25/03/2016
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet Air
Theo Bloomberg, bà Nguyễn Thị Phương Thảo sở hữu 1 triệu đôla khi 21 tuổi. Gần 25 năm sau, bà được biết đến là nữ tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam, người táo bạo đưa hình ảnh người mẫu mặc bikini để quảng cáo cho VietJet Air. Bởi lẽ sau khi hãng hàng không tư nhân duy nhất của Việt Nam thực hiện IPO, bà Thảo sẽ có tài sản ròng vượt 1 tỷ đôla.
Phần lớn tài sản này đến từ cổ phần ở VietJet và Dragon City (Phú Long) - dự án bất động sản rộng 65 ha ở TP HCM và các công ty khác bà đang nắm giữ. Ngoài ra, bà Thảo còn góp vốn vào 3 khu nghỉ dưỡng, bao gồm Furama Resort ở Đà Nẵng, Ana Mandara ở Nha Trang và An Lam Ninh Van Bay Villas.
Hiện tại, bà Thảo còn giữ chức Phó Chủ tịch của ngân hàng HDBank - ngân hàng có tổng tài sản vào khoảng 4,6 tỷ USD (số liệu năm 2015) với 225 chi nhánh và 10.000 nhân viên.
Theo kế hoạch, VietJet sẽ bán cổ phần (tối đa 30%) cho nhà đầu tư nước ngoài trong vòng 3 tháng tới. Hãng có thể được định giá tới hơn 1 tỷ đôla. “Bà Thảo không giống như những người giàu khác, bà ấy khá kín tiếng và thật sự thành công với VietJet. Từ con số 0, chỉ sau vài năm hãng đã chiếm tới hơn 30% thị phần ở Việt Nam”, ông Võ Phúc Nguyên, chuyên gia phân tích đến từ CIMB nhận định.
Trở lại với câu chuyện thành công của Tổng giám đốc hãng hàng không VietJet Air, năm 1998, bà Thảo bước chân vào thương trường khi đang là sinh viên năm thứ hai ngành kinh tế tài chính ở Moscow. Với số vốn khiêm tốn, bà làm nhà phân phối các sản phẩm quần áo, văn phòng phẩm, hàng tiêu dùng từ Nhật Bản, Hong Kong, Hàn Quốc và bán lại ở Nga.
Sau 3 năm, bà kiếm được 1 triệu đôla đầu tiên và bắt đầu chuyển sang kinh doanh các mặt hàng công nghiệp như sắt thép, máy móc, phân bón… Quay về Việt Nam, bà góp vốn thành lập ngân hàng Techcombank và VIB, bộ đôi ngân hàng tư nhân đầu tiên ở Việt Nam. Tiếp đó, bà cùng đối tác nộp hồ sơ xin lập một hãng hàng không tư nhân, mở tung cánh cửa bước vào thị trường mà trước đó vốn chỉ có một đơn vị chiếm lĩnh.
VietJet Air ra đời và nhanh chóng nổi tiếng với đội ngũ tiếp viên hàng không trẻ trung cùng chiến lược xây dựng hình ảnh táo bạo. Tiếp viên của hãng từng mặc bikini trong những chuyến bay khai trương có điểm đến là các vùng biển. Hình ảnh nóng bỏng này còn xuất hiện trên lịch của VietJet.
Bà Thảo cho rằng đây là thông điệp truyền đi sự tự tin, khích lệ. “Chúng tôi không bận tâm đến việc mọi người gắn VietJet với hình ảnh bikini, vốn trái ngược với hình ảnh áo dài truyền thống. Nếu điều đó khiến mọi người vui vẻ, chúng tôi cũng sẽ cảm thấy vui”, bà nói.
Bà Thảo tham vọng biến VietJet Air thành "Emirates của châu Á," muốn thành công như hãng hàng không Dubai, đơn vị mở 150 điểm đến và cung cấp các chuyến bay có thời gian bay dài nhất trên thế giới. Bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2011, VietJet đang sở hữu 47 đường bay ở trong nước và khu vực châu Á. Nếu được định giá 1 tỷ USD, hãng có giá trị vốn hóa lớn hơn cả Asiana Airlines của Hàn Quốc hay Finnair Oyj của Phần Lan.
Batdongsan24h.com.vn
KHU VỰC HÀ NỘI
KHU VỰC TP.HCM