Bất động sản 24h

Điểm khác giữa sổ đỏ cấp cho hộ gia đình và cá nhân

05/01/2018

Giấy chứng nhận ghi tên hộ gia đình thì người đứng tên trên giấy chỉ là người đại diện của hộ gia đình, còn giấy chứng nhận ghi tên cá nhân thì chỉ người có tên trên giấy chứng nhận mới là chủ sở hữu, chủ sử dụng tài sản được chứng nhận.

Cùng chủ đề: Thị trường nhà đất

Giấy chứng nhận bất động sản gồm các tên gọi khác nhau như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất… được cấp qua các thời kỳ (thường gọi là sổ đỏ, sổ hồng) ghi tên cá nhân hay hộ gia đình là để phân biệt hình thức sở hữu.

Đối với giấy chứng nhận ghi tên hộ gia đình thì người đứng tên trên giấy chỉ là người đại diện của hộ gia đình (thường là chủ hộ). Quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản được ghi trên giấy chứng nhận thuộc về tất cả những người có tên trong sổ hộ khẩu gia đình mà không phân biệt đã thành niên hay chưa thành niên. Tuy nhiên, cũng có trường hợp hộ gia đình chỉ có một người nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hình thức hộ gia đình. Giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình thường được cấp ở khu vực nông thôn.

Đối với giấy chứng nhận ghi tên cá nhân thì chỉ người có tên trên giấy chứng nhận mới là chủ sở hữu, chủ sử dụng tài sản được chứng nhận, trừ trường hợp tài sản được xác định là tài sản chung vợ chồng theo Luật Hôn nhân và gia đình. Giấy chứng nhận ghi tên cá nhân thường được cấp ở khu vực đô thị.  

Luật Đất đai các năm 1993, 2003 và 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành các luật này đều có quy định về hai hình thức giấy chứng nhận nói trên.

Để chuyển tên từ hộ gia đình sang cá nhân bạn cần thực hiện như sau:

Những người từ 18 tuổi trở lên và người giám hộ (của những người chưa đủ 18 tuổi) có tên trong sổ hộ khẩu đến cơ quan công chứng, chứng thực để thực hiện một trong các giao dịch dưới đây tùy thuộc sự thỏa thuận của các thành viên trong hộ gia đình:

- Hợp đồng chuyển nhượng tài sản;

- Hợp đồng tặng cho tài sản;

- Văn bản xác nhận/cam kết tài sản được ghi trên giấy chứng nhận là tài sản riêng của một cá nhân trong hộ gia đình.

Sau khi văn bản giao dịch được công chứng, chứng thực, người nhận tài sản liên hệ, nộp hồ sơ tại cơ quan tài nguyên môi trường, kê khai và nộp nộp các khoản thuế, phí, lệ phí (nếu thuộc trường hợp phải nộp).

Trường hợp hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện để sang tên thì cơ quan tài nguyên môi trường sẽ thực hiện việc đăng ký biến động, điều chỉnh trong Giấy chứng nhận từ hộ gia đình sang cá nhân theo quy định của pháp luật về đất đai.

Theo Luật sư Vũ Tiến Vinh - Công ty luật Bảo An, Hà Nội

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC