Bất động sản 24h

Được bảo lãnh BĐS vẫn lúng túng sau 1 tháng triển khai

03/08/2015

Hiện tại, rất nhiều chủ đầu tư vẫn đang lúng túng, loay hoay với quy định về luật bảo lãnh BĐS trong việc bán ,cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Hiện tại, rất nhiều chủ đầu tư vẫn đang lúng túng, loay hoay với quy định về luật bảo lãnh BĐS trong việc bán ,cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Tại hội thảo “Quy định bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai” được Hiệp hội bất động sản Việt Nam tổ chức vào sáng ngày 1/8 vừa qua tại Hà Nội, nhiều băn khoăn trong các quy định bảo lãnh trong Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã được nêu ra. Nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa được giải đáp một cách thỏa đáng.

>> Tìm hiểu thêm giá bán nhà mặt phố Trần Quốc Hoàn, Quận Cầu Giấy

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đã có hiệu lực được 1 tháng nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn đang lúng túng, loay hoay với các quy định về việc bảo lãnh trong việc cho thuê mua nhà, bán nhà ở hình thành trong tương lai. Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 07 Quy định về việc bảo lãnh ngân hàng ngày 25/6 vừa qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 9/8 tới. Tuy nhiên, không ít các doanh nghiệp bất động sản đã nhận định một số nội dung trong Thông tư này chưa thể giải quyết được hết các vướng mắc trong thực tế.

Nhiều doanh nghiệp phản ánh, mặc dù các ngân hàng đã có trong tay những văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước, nhưng khi chủ đầu tư hỏi về các thủ tục bảo lãnh thì ngân hàng vẫn còn lúng túng về các quy trình triển khai.

Sau 1 tháng triển khai quy định về luật bất động sản thì các ngân hàng vẫn lúng túng

Đối với nội dung này, Trưởng phòng Tín dụng Ngân hàng Nhà nước Bùi Thị Kim Ngân cho biết, thực tế từ khi Thông tư 07 được ban hành, phía đơn vị hướng dẫn vẫn chưa nhận được phản ánh trực tiếp nào.

Thời gian sắp tới, nếu như có những vướng mắc liên quan đến vấn đề nói trên thì các bên cùng tham gia để tháo gỡ. Nhưng sau khi Thông tư 07 được ban hành thì những ngân hàng thương mại có đủ điều kiện họ đã ban hành quy trình nội bộ. Nhưng chưa đưa ra được đầy đủ những quy trình của một bảo lãnh hoàn chỉnh.

Về tài sản để đảm bảo các chủ đầu tư và doanh nghiệp băn khoăn rằng, nhiều dự án muốn thực hiện được thì đã phải sử dụng chính dự án để vay vốn ngân hàng. Vì thế, nếu như các chủ đầu tư không sử dụng được chính tài sản dự án làm điều kiện bảo lãnh thì chủ đầu tư buộc phải có 1 tài sản khác là bất động sản khác hoặc tiền mặt. Trong khi như vậy là không hề khả thi bởi các chủ đầu tư bán hàng để lấy tiền triển khai xây dựng chứ không phải bán hàng xong rồi lấy tiền đó để thực hiện bảo lãnh.

Trả lời cho câu hỏi phía ngân hàng sẽ làm bảo lãnh cho toàn bộ dự án hay cho từng hợp đồng riêng lẻ và nếu riêng lẻ thì tài sản đảm bảo sẽ ra sao? Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, vấn đề này sẽ được tiến hành theo đúng quy định hiện hành về các giao dịch có tài sản đảm bảo.

Theo đại diện của Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước, mức phí bảo lãnh sẽ không có mức sàn cố định mà do các ngân hàng tự thỏa thuận, quyết định với các chủ đầu tư. Nhưng đại diện Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn cầu cho hay, nếu không có một quy định rõ ràng thì chủ đầu tư và ngân hàng sẽ rất khó có thể thỏa thuận được. Công ty này đã đàm phán với nhiều ngân hàng nhưng đều nhận được câu trả lời là cần phải xin ý kiến từ Ngân hàng Nhà nước đối với mức phí này.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang gặp phải khó khăn khi tới nay vẫn chưa có danh sách những ngân hàng được tham gia tiến hành bảo lãnh dự án. Tuy nhiên đại diện Bộ Xây dựng lại cho rằng các ngân hàng đã có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động bảo lãnh và trước đây cũng đã thực hiện bảo lãnh bất động sản nên sẽ không có khó khăn trong thủ tục, quy trình.

Theo VOV

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC