất động sản 24h

Những sai lầm khiến nhà bạn mua không tăng giá

31/03/2019

Một trong những cách đầu tư sinh lời nhanh từ khoản tiền nhàn rỗi là mua nhà chờ tăng giá, tuy nhiên có những sai lầm bạn nên biết để tránh gặp rủi ro trong đầu tư.

Cùng chủ đề: Góc lắng nghe

Các nhà tài chính và các đại lý mua bán bất động sản ở Australia đúc rút ra từ các giao dịch của khách hàng của mình, những sai lầm thường gặp phải dưới đây:

Vị trí của ngôi nhà

"Vị trí, vị trí và vị trí, đó là những gì chúng tôi thường khuyên các khách hàng khi mua nhà, đặc biệt nếu với mục đích đầu tư", Rodney McLoughlin, giám đốc Đại lý Mua bán TBAS cho biết.

Vị chuyên gia này cho biết thêm: "Khi thị trường sốt, những người mua tiềm năng sẽ mua bất cứ thứ gì vì lo hụt mất cơ hội - một ngôi nhà trên đường lớn, ngay phía trước một tòa nhà ồn ào, một căn nhà không tiện đi lại, hoặc ngay dưới đường đi của máy bay, đường dây điện cao thế. Những bất động sản này dễ bán khi thị trường đang sốt nóng. Nhưng ngay khi thị trường trầm xuống, chúng trở nên khó bán hơn nhiều. Bạn có thể thấy chúng mất giá tới 20% hoặc hơn". 

Thông thường, giá của căn nhà nằm ở những khu vực đất tốt, được đánh giá cao, hoàn chỉnh về hạ tầng sẽ đắt hơn. Do đó, những người mua có dòng vốn ít sẽ chọn canh bạc mua nhà đất tại những vị trí có hạ tầng kém hơn, ít người có nhu cầu, xa khu vực trung tâm, bất tiện cho sinh hoạt. 

McLoughlin cho hay: "Nhiều khách hàng của tôi mua ở ngoại ô cách thành phố đến 40km, nhưng sau khoảng 10 năm họ không nhận được sự tăng giá nào". Thậm chí, nhiều người dù đã giá giảm nhưng vẫn không bán được nhà, mà muốn cho thuê cũng không xong.

Theo chuyên gia, mua nhà đất ở vị trí tốt nhất mà bạn có thể chi trả luôn là lựa chọn số một. 

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bỏ qua quy luật cung - cầu

Với số tiền đã tích lũy được, bạn sẽ chọn mua vài bất động sản rẻ tiền, thay vì dồn hết vào một cái đắt để giúp tăng tỷ suất lợi nhuận và giảm rủi ro?

"Điều này không cần thiết", theo Ben Sum, nhà lập kế hoạch tài chính của Wealthful. Ông cho rằng bạn nên tìm kiếm bất động sản tốt nhất trong khả năng của mình, vì nó dễ tiếp cận đến những người mua có thu nhập cao, sẵn sàng trả giá tốt để được ở nơi tốt.

Ngoài ra, theo thời gian, loại bất động sản này vẫn luôn được tìm kiếm. Sum nói "Để đánh giá một bất động sản có phải là cơ hội tốt để mua không, bạn nên luôn luôn ghi nhớ khái niệm cung cầu - Cái gì càng hiếm thì giá càng cao". "Các gia đình và những người mua khác sẵn sàng trả giá cao để được tiếp cận với những tiện ích sống như gần trường học, dễ dàng đi nhà hàng, cà phê, gần  trung tâm thương mại.... Và vì nguồn cung loại này thường thiếu, nên giá sẽ tăng dần theo thời gian", Ông cho biết.

"Các gia đình và những người mua khác sẵn sàng trả giá cao để được tiếp cận với những tiện ích sống như gần trường học, dễ dàng đi nhà hàng, cà phê, gần  trung tâm thương mại.... Và vì nguồn cung loại này thường thiếu, nên giá sẽ tăng dần theo thời gian".

Tính cả tăng trưởng vốn khi mua nhà theo tiến độ

Khách đóng tiền để mua bất động sản đợt đầu, rồi trả dần theo tiến độ, cho đến khi bàn giao. Giá trị tài sản của bạn sẽ tăng dần cho đến khi xây xong trong điều kiện thị trường chung có sự tăng trưởng tốt. Ngược lại, nếu thị trường trầm lắng, xu hướng này sẽ ngược lại.

Sum nói: "Chúng tôi bắt gặp nhiều người mua một bất động sản dự án từ vài năm trước, và giờ thì giá trị giảm dần cho đến lúc hoàn thành". "Điều này có nghĩa họ có thể phải vay mượn để đóng tiền theo tiến độ, mà không sinh lời thêm được đồng nào". 

Bán lại bất động sản khi chưa có sự chuẩn bị

Các chương trình thực tế thường cho thấy người ta sửa chữa nhà rồi bán qua tay rất nhanh chóng và dễ dàng. Thực tế khắc nghiệt hơn nhiều .

"Chúng tôi gặp rất nhiều người mua nhà còn không biết rằng để sửa nó rồi bán lại phải tốn thêm bao tiền", McLoughlin nói. 

Ngoài chi phí này, bạn có thể còn tốn thêm các chi phí khác như giải quyết rắc rối với hàng xóm, xin phép chính quyền sửa chữa cải tạo, và tốn nhiều thời gian hơn bạn tưởng. Người ít kinh nghiệm có thể mua nhà và lâm vào cảnh nợ, thay vì lợi nhuận như họ tưởng. 

Không có kế hoạch

Việc lên kế hoạch khi mua nhà theo McLoughlin là một trong những điều quan trọng nhất. Khi tiếp cận với một bất động sản, bạn phải xác định mục đích mua về sửa rồi bán lại ngay, hay giữ lại một thời gian dài sau mới bán. Và bạn cần lập một kế hoạch cụ thể cho mỗi định hướng, nếu không, phá sản chỉ là chuyện sớm muộn.

Quá phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính

Nhiều người ảo tưởng rằng có thể dễ dàng dùng đòn bẩy tài chính - dùng tài sản của mình thế chấp để vay tiền, mua thêm căn nhà khác, và lặp lại liên tiếp. Điều này nghe rất hấp dẫn?

Nhưng theo Sum, điều này chỉ hiệu quả khi bạn đầu tư đúng loại bất động sản. Thường sai lầm của nhiều người là dùng đòn bẩy cho những bất động sản kém cỏi. Điều đó khiến bạn dễ mắc kẹt ở một tài sản ít giá trị, thậm chí mất giá, nhưng bạn vẫn phải trả lãi cho nó. Trường hợp tệ nhất có thể khiến bạn rơi vào vòng xoáy bất ổn, thậm chí phá sản. 

Vậy bạn nên làm gì nếu đã dồn tiền vào một bất động sản không thể tăng giá?

Sum cho biết điều đầu tiên bạn cần làm là xin lời khuyên của chuyên gia. Nếu họ đề xuất bán đi, đừng chần chừ, ngay cả nếu bị lỗ. Bởi sau cùng, đầu tư thành công là biết thời điểm để cắt lỗ. Việc giữ lại ngôi nhà đó chỉ càng tiếp tục khiến bạn mất tiền thêm. 

Đồng thời, bạn cũng cần hiểu rõ bất động sản nào sẽ có cơ hội tăng giá khi thị trường ấm trở lại. Bởi, thực tế, có một số bất động sản không thể trở lại giá vốn, nhất là khi chúng nằm trong diện ít có nhu cầu, cho thuê khó khăn, thuộc khu vực có sự tăng trưởng thấp.

 

 

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC