Bất động sản 24h

Mua bán "trao tay" gây khó cho việc làm sổ đỏ

31/08/2016

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó GĐ Sở TN&MT Hà Nội, một trong những lý do khiến việc làm sổ đỏ còn nhiều tồn đọng là hình thức mua bán "trao tay" những mảnh đất phức tạp.

Phát biểu trong cuộc họp báo của Thành ủy Hà Nội vào chiều 30/8, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc sở Tài Nguyên môi trường, cho biết dù đã đạt được khá nhiều kết quả nhưng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố vẫn còn khá nhiều tồn tại và hạn chế.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc sở Tài Nguyên môi trường trong cuộc họp báo

Cụ thể, đối với các trường hợp ngoài các dự án nhà ở, nguyên nhân tồn đọng chủ yếu phần lớn đến từ các trường hợp không có giấy tờ hợp lệ, có nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, vi phạm luật đất đai từ nhiềm năm chưa giải quyết được. Trong đó vi phạm chủ yếu dưới các hình thức chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép, giao đất trái thẩm quyền, lấn chiếm đất công, mua bán "trao tay"… không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Trong khi đó, với các trường hợp mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở, các tồn tại chủ yếu bắt nguồn từ tình trạng vị phạm luật đất đai, pháp luật xây dựng của chủ đầu tư như: xây dựng không đúng quy hoạch chi tiết hoặc không đúng thiết kế hoặc giấy phép được cấp; chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai nhưng đã xây dựng và bán nhà ở, giao đất cho cơ quan; đơn vị xây dựng nhà ở nhưng đã chia cho cán bộ, công nhân viên tự làm nhà ở…

Cũng theo ông Nghĩa, tình trạng mua đi bán lại mà không sử dụng tại các dự án phát triển nhà ở cũng như việc người mua nhà không nộp đủ giấy tờ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng là một thực tế khó khăn.

Để khắc phục các tồn tại, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết sẽ thực hiện triệt để việc tinh giản, cải cách thủ tục hành chính, giải quyết các vướng mắc. Quy định rõ và công khai thẩm quyền, trách nhiệm trong tiếp nhận giải quyết hồ sơ Giấy chứng nhận để tránh chồng chéo…

Cấp 1,5 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cũng trong cuộc họp báo chiều nay 30/8, Sở Tài nguyên và Môi trường đã công bố báo cáo về nội dung về kết quả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

TP.Hà Nội đã cấp gần cho 1,5 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gần 1,5 triệu thửa đất, căn hộ

Theo kết quả tính lũy kế đến ngày 30/8/2016, TP Hà Nội đã cấp gần cho 1,5 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gần 1,5 triệu thửa đất, căn hộ. Trong đó, 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và kê khai đăng ký đã được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, đạt 90% hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong khu dân cư.

Dự án phát triển nhà ở (nhà ở thương mại, nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội) đã cấp được 77% số căn hộ (khoảng 137.257 căn), cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hơn 12.000 thửa đất do các tổ chức sử dụng (đạt, 64,4%). Ngoài ra, 358 thửa đất do các Sở tôn giáo, tín ngưỡng sử dụng cũng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 
 
 
(Theo CafeLand)

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC