Bất động sản 24h

Condotel, trào lưu hay chiến lược?

09/01/2016

Trong giới đầu tư BĐS tại Hà Nội, bộ phận những cá nhân có tầm nhìn chiến lược dài hạn đã không còn mặn mà với các dự án nhà ở cao tầng. Thay vào đó, condotel – một mô hình không mới (trên thế giới) – trở nên hấp dẫn. Điểm nhanh các gương mặt tiêu biểu trong giới tạo lập địa ốc, những tên tuổi dám tiên phong rót tiền vào dạng BĐS này chỉ lác đác. Dự án tiêu điểm lại càng hiếm. Nhưng chỉ riêng việc đảm bảo... không thua lỗ, đã tạo sức hút riêng cho loại hình địa ốc khách sạn – căn hộ.

Nếu so sánh với các phân khúc nổi trội trong năm 2015 (căn hộ thương mại, biệt thự, liền kề, nhà phố) ở thị phần Hà Nội, BĐS nghỉ dưỡng nói chung, Condotel nói riêng, vẫn chỉ ở dạng “tầm nhìn xa” của một số nhà đầu tư ưa an toàn, do không thể ổn định nguồn tài chính đủ mạnh.

Trao đổi về loại hình BĐS “nửa nạc – nửa mỡ” (căn hộ nghỉ dưỡng), nhà đầu tư trẻ Hoàng Anh tỏ ra khá am hiểu: Đây là sản phẩm phối hợp giữa khách sạn và căn hộ từng rất phổ biến trên thế giới cũng như khu vực Đông Nam Á.

“Tuy nhiên, ở toàn thị trường nội địa, duy chỉ Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc mới manh nha xuất hiện condotel với số lượng khá hiếm. Với những ai đã… liều rót tiền tỷ vào các sản phẩm hạng trung nơi đây từ giữa 2015, thì chắc chắn lợi suất đã rõ ràng phần nào vào cuối năm” – Hoàng Anh cho biết.

Sóng ngầm từ giữa 2015

Ngược dòng thời gian mùa hè vừa qua, thị trường chứng kiến “lá cờ đầu” LDG Group áp dụng công thức condotel cho Grand Central Hotel và Resort, thuộc dự án khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World tại Phú Quốc.

Những thông số cơ bản bao gồm (tháng 7): Grand Central Hotel & Resort dự kiến hoàn thiện, đi vào hoạt động từ đầu năm 2017; Condotel Grand Central được áp dụng tiêu chuẩn 5 sao, 80% các căn condotel có tầm nhìn hướng biển, 20% căn tầm nhìn hướng vịnh biển, mức giá từ 2,5 tỷ đồng/căn condotel diện tích 41-71m2.

Thậm chí, chủ đầu tư tỏ ra “đi đến cùng” mô hình này thông qua động thái đàm phán với Ascott – thương hiệu nổi tiếng về điều hành kinh doanh căn hộ dịch vụ tầm thế giới. Về bản chất, condotel tỏ ra ưu việt hơn loại sản phẩm nghỉ dưỡng thông thường nhờ tiêu chí 2 trong 1. Cụ thể: vừa có thể cho thuê lại như phòng khách sạn (trong thời gian chủ sở hữu không sử dụng), vừa có thể đáp ứng chính nhu cầu thụ hưởng – nghỉ dưỡng của chủ sở hữu (với đầy đủ các hạng mục phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ…).

Tuy nhiên, điều được cho là đáng… “đồng tiền bát gạo” (!) nhất với những cá nhân đầu tư địa ốc từng “bão hòa” với các sản phẩm còn lại, là condotel đảm bảo an toàn lợi nhuận cho khoản tiền tỷ bỏ ra để sở hữu.

Về điều này, LDG Group đã mở màn cho dòng chảy condotel vào thị trường miền Trung từ tháng 7/2015. Cụ thể, để thu hút đặt chỗ, chủ đầu tư công bố mức chia lợi nhuận là 8%/năm trong vòng 3 năm đầu. Từ năm thứ 4, phân chia lợi nhuận là 80% – 20%. Mức đặt chỗ ban đầu là 50 triệu đồng. Tới tháng 11 vừa qua, khi dự án được mở bán chính thức tại Hà Nội, mức giá khởi điểm từ 1,47 tỷ đồng/căn, diện tích 38-152m2.

Trên nhiều website đăng tải những nội dung rất chi tiết …

Háo hức ở thềm 2016

Tuy nhiên, cũng thời gian đó, đã có không ít ý kiến nghi ngờ về khả năng chia lợi “béo bở” (so với mức đặt chỗ chỉ 50 triệu đồng) từ những cá nhân đầu tư cầu toàn.

“Họ nghi ngại cũng đúng, vì ác mộng về đầu tư “đánh bắt xa bờ” từng xảy đến từ 2-3 năm trước. Chỉ khi có thương hiệu mạnh tìm tới, mới thông được dòng chảy đầu tư này” – bà Nguyệt Minh, một lãnh đạo DN đầu tư nghỉ dưỡng (trụ sở tại trung tâm Hà Nội) nhìn nhận.

Trở lại với vùng trọng điểm Phú Quốc, nơi dự báo phát triển cực thịnh loại hình condotel trong tương lai 1-2 năm. Với “tiền lệ” Grand World, giới đầu tư đều thừa nhận ưu thế địa lý, khí hậu, quần thể tương tác cho sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng đặt tại trung tâm của khu vực Bãi Dài. Trong đó, nhiều người tỏ ra ưng ý với khu vui chơi giải trí Vinpearl, sân golf 27 lỗ, khu công viên – vườn thú Safari… để quyết định giao dịch.

Ở diễn biến khác, nhà đầu tư tỏ ra kỹ tính (dù đã quyết định chiến lược dài hơi với sản phẩm condotel) trong lựa chọn, khi một dự án khác xuất hiện tại Nha Trang.

Xét theo điều kiện thực tế, Phú Quốc vẫn rất… hoang sơ nên xác định dài hạn mới thu lãi nhanh và bền vững. Ngược lại, Nha Trang tỏ ra “ổn” hơn nhờ lượng khách du lịch ổn định (bao gồm cả khách nội địa và quốc tế) từ trước tới nay.

Về tâm lý lẫn toan tính của nhà đầu tư, lựa chọn những đơn vị có thương hiệu “dài hơi” đã mặc nhiên định hình trong bối cảnh BĐS chớm hồi phục gần một năm qua. Do đó, không quá bất ngờ khi hầu hết ánh mắt giới kinh doanh BĐS đổ về dự án Condotel Vinpearl (từ thời điểm chủ đầu tư chưa công bố chính thức các con số, chi tiết cụ thể).

Sức nóng về “món ăn” condotel lên cao tới mức, trên nhiều website (do cá nhân tự thiết kế, xây dựng) đăng tải những nội dung chi tiết …tận răng như: Condotel Nha Trang xây dựng trên diện tích 1ha, gồm tổ hợp hai tòa Condotel (mỗi tòa cao 41 tầng); khởi công 5/12/2015, Thời gian bàn giao dự kiến quý I/2017, Giá dự kiến chưa VAT: căn 1 phòng ngủ (42-45m2), 1,85-2,4 tỷ… hay bao gồm cả chương trình cam kết cho thuê: Khách hàng được nhận 85% lợi nhuận từ chương trình cho thuê nhưng không thấp hơn 10% giá trị căn hộ. Thời gian cam kết: 5 năm kể từ ngày khách thanh toán 100% giá trị căn hộ…

Theo giới thạo… đầu cơ, thị trường thứ cấp luôn phản ánh và dự báo “chuẩn” nhất xu hướng lẫn khẩu vị giao dịch trong ngắn hạn. Với trạng thái “sốt xình xịch” của chợ nhà đất, cộng thêm diễn biến nhiều DN lớn như Vingroup, SunGroup hay FLC đẩy mạnh hoạt động đầu tư BĐS trong năm qua, mảng condotel – một dạng BĐS khá hấp dẫn thị trường, nhiều khả năng sẽ bùng phát ngay trong năm 2016.

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC