Bất động sản 24h

Vì sao nhà đất Hà Nội đắt hơn Tp.HCM?

17/10/2014

Theo sự định hướng quản lý chung của Nhà nước, hai đầu thị trường địa ốc của cả nước là Hà Nội và Tp.HCM luôn có sự liên kết tương thông. Rất khó để có thể so sánh sự "hơn - kém" về môi trường đầu tư, độ chuyên nghiệp và minh bạch của DN cũng như điều hành sở tại. Thế nhưng, có một thực tế là giá nhà đất ở Hà Nôi xưa nay vẫn cao hơn hẳn tại Tp.HCM.

Trong một dịp được trò chuyện cùng một số "đại gia" BĐS từng sinh sống ở Tp.HCM rồi chuyển ra Hà Nội, người viết nhận được những chia sẻ khá thú vị về đất đai tại hai thành phố lớn nhất nước.

"Hà Nội là Thủ đô, nhà đất bao giờ chẳng đắt"

Đa số những người được hỏi đều thừa nhận giá trị BĐS ở Hà Nội thường vượt xa Tp.HCM. Một căn hộ trung cấp ở trung tâm Hà Nội có giá khoảng 30-33 triệu đồng/m2, trong khi cùng vị trí trung tâm, cùng thuộc phân khúc này ở Tp.HCM lại chỉ có giá khoảng 26-27 triệu đồng/m2.

Thời gian vừa qua, khi thị trường BĐS gặp khó khăn, giá căn hộ ở khu vực nội đô vẫn kiên trì giữ giá, có giảm thì chỉ giảm 2-3 giá, mức giảm không đáng kể. Trong khi đó, có nhiều DN phát triển dự án nhà ở thương mại tại Tp.HCM đã giảm giá bán lên tới 30 - 50% so với lúc mở bán. Điển hình như trường hợp Novaland với hàng loạt dự án siêu giảm giá tại quận 2, 7, Phú Nhuận. Thế mới biết, đất Hà Nội lúc nào cũng đắt.

Ông Hạnh, một người từng công tác trong ngành tài nguyên môi trường và sinh sống hơn 10 năm tại phía Nam nhận xét: Chưa kể chung cư, đất thổ cư tại Hà Nội mới thực sự "đắt xắt ra miếng". Không riêng khu vực nội thành, ngay cả khu vực vùng "đệm", giá đất tại Hà Nội đã cao hơn nhiều so với đất cùng vị trí tại Tp.HCM.

Lấy ví dụ để so sánh, khảo sát vào tháng 10/2014, giá một lô đất diện tích 250m2 tại mặt đường quận 1 chỉ vào khoảng 150 triệu đồng/m2. Tương đương vị trí như vậy, là các "tấc vàng" ở đường Trần Hưng Đạo, Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Thợ Nhuộm, Phan Bội Châu. Ông Đức, một cán bộ kiểm toán của DN nước ngoài đặt tại Hà Nội cho biết, "ngay cả khi có tiền cũng chưa chắc đã mua được đất ở những nơi đó, đừng nói tới mặc cả, ngã giá". Tại mặt phố quận Cầu Giấy, giá rẻ nhất cũng vào khoảng 350 triệu đồng/m2 mà chủ nhà còn không bán.


Hi vọng giảm giá nhà đất tại Hà Nội còn xa vời

Giá nhà đất mặt đường Bà Triệu hay Phố Huế ở Hà Nội có giá trị lên tới cả tỷ đồng/m2, dù rằng độ chính xác chỉ người trong cuộc mới biết vì có quá ít người bán. Trong khi đó, đắt như đất mặt đường Đồng Khởi (Quận 1, Tp.HCM) cũng chỉ ở mức 1,2-1,8 tỷ đồng/m2.

Lý giải về việc giá BĐS Hà Nội luôn cao hơn Tp.HCM, đầu tiên phải kể đến yếu tố tư duy, quan điểm sống của khu vực đồng bằng sông Hồng. Tâm lý, mục đích phấn đầu của cư dân Bắc bộ luôn luôn là "an cư lạc nghiệp".

Những lý do "bất di bất dịch" khiến nhà đất Hà Nội luôn đắt

Ngược lại, tư duy này lại không tồn tại ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thay vào đó là sự phóng khoáng và có phần thiếu căn cơ.

Nếu xét theo góc độ phát triển đô thị và định hướng quy hoạch, điều này rất hợp lý. Bởi Hà Nội ngoài vai trò là trung tâm hành chính - văn hóa - chính trị còn luôn giữ vị thế đầu tàu cả nước về phát triển kinh tế bên cạnh Tp.HCM.

Vì vậy, nhiều người đổ về Hà Nội như một cơ hội để sinh nhai và khẳng định giá trị bản thân. Bà Lan, Giám đốc một DN hoạt động trong lĩnh vực Logistics phân tích: "Cứ nhìn những số liệu về lượng lao động nhập cư vào Thủ đô hàng năm là rõ. Có lẽ, một phần cơ sở để Hà Nội quy hoạch mở rộng chính ở vấn đề đáp ứng nhu cầu chỗ ở của người dân".

Một người mua tên Hoàng, sở hữu nhiều biệt thự lẫn nhà mặt phố trải từ Thanh Hóa tới Tp.HCM chia sẻ: Trên thực tế, giá nhà đất ở trung tâm Hà Nội và Tp.HCM cũng ngang ngang nhau. Nhưng nếu cùng loại BĐS, ở các quận khác nhau trên địa bàn Hà Nội thường chênh nhau gấp rưỡi thì ở Tp.HCM, vốn phát triển đều giữa các khu vực nên khái niệm "trung tâm" cũng chỉ tương đối, giá nhà không chênh nhau quá nhiều.

Nhà quản lý ở Tp.HCM dễ dàng quy hoạch phát triển vệ tinh hơn vì quỹ đất vùng ven đô thị của Tp.HCM rộng hơn Hà Nội. Nếu lựa chọn sinh sống ở Cần Thơ, Biên Hòa, Vũng Tàu...  thì "không kém gì" nội thành Tp.HCM, rõ ràng, khách hàng có thể mua với giá dễ chịu trông thấy.

Nếu so sánh theo phương diện kinh tế học, người miền Nam xem nhà đất chỉ là hàng hóa, nên sẵn sàng xoay vòng, lưu thông nếu cần tiền trong khi đó, đối với người Bắc, nhà đất là tài sản nên giữ gìn và cố gắng làm giá trị "đắt" hơn.

(Theo Thời báo kinh doanh) 

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC