Bất động sản 24h

Sự trỗi dậy của bluechips

23/12/2014

Dù là ném đá dò đường hay mạnh tay giải ngân thì sự lựa chọn an toàn vẫn là bluechips – những cổ phiếu được coi là nền móng của thị trường.

Dù là ném đá dò đường hay mạnh tay giải ngân thì sự lựa chọn an toàn vẫn là bluechips – những cổ phiếu được coi là nền móng của thị trường.

Đã lâu rồi, thị trường mới được chứng kiến nhiều bluechips tăng trần đến vậy.

Có 27 mã trong VN30 tăng điểm, trong đó sắc tím phủ lên BVH, DRC, HPG, PPC, PVD và STB. Những cổ phiếu tăng trần này đồng thời chung một đặc điểm là đã có khối lượng giao dịch tăng vọt trong phiên 19/12 cuối tuần trước.

Cụ thể, tại ngày này, BVH đã giảm sàn về 30.700 đồng với khối lượng khớp lệnh tăng đột biến lên 1,7 triệu đơn vị. PPC – vốn có khối lượng khớp lệnh rất thất thường, cũng tăng đột biến lên hơn 3 triệu đơn vị. Cổ phiếu PVD được bắt đáy trong ngày 17/12 với khối lượng hơn 2,5 triệu đơn vị và ngày 19/12 hơn 3 triệu đơn vị. Khối lượng khớp lệnh của DRC cũng tăng đột biến lên 1,7 triệu và của STB là gần 29 triệu cổ phiếu. 2 cổ phiếu này chịu tác động từ hoạt động bán ra của FTSE Vietnam ETF.

Riêng HPG không có sự đột biến khối lượng vào ngày 19/12 nhưng đã được bắt đáy vào ngày 17/12 với 1,5 triệu cổ phiếu.

Các cổ phiếu lớn khác như GAS, PXS, CNG trên HSX, PVS và PVC trên HNX dù không trần nhưng cũng đều đóng cửa ở mức giá cao nhất trong ngày.

Việc bluechips tăng giá mạnh khiến thị trường rất vui mừng, nhưng đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi truyền thống: Tại sao lại tăng? Tăng đến lúc nào? Kéo thị trường lên đến bao nhiêu?

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia chứng khoán cho rằng hiện tượng này là do các chỉ số thị trường đã rơi rất nhanh về mức hấp dẫn trong bối cảnh xuất hiện những thông tin thuận lợi về vĩ mô, lãi suất cũng như giá dầu thô đã không giảm liên tục như trước nữa. Điều đó kích thích nhà đầu tư bỏ tiền vào. Và dù là ném đá dò đường hay mạnh tay giải ngân thì sự lựa chọn an toàn vẫn là bluechips – những cổ phiếu được coi là nền móng của thị trường.

Bên cạnh đó, trong tư tưởng của nhiều nhà đầu tư còn xuất hiện ý nghĩ rằng “nhà cái, cá mập” sẽ dùng bluechips để “đánh” thị trường lên, chốt năm cho đẹp. Chỉ còn 7 phiên nữa là năm 2014 sẽ khép lại nhưng biết đâu vẫn kịp T+ cho người nào thích lướt lát!

Bối cảnh giá tăng mạnh đi kèm thanh khoản thấp có thể được xem là dấu hiệu của việc cạn cung sau đợt sóng bán tháo từ giữa tuần rồi. Nhìn lại sự kiện biển Đông, thị trường đã đi lên trong nghi ngờ với chỉ số tăng mạnh và thanh khoản thấp như thế nào. Trong giai đoạn từ 08/05 đến 16/07, khối lượng khớp lệnh trung bình của VN-Index là gần 94 triệu cổ phiếu/phiên – giảm 23% so với giai đoạn trước đó.

Với sự tăng giá mạnh mẽ của các bluechips trong ngày 22/12, dù VN-Index bứt phá lên mức 537,54 – tăng 14,45 điểm thì chỉ số này cũng mới chỉ lấy lại những gì đã mất trong phiên 17/12. Nếu coi 17/12 là ngày “bắt đáy” thì đã có hơn 300 mã trên 2 sàn có lãi khi về tài khoản trong ngày 22/12. Nhưng riêng trong nhóm VN30, mới chỉ có EIB, HPG, KDC và PVD có lãi. Vậy hẳn thị trường còn “cơ” để tăng tiếp?

Dù sao, mới chỉ là một phiên đầu tuần nên sự thận trọng là không thừa.

Bản tin ngày 22/12 của Công ty Chứng khoán BSC cho rằng nỗ lực tăng giá của ngày này không đi kèm với thanh khoản, điều đó làm giảm sự tin cậy của một đợt phục hồi thành công. Mặt khác, tâm điểm của phiên tăng 22/12 thuộc về GAS, PVD, PXS, PVS – nhóm đã giảm mạnh đợt vừa qua, và STB, VCB, PPC, VIP, BVH – nhóm giảm mạnh phiên cuối tuần qua do tác động của ETFs.

“Do đó, chúng tôi đánh giá đà tăng giá hôm nay mang nhiều yếu tố kỹ thuật và phụ thuộc nhiều vào cảm xúc, điều hoàn toàn bình thường sau chuỗi ngày giảm mạnh.” – bản tin nhận định.

Bảo Ngọc

Theo Infonet

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC