Bất động sản 24h

Thị trường BĐS vẫn tiếp tục được bơm vốn?

07/05/2015

Hiệu ứng phát triển tín dụng bất động sản được nhiều nhà chuyên môn dự đoán sẽ mạnh hơn trong thời gian tới. Dù vậy, các nhà chuyên môn cũng cho rằng tín dụng của BĐS sẽ rất khó bước ngoặt trong năm nay.

Hiệu ứng phát triển tín dụng bất động sản được nhiều nhà chuyên môn dự đoán sẽ mạnh hơn trong thời gian tới. Dù vậy, các nhà chuyên môn cũng cho rằng tín dụng của BĐS sẽ rất khó bước ngoặt trong năm nay.

Gần đây, trong phiên họp thường niên vào tháng 4/2015, Chính phủ đã ủy quyền cho Bộ Xây dựng kiểm tra, thẩm định tình hình thực hiện các chính sách nhà ở xã hội, đề xuất một số giải pháp tổng thể để thực hiện đạt kết quả cao; chỉ huy rà soát việc xây dựng, thực thi một số chức năng nhiệm vụ của các ban quản lý dự án, công trình xây dựng.

Đặc biệt trong đó, Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng phải phối hợp với các Ngân hàng Nhà nước duy trì việc tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho bất động sản, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường BĐS  hồi phục và phát triển lành mạnh, Thực ra, bên cạnh đó cần phải chủ động kiểm tra sát sao, không thể để lặp lại một số tình trạng “bong bong” BĐS  như mấy năm trước đây.

Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản trong khoảng thời gian qua đã có những thay đổi tích cực. Qua con số thẩm định của BXD, lượng bất động sản trong kho tính đến ngày 20/3 giảm gần 58 nghìn tỷ đồng so với quý I/2013, được tính là 70,7 nghìn tỷ đồng. Còn thừa nợ tín dụng trong lĩnh vực BĐS tính đến 31/1 đạt 316.578 tỷ đồng, tăng 20,7% so với thời điểm 31/12/2013 và tăng 4,8% so với cùng thời điểm 31/12/2014, số nợ xấu tháng 1/2015 là 5,94%.

Có điều đặc biệt, lượng giao dịch BĐS trong tháng 3/2015 và quý 1 năm 2015 tăng hơn 3 lần đối với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, ở Hà Nội, vào tháng ước tính có 1.500 giao dịch thành công, tăng 25% so với tháng 2. Cả quý I/2015 có 4.250 giao dịch thành công, gấp gần 3 lần số giao dịch thành công của quý I/2014. Ở Tp.HCM, số giao dịch thành công cũng đạt ở ngưỡng cao  3.950 giao dịch trong quý 1/2015 tăng 3 lần so với năm trước, riêng tháng 3 đạt 1400 giao dịch.

Dấu hiệu khả quan từ thị trường bất động sản là lí do chủ yếu thu hút mạnh dòng tín dụng. Ngay từ đầu năm 2015,các ngân hàng liên tiếp cho ra các dịch vụ cho vay mua nhà ưu đãi lãi suất. Song song đó, ngân hàng cũng đang đưa ra những gói tín dụng có độ ưu đãi  hơn trong việc hỗ trợ vốn cho những dự án bất động sản có tiềm năng. 

Hiệu ứng tăng trưởng tín dụng bất động sản được nhiều nhà phân tích dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa trong đợt tới. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng nói  tín dụng cho bất động sản sẽ tương đối khó có sự biến đổi trong năm nay.

"Với tình hình năm 2014, thị trường bất động sản đã có sự tiến triển đáng kể, việc ngân hàng sẵn sàng giải ngân là rất phù hợp và ước tính năm nay sẽ ghi nhận đáng kể nguồn vốn tín dụng chảy vào lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể ảo tưởng rằng, hoạt động tín dụng bất động sản  sẽ có sự tăng trưởng đột biến bởi bên cạnh sự phụ thuộc vào doanh thu của các dự án BĐS, một yếu tố không thể thiếu nữa là khả năng hồi nhập vốn của thị trường

Theo cafef

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC