Bất động sản 24h

Đua nhau “thổi giá" bán: BĐS lại... sắp chết

18/05/2015

Các chủ đầu tư tự tay tăng giá bán đến việc các sàn giao dịch bất động sản, các môi giới tham gia “đẩy” giá… điều này có thể sẽ khiến thị trường bất động sản gặp nguy hiểm và trở lại cảnh trầm lắng.

Các chủ đầu tư tự tay tăng giá bán đến việc các sàn giao dịch bất động sản, các môi giới tham gia “đẩy” giá… điều này có thể sẽ khiến thị trường bất động sản gặp nguy hiểm và  trở lại cảnh trầm lắng.

Các cụm từ thường thấy như “bán nhà giá gốc”, “bán suất ngoại giao”… đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường nhà đất nhằm “câu” khách. Thậm chí, có những dự án môi giới còn mập mờ khi có thêm một vài chiêu như không tính thuế VAT, phí bảo trì 2% vào giá căn hộ để có được mức giá rao bán thấp hơn cả giá bán của chủ đầu tư.

>> Tham khảo thêm giá ban nha mat pho nguyen thi dinh cau giay

Câu chuyện “giá chênh” xuất hiện trên thị trường trong thời gian gần đây không còn là lạ khi người mua nhà nắm bắt được chiến thuật “bắt tay” giữa các chủ đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản (BĐS).

Chủ đầu tư thường giao hàng độc quyền cho một vài sàn giao dịch BĐS và các đơn vị này có chức năng chính làm môi giới kèm theo một vài thủ thuật, tạo sự khan hiếm hàng ảo, khiến người mua khó có thể tiếp cận được sự án. Còn từ phía chủ đầu tư, tuy còn “hàng” nhưng nếu người mua hỏi sẽ trả lời là “hết” hàng. Một mặt là để cùng tạo ra khan hiếm giả, mặt khác lại tiếp tay cho các sàn để “đẩy” giá lên. Điều này sẽ khiến cho người mua không biết được đâu là giá thật của căn hộ.

Theo các chuyên gia, việc đẩy giá bất động sản như vậy sẽ khiến thị trường BĐS chung gặp nguy hiểm, hoặc có thể khiến thị trường trở lại cảnh đóng băng. Ảnh: Minh Thư

Một chiêu thức khá phổ biến nữa đang được một số chủ dự án BĐS sử dụng, đó là mở bán nhiều đợt với số lượng căn hộ khác nhau và trong ác đợt mở bán sau giá sẽ được tăng dần. Cụ thể, ở lần bán đầu tiên bao giờ cũng là lần mở bán “rắc thính” để thu hút khách hàng bằng số lượng căn hộ ít ỏi kèm theo mức giá khá hấp dẫn, có thể là mức giá rẻ nhất trong các đợt bán hàng của chủ đầu tư.

Các lần mở bán sau sẽ có mức giá tăng hơn so với những lần mở bán trước khiến khách hàng đang có ý định đầu tư sẽ cảm thấy sốt ruột và nghĩ rằng dự án hấp dẫn người mua và đã bán hết những căn mở bán trước nên mới tăng giá.

Có thể nói đó là một vài chiêu trò “thổi” giá đang hiện hữu trên thị trường bất động sản. Nói là “chiêu trò” bởi vì thị trường thực tế không hề khan hiếm nguồn cung khi theo số liệu của Bộ Xây dựng thì tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng hơn 70.703 tỷ đồng. Theo dự báo của nhiều đơn vị nghiên cứu và tư vấn bất động sản thì từ nay đến sang năm 2016 thị trường BĐS sẽ đón thêm nhiều nguồn cung tới vài chục ngàn căn hộ nữa.

Theo ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện tượng một số chủ đầu tư, môi giới làm giá tạo nên cơn “sốt ảo” ở một số dự án, chạy theo lợi nhuận nhất thời sẽ làm mất lòng tin của khách hàng, thể hiện sự chưa chuyên nghiệp trong thị trường hiện nay và làm giảm tiến trình phục hồi của thị trường BĐS.

Ông Quang cho rằng, chúng ta cần phải phát triển thị trường một cách bền vững hơn, tránh tình trạng làm giá, tăng giá bán đột biến qua hệ thống bán hàng bởi điều đó sẽ phá vỡ sự phát triển lành mạnh của thị trường.

“Mục tiêu chúng ta là đưa giá BĐS về sát với giá trị thực, gần với nhu cầu của người dân, chứ không phải đưa giá BĐS ngày càng cao lên, sẽ rất nguy hiểm.Thị trường bền vững và cân đối đấy mới là điều chúng ta kỳ vọng. Chúng ta không mong muốn sự phát triển quá nóng hay sự bùng nổ ở giai đoạn nhất thời nào đó”, ông Quang nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo vị Tổng thư ký Hiệp hội BĐS thì hiện thu nhập của người dân còn thấp hơn nhiều so với giá bán BĐS nên việc áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm… sẽ góp phần làm giảm dần khoảng cách giữa giá BĐS với khả năng thực tế của người mua nhà.

Theo Infonet.vn

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC