Bất động sản 24h

Sài Gòn sau trận ngập, môi giới bất động sản "khóc ròng"

30/09/2016

Những trận mưa lớn và hệ lụy ngập đường, nước ứ đọng ở tầng hầm cao ốc, nhà cửa vài ngày qua tại Sài Gòn đang khiến cho việc bán nhà trở nên thách thức hơn với nhiều môi giới BĐS.

 

Đợt ngập lụt vừa quan sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người mua nhà. Ảnh minh họa 

Môi giới bất động sản "khóc ròng" vì trận ngập lịch sử

Chị Lê - một nhân viên môi giới bất động sản đang bán căn hộ cho một dự án tại Bình Thạnh cho biết, ròng rã hơn một tháng nay chị theo chân một khách hàng đang có nhu cầu mua 2 căn hộ sát nhau tại chung cư chị đang bán để sống cùng con. Sau nhiều lần đưa đón khách đi xem dự án, xem nhà mẫu và trao đổi về giá cả, khách đã quyết định đặt cọc. Thế nhưng, sau đợt mưa lớn vừa rồi, vị khách này đã bị dao động. Khách bảo Bình Thạnh là tâm điểm ngập, toàn thành phố ngập nặng thì về Bình Thạnh còn khó khăn biết nhường nào nên đang cân nhắc lại và có khả năng sẽ bỏ cọc dù cho mình đã hết lời giải thích dự án không nằm ở tâm điểm vùng ngập và đợt ngập vừa rồi cũng không chỉ xảy ra ở Bình Thạnh, chị Lê nói.

Không đến nỗi rơi vào tình huống như chị Lê, nhưng anh Hữu Thịnh - nhân viên môi giới tại quận 4 cho biết, mấy hôm nay đi tư vấn cho khách cũng toàn bị đặt câu hỏi về việc ngập lụt. Dù mình đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng nhiều lúc cũng không thể thuyết phục được khách hàng.

Tâm lý người mua nhà bị ảnh hưởng

Không chỉ nhận được sự quan tâm của người mua nhà, tại buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) Tp.HCM quý III/2016, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận được khá nhiều câu hỏi về hệ lụy của các cơn mưa gây ngập úng tác động như thế nào đến BĐS?

Ông Marc Townsend thừa nhận, những cơn mưa lớn gây ngập úng trong mấy ngày qua chắc chắn có ảnh hưởng đến tâm lý người mua nhà. Vấn đề này sẽ được đưa vào danh sách khảo sát của khách hàng trước khi quyết định chọn mua BĐS. Đa số các chung cư đều có tầng hầm và đây là vấn đề phải lưu ý.

Điều này đặt ra hàng loạt vấn đề về hạ tầng, đặc biệt, thách thức dành cho các chủ đầu tư là chất lượng và tiêu chuẩn của các tầng hầm các cao ốc có đảm bảo hay không. Trong tương lai, có thể các tổ chức ngân hàng, bảo hiểm, cũng sẽ có lưu ý đặc biệt đối với nhóm khách hàng mua hoặc phát triển dự án BĐS.

Nhưng ông Marc Townsend cũng cho rằng, tình trạng ngập lụt không chỉ mới xảy ra tại Sài Gòn mà đã tồn tại nhiều năm qua. Người dân ở đây cũng hiểu rõ khi mưa thì nơi nào ngập nặng và nơi nào ngập nhẹ. Vì vậy, cả người mua và chủ đầu tư đều nắm rõ điều này, họ đều có sự lựa chọn phát triển sản phẩm hoặc mua sản phẩm theo cách riêng của mình.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa nhận định, các cơn mưa lớn gây ngập và thiệt hại khắp Sài Gòn trong mấy ngày qua đang làm tăng thêm nỗi lo lắng, trăn trở của người mua nhà và cả doanh nghiệp phát triển địa ốc.

Chuyên gia này thừa nhận, đứng trên góc độ người mua nhà hiện nay có quá nhiều vấn đề cần lo ngại. Bên cạnh yếu tố vị trí chất lượng cảnh quan thì cần chú ý thêm môi trường sống, cơ sở hạ tầng, giao thông, chất lượng không khí,... và nay là ngập úng.

Trong khi các tiêu chí khác có thể khảo sát nhanh và dễ nhận thấy thì ngập nước là vấn đề khó quan sát nhất, vì cần theo dõi một thời gian dài, có tính mùa vụ (mùa mưa, mùa nắng, mùa triều cường...).

Ông Quang chia sẻ một số kinh nghiệm để người mua nhà có thể lưu ý các vấn đề về ngập nước:

Một là, độ cao thành phố theo hướng Bắc chảy ra phía Nam. Các quận như: 9, 12, Gò Vấp, thường ít ngập hơn các khu khác.

Hai là, độ cao cốt nền của từng khu vực nhỏ rất khác nhau. Chẳng hạn, nên tránh những nơi đường cao hơn nền nhà.

Ba là, cốt nền cao quá so với xung quanh cũng thường là khu dễ ngập, nên nếu có mưa lớn thì cũng khó tiếp cận về nhà vì phải qua vùng ngập sâu trước khi đến cổng nhà.

Cách để quan sát bằng mắt thường: Bạn nhìn kỹ vào cốt nền nhà của khu vực gần nơi đang đứng, nếu đa số nhà xung quanh có cốt nền cao là đường trước nhà dễ ngập. Nếu trời khô ráo mà nhìn dưới phía chân tường thấy rong rêu bám và có vết ố chạy song song với chân tường thì nước sẽ cao đến đó khi ngập.

Bốn là, khảo sát các BĐS lân cận để biết xem mức độ nước ngập trong quá khứ.

Năm là, nếu nhà ở ven sông, kênh, rạch, cần chú ý thêm vấn đề triều cường bởi mức độ tác hại của triều cường gây ra lớn hơn rất nhiều so nước mưa lớn.

 

Để biết thêm thông tin về nhà đất các bạn truy cập tại đây: Thị trường nhà đất

 

Batdongsan24h.com.vn

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC