Bất động sản 24h

Phía Nam khởi sắc trên diện rộng

14/01/2016

Khép lại 3 tháng cuối năm 2015, địa ốc khu vực TP.HCM ghi nhận “tươi tắn” ở hầu khắp các phân khúc hoạt động. Ngoại trừ mảng bán lẻ chưa thật tích cực (công suất tăng nhưng giá thuê giảm), từ văn phòng, căn hộ dịch vụ tới biệt thự đều cho thấy kết quả khả quan.

Riêng trong quý IV/2015, điểm chung của hoạt động bán lẻ thị trường Tp.HCM là công suất thuê tăng nhưng giá thuê giảm. Nguồn cung mới được thống kê khoảng khoảng 84.400 m2 từ 5 dự án – dẫn tới tổng mặt bằng bán lẻ đạt hơn 1 triệu m2 (tăng 7% theo quý và 16% theo năm).

Savills tổng kết: giá thuê mặt bằng trung bình giảm 6% theo quý và 10% theo năm. Lý do dẫn tới trạng thái giảm giá là các trung tâm mua sắm mới mở đều nằm ngoài trung tâm, có giá thuê thấp hơn mức trung bình của thị trường.

Những phân khúc ổn định, nhích nhẹ

Ở một diễn biến khác, công suất cho thuê trung bình đạt tới 94%, tăng 2 điểm phần trăm theo quý và theo năm. Chi tiết, theo Savills, công suất của loại hình trung tâm mua sắm tăng 3 điểm phần trăm theo quý, tiếp đó là trung tâm bách hóa tăng 1 điểm phần trăm (khối đế bán lẻ có công suất không đổi).

Tổng kết cho thấy, các trung tâm thương mại mới tập trung vào dịch vụ ăn uống khoảng hơn 30% diện tích mặt bằng. Trong năm 2016, nhiều loại hàng hóa nhập khẩu được miễn giảm thuế, có thể thúc đẩy mua sắm và tiêu dùng – tư vấn ngoại dự báo.

Có phần tích cực hơn, phân khúc văn phòng tại địa bàn thị trường TP.HCM đã được cải thiện đáng kể trong 3 tháng cuối năm 2015. Với khoảng 57.000m2_ từ 2 dự án hạng B và 4 dự án hạng C gia nhập thị trường, tổng nguồn cung văn phòng đã tăng 4% theo quý và 8% theo năm.

Vẫn theo đánh giá của đơn vị tư vấn ngoại, thị trường văn phòng quý IV hoạt động tốt nhất trong 4 năm trở lại đây. Theo đó, công suất trung bình ở mức cao nhất và đạt 94%, ổn định theo quý và tăng 4 điểm theo năm do công suất của cả ba hạng tăng mạnh theo năm.

Đồng thời, giá thuê trung bình tăng 3% theo năm (giá thuê Hạng B và C đều tăng 1 % theo quý và 1% theo năm). Với kết quả tổng lượng tiêu thụ văn phòng đạt 60.000m2 (tăng 264% theo năm, trong đó hạng B chiếm 65%), nhu cầu văn phòng tăng theo sự tăng trưởng GDP và FDI, luật kinh doanh BĐS sửa đổi và các hiệp định thương mại – Savills nhìn nhận.

Sự cải thiện cũng được nhắc đến ở hoạt động căn hộ dịch vụ địa bàn phía Nam. Riêng quý IV/2015, một dự án Hạng A tại quận 1 mở thêm 8 căn hộ mới – tổng nguồn cung thị trường đạt khoảng 4.380 căn từ 83 dự án.

Nguồn cung ổn định theo quý và tăng 5% theo năm, công suất thuê trung bình ở mức 83%. Lượng căn hộ được thuê của hạng A và B tăng khiến công suất toàn thị trường cải thiện so với quý III/2015.

Thống kê cho thấy, nguồn cầu căn hộ dịch vụ tại địa bàn Tp.HCM đến từ các chuyên gia nước ngoài và khách doanh nhân. Sự tăng trưởng vốn FDI cùng với việc kí kết thành công các hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng lớn nguồn lao động đến từ những nước này.

Báo cáo thị trường BĐS Tp.HCM trong quý IV/2015 của Savills cho thấy sự tích cực đáng chú ý ở mảng khách sạn, căn hộ để bán và biệt thự.

Phân đoạn căn hộ để bán được cho là có nguồn cung mới và lượng giao dịch cao nhất từ trước đến nay.

Tín hiệu khởi sắc

Về khách sạn, nguồn cung thị trường tăng 3% theo quý và 12% theo năm. Trong mùa cao điểm của khách quốc tế, phân khúc 4 và 5 sao có công suất tốt nhất, cao hơn phân khúc 3 sao từ 1 đến 5 điểm phần trăm.

Tuy nguồn cung cao cấp tăng mạnh nhưng giá phòng trung bình trong 3 tháng cuối 2015 vẫn giảm 2% theo năm, xuống mức 1.860.000 đồng/phòng/đêm do cạnh tranh tăng cao.

Tham chiếu từ UBND TP.HCM cho thấy, có 4,7 triệu khách quốc tế đến TP.HCM trong năm 2015, tăng 7% theo năm và chiếm 59% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Đặc biệt, liên quan tới sản phẩm căn hộ để bán, nguồn cung mới và lượng giao dịch đạt cao nhất từ trước đến nay. Cụ thể, trong quý IV/2015, khoảng 11.800 căn hộ (từ 17 dự án mới và các giai đoạn mới của 7 dự án hiện hữu) được mở bán, tăng 20% theo quý.

Thống kê, thị trường sơ cấp có khoảng 37.200 căn (tăng 20% theo quý và tăng 101% theo năm). Theo Savills, gần 7.700 căn hộ được tiêu thụ trong quý này, tương đương tăng 47% theo quý và 86% theo năm.

Tỉ lệ hấp thụ của toàn thị trường đạt mức 21%, tăng 4 điểm phần trăm theo quý nhưng giảm 1 điểm phần trăm theo năm do nguồn cung mới đáng kể trong năm qua. Những dự án có vị trí tốt, hạ tầng phát triển, quy hoạch đô thị toàn diện và cơ hội đầu tư tiềm năng thu hút được người mua.

Về loại hình biệt thự và nhà liền kề, nguồn cung được cho là tăng mạnh trong quý IV vừa qua. 8 dự án biệt thự/ nhà liền kề mới cùng với giai đoạn mở bán thêm của 4 dự án hiện hữu cung cấp cho thị trường sơ cấp khoảng 660 căn.

Từ đây, nguồn cung sơ cấp ở phân khúc biệt thự/ nhà liền kề vào khoảng 1.920 căn – tăng 15% theo quý và 94% theo năm. Kèm theo đó, tổng lượng giao dịch ở phân khúc này tăng tới 46% theo quý và 64% theo năm nhờ tình hình hoạt động tốt của những dự án mới.

Trong đó, nhà liền kề chiếm 70% lượng giao dịch. Nguồn cầu của những sản phẩm cao cấp tăng cao ở những khu vực phát triển. Lượng giao dịch của những căn có giá trên 300.000 USD chiếm 28% tổng lượng giao dịch (tăng 300% theo quý).

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC